Nhà thầu Trung Quốc đội
vốn hàng trăm triệu USD: Chưa rõ người chịu trách nhiệm
Cập nhật lúc 15:01
(Doanh nghiệp) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến
giao Bộ GTVT thẩm định, quyết định và chịu trách nhiệm vụ đội vốn 339 triệu
USD.
Cụ thể, văn bản thông báo ý kiến của
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ: Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế
hoạch - đầu tư cùng các cơ quan liên quan làm việc với phía Trung Quốc để bổ
sung nguồn vốn ODA của Trung Quốc cho phần vốn tăng thêm của dự án.
Dự án khởi công vào tháng 10/2011, có
tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD, trong đó vay vốn ODA Trung Quốc 419
triệu USD.
Gói thầu chính của dự án (thiết
kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập
đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu
EPC. Dự kiến tuyến đường sẽ khai thác vào tháng 6/2015.
Tuy nhiên, vướng mắc về giải phóng
mặt bằng và sự phối hợp thực hiện, kinh nghiệm của ban quản lý dự
án và năng lực nhà thầu đã khiến dự án chậm trễ, đội vốn đầu tư.
Bộ GTVT đã kiến nghị cho phép điều
chỉnh tổng mức đầu tư dự án 552 triệu USD lên 891 triệu USD, tăng thêm
339 triệu USD so với tổng mức đầu tư được phê duyệt trước đó.
Trong đó, các khoản phát sinh lớn nhất
tại dự án là chi phí xây dựng (tăng 221 triệu USD), chi phí thiết bị (tăng 20
triệu USD), chi phí giải phóng mặt bằng (tăng 25 triệu USD)...
Thực tế, những hạn chế từ việc sử dụng
nguồn vốn ODA từ Trung Quốc như việc Trung Quốc bỏ thầu ở mức 20-30% so với
các nhà thầu khác, sau khi thắng họ chỉ thi công những phần "dễ ăn"
để được giải ngân vốn, còn lại phần khó thì xin gia hạn, khiến tiến độ dự án
chậm, thậm chí áp các điều kiện thầu rồi công ty đội vốn.... đã tồn tại
từ nhiều năm nay.
Cụ thể, năm 2010 dự án Vệ sinh môi
trường TP.HCM lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè đáng ra phải hoàn thành và đưa vào
sử dụng từ năm 2008 nhưng phải gia hạn đến năm 2011 và đi đôi với gia hạn,
vốn đầu tư của Dự án đã tăng từ 200 triệu USD lên 320 triệu USD.
Ông Nguyễn Tiến Lập - chuyên gia nghiên
cứu về ODA từng cho biết, bản chất sâu xa của các mối quan hệ ODA không đơn
giản là sự hỗ trợ một chiều mang tính "thiện chí".
Ngoài các lợi ích chính trị và kinh tế
hai chiều được tính đến, các nhà tài trợ ngày càng quan tâm đến thúc đẩy qúa
trình dân chủ hóa, tức vấn đề cải cách nhà nước và thể chế, ở các nước nhận
viện trợ.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan từng
chỉ ra, một số công ty nước ngoài thường "lobby" (vận động hành
lang) cho chính phủ của họ để bán hàng cho các dự án ODA nào đó. Khi dự án
ODA đó được triển khai họ lấy lại tiền rất nhanh để cho các công ty của họ
thực hiện dự án ODA, còn Việt
Theo đó, một chuyên gia khác từng
khuyến cáo, Chính phủ nên thành lập một tổ chức chuyên trách theo dõi về nợ
công và quản lý ODA. Một số dự án ODA quy mô lớn, tính chất công nghệ phức tạp
hay quá mới, chúng ta nên thuê tư vấn nước ngoài quản lý dự án (không phải là
tư vấn nước tài trợ ODA). Kiên quyết không nhận những dự án ODA mà Việt
(Theo
Đất Việt) Hà Anh
|
Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét