Bộ trưởng Thăng xấu
hổ vì báo cáo của ngành đường sắt
Cập nhật lúc 21:15
"Trong
Báo cáo cuối năm có 97,5% cán bộ ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tôi đọc
con số mà thấy xấu hổ. Nếu thế thì ngành giao thông phải đứng đầu cả
nước", Bộ trưởng Giao thông vận tải nói.
Tại cuộc họp bàn biện pháp giảm áp lực cho vận tải đường bộ chiều
18/4, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã ca thán ngành đường sắt không đáp ứng nhu
cầu vận chuyển hàng hóa.
Theo ông Nguyễn Trọng Khôi, Phó tổng giám đốc Tổng công ty thép
Việt Nam, doanh nghiệp này có dự án thép ở Lào Cai mỗi năm đưa 500 tấn phôi thép
về Hải Phòng và 500 tấn quặng về Hà Nội. Tuy nhiên, làm việc với đường sắt
thì năng lực vận chuyển rất hạn chế, còn đường bộ đang siết chặt trọng
tải xe khiến cước tăng.
"Chúng tôi rất muốn chuyển hàng bằng tàu. Nếu đường sắt nâng
được 15-30% năng lực vận chuyển thì chúng tôi rất phấn khởi", ông Khôi
bày tỏ.
Lo ngại không kịp chuyển hàng lên biên giới trong tháng 4, bà Vũ
Thị Huyền Đức, Tổng giám đốc Tổng công ty Mía đường 1 đã phải nhắn tin cho Bộ
trưởng Đinh La Thăng nhờ giúp đỡ. Theo bà Đức, trong khi doanh nghiệp phải
vội vã đưa hàng qua cửa khẩu vì sắp hết quota thì đường sắt hàng tuần trời
không xếp lịch chở hàng lên Lào Cai. Bộ trưởng phải chỉ đạo thì hàng hóa mới
được lưu thông.
Trong khi đó, Bộ Giao thông đánh giá trừ tuyến Hà Nội - Lào Cai,
Hà Nội - Hải Phòng đã vận hành tối đa, tuyến Hà Nội - TP HCM còn tăng được
3-5 đôi tàu. Các tuyến khác như Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên , Kép
- Hạ Long còn thêm được 10 đôi tàu mỗi ngày.
Ngành đường sắt đang vận dụng 1.040 toa xe khách, có thể chở tăng
50 đến 80% so với hiện tại nếu tổ chức nhiều đôi tàu địa phương kết nối với Hà
Nội và TP HCM.
Thừa nhận nhiều yếu kém, ông Nguyễn Văn Chung, Tổng giám đốc Công
ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội cho biết, đơn vị đang cố gắng chấn chỉnh
và mong muốn bạn hàng chia sẻ khó khăn. Tuyến Lào Cai thường xuyên ách tắc,
ví dụ ngày 15/4 có 450 toa xe bị ứ đọng trên đường do các chủ hàng chiếm dụng
toa xe, không chịu bốc dỡ vào ban đêm.
Ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt, cho
rằng hạ tầng đường sắt hạn chế, chi phí bốc dỡ nhiều chặng nên kéo dài thời gian.
Nhiều đơn vị đã đầu tư xe cẩu để bốc xếp, song giá còn cao.
"Chúng tôi sẽ đầu tư thêm thêm phương tiện bốc dỡ nếu nhu
cầu vận chuyển doanh nghiệp cao", ông Tường cam kết.
Phụ trách ngành đường sắt, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết,
ông đã xuống kiểm tra và thấy ga Yên Viên khá rộng song chỉ chứa một ít hàng từ
Lào Cai về. Trong khi đó, doanh nghiệp lại cho rằng không có chỗ bốc xếp, kho
bãi. Nhiều chủ hàng phản ánh chuyển hàng từ
Mặc dù giá cước vận tải đường sắt khá thấp so với các phương thức
khác, trung bình 1 triệu đồng/tấn hàng tuyến Hà Nội - TP HCM, bằng một nửa so
với đường bộ song theo ông Đông, chi phí vận chuyển đường sắt cao lại hơn
đường bộ vì "cộng thêm thời gian chờ đợi và nhiều chi phí khác".
Ý kiến của lãnh đạo ngành đường sắt không được Bộ trưởng Đinh La
Thăng đồng tình. Theo ông Thăng, Tổng công ty Đường sắt đang chờ "sung
rụng", đáng lẽ phải đầu tư phương tiện và tìm khách hàng thì lại chờ
khách hàng đến với mình. Đó là cách làm quan liêu.
Ông yêu cầu ngành đường sắt tính toán lại cước phí để có khung
giá hợp lý, phấn đấu hàng hóa vận chuyển trên 300 km sẽ bằng đường sắt. Cùng
với đó, lãnh đạo doanh nghiệp vận tải phải có biện pháp để chi phí vận tải giảm
xuống, "chi phí này chiếm 15% giá thành là quá cao", Bộ trưởng
Thăng nói.
Ông cũng yêu cầu từng Thứ trưởng được phân công phụ trách ngành
phải làm việc với các ga, cảng, doanh nghiệp vận tải, để giải quyết ngay những
vấn đề còn bất cập. Nếu Thứ trưởng không hoàn thành nhiệm vụ, kết nối các
phương tiện vận tải không tốt thì các thứ trưởng phải kiểm điểm cụ thể.
"Báo cáo cuối năm trước thấy 97,5 % cán bộ ngành hoàn thành
xuất sắc nhiệm vụ. Tôi đọc con số mà thấy xấu hổ, nếu thế thì ngành giao
thông phải đứng đầu cả nước", Bộ trưởng Thăng thẳng thắn nói.
(Theo
VnExpress) Đoàn Loan
|
Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét