Doanh
nghiệp nội cần ưu đãi
Cập nhật lúc 08:20
50.000 doanh
nghiệp (DN) đóng cửa năm 2012; gần 60.000 DN
ngưng hoạt động trong năm 2013; hơn 16.000 DN biến mất trong quý
1/2014... Những con số gây sốc trên vẫn "đến hẹn" lại được công bố
nhưng chưa phản ánh hết thực trạng khó khăn của cộng đồng DN và sự nguy hiểm
mà nền kinh tế trong nước đã và sẽ phải đối mặt trong những năm tới.
Bởi nếu chỉ đưa ra một con số mang tính định lượng về số
DN chết, nhiều người sẽ lại biện hộ rằng, số DN thành lập mới cũng gia tăng.
Rằng những DN làm ăn manh mún, thiếu chiến lược bị thanh lọc là tất yếu. Nhưng
có một điều đáng lo ngại hơn lại là ở nhiều địa bàn, nhiều lĩnh vực, nhiều
ngành nghề... nhãn hàng nội hầu như đã biến mất, thay vào đó là các thương
hiệu ngoại.
90% thị trường hóa mỹ phẩm nội địa thuộc về các DN nước
ngoài. Rất khó để tìm thấy dầu gội đầu, bột giặt, kem đánh răng thuần Việt trên
quầy kệ của siêu thị nội địa. Từ năm 2010, 80% thị phần nước giải khát trong
nước về 2 ông lớn Coca- Cola và PepsiCo. Tỷ trọng nắm giữ của các DN nước
ngoài chắc chắn đã tăng lên đáng kể vì trong gần 4 năm qua, đã có thêm một số
thương hiệu nước giải khát lớn trong nước bị thôn tính. Các nhà sản xuất nước
đóng chai nội cũng chỉ giữ một tỷ lệ khiêm tốn, khoảng 20% thị phần trên
chính sân nhà. DN nước ngoài cũng đang chi phối thị trường thức ăn chăn nuôi;
ngành cơ khí trong nước lép vế.
Có thể thấy, ngày càng có nhiều địa bàn chúng ta
"thua toàn tập" và nhường sân cho các DN ngoại. Lý do
"thua" xưa nay đều "đổ" cho DN nội sức cạnh tranh kém,
tiềm lực tài chính yếu, quản trị lạc hậu... Những điều này không sai nhưng
còn thiếu. Một nguyên nhân quan trọng đóng góp vào hậu quả nói trên là các DN
nội đang bị thua thiệt so với các DN đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Họ phải đóng thuế TNDN cao hơn, thuê đất với giá đắt hơn,
vay vốn lãi suất cao hơn; tiếp cận thị trường khó khăn hơn... "Thể
trạng" yếu hơn lại phải cạnh tranh thiếu công bằng, việc nhiều DN nội bị
hất cẳng ngay chính thị trường của mình cũng điều dễ hiểu. Hơn nữa, trong một
số lĩnh vực chúng ta lại quá thận trọng trong việc hỗ trợ DN nội. Còn nhớ các
chính sách giãn, giảm, gia hạn thuế cho DN nội bị nhiều người, nhiều cơ quan
có thẩm quyền nâng lên đặt xuống, bàn đi tính lại về tỷ lệ, thời gian áp dụng
vì sợ hụt thu. Mới nhất là trong lĩnh vực đầu tư casino, DN nội bị loại ngay
từ trong dự thảo nghị quyết về hoạt động kinh doanh loại hình này khi quy
định vốn đầu tư tối thiểu phải 4 tỉ USD.
Khai thác lao động giá rẻ, tiếp cận tài nguyên; hưởng các
ưu đãi về thuế, đất đai; các chính sách bảo hộ công nghiệp cũng như tận dụng
các chuẩn mực thấp hơn về môi trường nhưng rất nhiều DN FDI đang lách luật, sử
dụng mọi chiêu trò để chuyển giá, trốn thuế. Những DN có lợi nhuận cũng tìm
mọi cách chuyển về nước, phần đóng góp cho VN rất nhỏ. Vì vậy, nếu không
nhanh chóng có những sửa đổi, chọn lọc lại ưu đãi, dứt khoát nói không với
các đòi hỏi vượt khung của các nhà đầu tư ngoại, nền kinh tế sẽ tiến dần đến
chỗ phụ thuộc ngày càng lớn vào ngoại lực.
Đã đến lúc phải dồn ưu đãi cho DN trong nước để họ được
vượt qua khó khăn và trở thành trụ cột chính cho nền kinh tế.
(Theo
Thanh niên) Nguyên Hằng
Doanh
nghiệp FDI được ưu đãi nhiều nhưng đa số làm ăn “thua lỗ” đi đôi liên tục mở
rộng quy mô, không đóng góp được gì cho ngân sách (do thua lỗ!). Vậy sao cứ
mãi phải ưu tiên cho họ để bóp chết DN nội?
Thương Giang
|
Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét