Chuyển giá
FDI:
Nhà nước thất thu, dân
được… bãi rác!
Cập nhật lúc 07:50
(Doanh nghiệp) - Khi chuyển giá xảy ra ở một số doanh nghiệp
FDI, Việt
Là cảnh báo của GS Ngô Thế Chi - Hiệu
trưởng trường Học Viện Tài chính trước tình trạng các doanh nghiệp đầu tư
nước ngoài (FDI) thời gian vừa qua liên tiếp thực hiện việc chuyển giá, trốn
thuế, báo lỗ đến hàng chục tỷ đồng trong khi vẫn mở rộng sản xuất tại Việt
Nam.
Ngoài ra, ở một số lĩnh vực sản xuất
các doanh nghiệp FDI còn mang vào Việt Nam những công cụ sản xuất và dây
chuyền lạc hậu, thổi giá, khai khống từ vài trăm USD lên hàng chục triệu USD.
Khả năng kiểm định kém!
PV: - Qua tổng
hợp số liệu của hơn 300 nghìn doanh nghiệp nộp tờ khai tạm tính thuế thu nhập
doanh nghiệp năm 2013, cho thấy doanh nghiệp FDI lỗ 68.203 tỷ đồng, tỷ lệ
tăng lỗ cao nhất là 37,6% giữa lúc các nghi án chuyển giá vẫn đang làm nóng
dư luận. Theo ông, đây có thể coi là cơ sở xác định các doanh nghiệp FDI đã
tiến hành việc chuyển giá, trốn thuế hay không?
GS Ngô Thế Chi: - Với những
thông tin trên, chưa thể khẳng định các doanh nghiệp FDI có chuyển giá hay
không. Song, đây là một trong những thông tin rất quan trọng cần xem xét một
cách cụ thể và chi tiết hơn để có kết luận.
Trước hết, cần hiểu chuyển giá là việc
thực hiện chính sách giá đối với hàng hóa, dịch vụ và tài sản được chuyển
dịch giữa các thành viên trong tập đoàn qua biên giới không theo giá thị
trường nhằm tối thiểu hóa số thuế của các công ty đa quốc gia.
Như vậy, chuyển giá là hành vi do các
chủ thể kinh doanh thực hiện nhằm thay đổi giá trị trao đổi hàng hóa, dịch vụ
trong quan hệ với các bên liên kết. Việc này có thể xuất phát từ quyền tự do
định đoạt giá trong kinh doanh, các chủ thể có quyền quyết định giá cả của
một giao dịch
Xuất phát từ mối quan hệ gắn bó chung
về lợi ích giữa nhóm liên kết và có thể chính sách giá không thay đổi lợi ích
chung của các nhóm liên kết nhưng làm thay đổi nghĩa vụ thuế của họ, vì mỗi
quốc gia có chính sách thuế khác nhau.
Muốn biết họ chuyển giá hay không phải
có sự kiểm tra cụ thể những hợp đồng mua bán vật liệu, tài sản; hóa đơn
bán hàng hóa, dịch vụ mới có thể nắm được chính xác còn phỏng đoán thì không
chính xác được . Hiện nay, tình hình kinh tế khó khăn không phải ở đâu cũng
có lãi.
PV: - Bên
cạnh hành vi chuyển giá thông qua đơn giá xây dựng do nhiều doanh nghiệp
ngành xây dựng áp dụng như Keangnam Vina… một hình thức chuyển giá thông qua
giá mua tài sản cố định từ bên liên kết nước ngoài cũng được các doanh nghiệp
FDI áp dụng triệt để. Tiêu biểu là Cty Hualon Corporation, 100% vốn từ
Malaysia, Đài Loan-British Virgin Island đã thổi giá mua tài sản cố định là
đống dây chuyền “phế thải” từ 400 nghìn USD lên 16 triệu USD, đồng thời đơn
vị này cũng khai lỗ trong suốt 20 năm hoạt động. Như vậy, có thể đánh giá khả
năng kiểm định của các cơ quan quản lý liên quan đến vấn đề này còn nhiều hạn
chế không, thưa ông?
GS Ngô Thế Chi: - Thông qua
nhiều vụ việc đã được chỉ ra trước đấy liên quan đến sai phạm của các doanh
nghiệp FDI về vấn đề chuyển giá có thể khẳng định khả năng kiểm định, kiểm
toán của Việt
Mặc dù, với sự ra đời của Thông tư
66/2010/TT-BTC, lần đầu tiên ở Việt Nam một văn bản pháp lý về chống chuyển
giá được áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp, về cơ bản đã điều
chỉnh được hành vi chuyển giá của doanh nghiệp liên kết.
Nguồn thông tin, dữ liệu được phép sử
dụng để phân tích, so sánh về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu định giá thị
trường của doanh nghiệp và cơ quan thuế.
Trên thực tế, việc xác định giá độc lập
cực kỳ khó khăn đối với cán bộ thuế nên vấn đề hạn chế chuyển giá gặp nhiều
khó khăn. Cho tới nay, duy nhất thành công trong chống chuyển giá là vụ xuất
khẩu chè ở Lâm đồng. Tuy nhiên, cũng chủ yếu dùng biện pháp hành chính chứ
không phải là sử dụng công cụ giá giao dịch độc lập.
Mặt khác, cũng không loại trừ trong số
những người được giao nhiệm vụ có một số vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm mà
chưa làm tròn trách nhiệm vì nếu những thủ thuật tinh vi thế nào khi cẩn thận
xem xét có thể vẫn phát hiện được. Trong một khoảng thời gian dài không phát
hiện ra cần xem lại chất lượng công việc, tư tưởng của người thực thi nhiệm
vụ.
Khi vấn đề chuyển giá xảy ra ở một số
doanh nghiệp FDI, Việt Nam đã hai lần chịu thiệt khi vừa phải ưu đãi thuế
cùng lúc trở thành nơi doanh nghiệp FDI đưa dây chuyền lạc hậu vào sản xuất,
ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế, gây tác hại môi trường, sức khỏe của công
nhân, hậu quả biến Việt Nam thành bãi rác công nghiệp nhưng họ vẫn thu được
lợi cao.
Cuối cùng thiệt thòi vẫn thuộc về phía
Việt
Áp dụng biện pháp cưỡng chế
PV: - Một trường hợp
khác như Samsung, khi đầu tư vào Việt Nam đã được hưởng nhiều ưu đãi về thuế
nhập khẩu công nghệ, cơ sở hạ tầng thuận lợi, nhân công giá rẻ, thuế thu nhập
doanh nghiệp… trong khi các doanh nghiệp nội hầu như không có, các doanh
nghiệp nội cũng phải chịu thuế theo biểu mẫu.
Mặc dù việc thu hút đầu tư của các tập
đoàn, tổng công ty lớn là cần thiết nhưng phải chăng nên có sự công bằng để
tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nội? Lo ngại về việc doanh nghiệp nội
“chết” vì các doanh nghiệp nước ngoài có cơ sở hay không, thưa ông?
GS Ngô Thế Chi: - Chủ trương,
chính sách thu hút doanh nghiệp nước ngoài của Việt
Lo ngại các doanh nghiệp ngoại bóp chết doanh nghiệp nội theo tôi nghĩ nếu tăng cường nâng cao chất lượng khâu kiểm soát, xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý hạn chế chuyển giá; xây dựng hệ thống dữ liệu đầy đủ, chính xác , thậm chí có lúc, có nơi phải áp dụng biện pháp cưỡng chế...sẽ không đáng ngại. Trong quá trình cạnh tranh bản thân các doanh nghiệp nội cũng phải phấn đấu.
PV: - Theo ông,
việc phát hiện hành vi chuyển giá của các doanh nghiệp FDI sẽ có những khó
khăn gì? Được biết tại một số nước trên thế giới trung bình một cuộc thanh
tra chống chuyển giá kéo dài từ 18 tháng đến 24 tháng, thậm chí kéo dài đến
13 năm và không quốc gia nào khống chế thời hạn của một cuộc thanh tra về giá
chuyển nhượng nhưng tại Việt Nam, thời gian thanh tra dài nhất theo Luật
Thanh tra cũng chỉ được phép trong 70 ngày. Cơ quan quản lý Việt Nam đã không
đánh giá được những khó khăn khi thanh kiểm tra hay tự tin trong thời gian
ngắn có thể nhận biết hành vi chuyển giá của các doanh nghiệp hoặc chỉ đưa ra
con số 70 ngày cho có?
GS Ngô Thế Chi: - Việc phát
hiện hành vi chuyển giá là rất khó khăn, phụ thuộc vào nhiều nhân tố khách
quan và chủ quan như việc chuyển giá thông qua giá cả giao dịch, thông qua
kết quả sản xuất kinh doanh tính chi phí phí, giá thành cao hơn thực tế nhằm
giảm lợi nhuận để giảm thuế thu nhập doanh nghiệp...; trình độ người kiểm tra
kiểm soát còn nhiều hạn chế; tư tưởng của người thực hiện vì lợi ích các cá
nhân ...
Thời gian thanh tra kiểm tra kéo dài
nhưng có thể không mang lại hiệu quả, quá ngắn sẽ khó thu thập thông tin đầy
đủ, chính xác. Theo tôi thời gian thanh kiểm tra tùy tính chất của một sự
việc cụ thể, có thể một cuộc thanh tra tối đa 4-5 tháng hoặc dài hơn chỉ là
dưới 1 năm .
PV: - Liên quan đến
các chế tài xử phạt, theo nhiều chuyên gia về thuế, chế tài xử phạt về chuyển
giá cần nặng hơn, thay vì chỉ phạt như hành vi kê khai sai thuế hiện nay, ông
có đồng tình với quan điểm này không?
GS Ngô Thế Chi: - Tôi đồng tình
với quan điểm cần có chế tài mạnh hơn, phải nghiêm và xử phạt thỏa đáng, nếu
xử phạt nhẹ sẽ không mang lại hiệu quả vì người ta sẵn sàng bỏ ra tiền phạt
vì nó ít hơn nhiều so với khoản người ta được lợi từ chuyển giá.
Để chống chuyển giá phải tăng cường công
tác thanh tra kiểm tra và hàng loạt các vấn đề khác như sự phối hợp và quy
định trách nhiệm của các cơ quan chức năng có liên quan như cơ quan xuất nhập
cảnh, cơ quan ngoại giao, đại sứ quán, tham tán Thương mại Việt Nam ở nước
ngoài... và tăng cường chức năng cho các cơ quan thuế, hải quan và thực hiện
các giải pháp phải mang tính đồng bộ.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
(Theo
Đất Việt) Tâm An thực hiện
Tựa đề do Kinh Bắc đặt
|
Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét