10:16
Những tiếng kêu cứu
của DN đã hụt hơi
Vef.vn - Hàng loạt các
hiệp hội ngành hàng vừa qua đã gửi văn bản lên Quốc hội, Chính phủ, các bộ
ngành, địa phương... kêu cứu. Lý do đều giống nhau là tiêu thụ giảm sút, tồn
kho tăng cao, nhiều DN gặp khó, buộc phải ngừng sản xuất.
Thống thiết nhất có lẽ là tiếng kêu của ngành thủy sản.
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), đến thời điểm
này, đã có 20% số DN trong ngành thủy sản phải ngừng hoạt động. Ngành hàng cá
tra được nhận định là ảm đạm nhất. Lãi suất cao trong một thời gian dài đã
làm hàng loạt DN cá tra suy yếu. Hiện chỉ còn khoảng 20% DN ngành này tồn tại
và phát triển bình thường, 80% DN trong tình trạng khó khăn, trong đó 30%
trong số này đang "hấp hối". Từ đầu năm đến nay, các nhà máy không
những không tiếp cận được các nguồn tín dụng mà còn bị các ngân hàng thúc ép
thu hồi vốn vay trước đó, khiến các DN trong ngành tìm mọi cách bán hàng ra
nhanh nhất có thể. Hậu quả là phá giá ồ ạt, giá mua cá nguyên liệu giảm
mạnh tới mức nông dân không có lãi, DN muốn thu mua để chế biến nhưng lại
chẳng có vốn.
Sau cá tra, tôm là mặt hàng gặp tình trạng thiếu vốn vẫn
phải lo chạy nợ. Ngoài vấn đề lãi suất, tín dụng, nguyên nhân khiến ngành
thủy sản đang "chết dây chuyền" là do chi phí chế biến, sản xuất ở
Việt
Chính vì vậy, VASEP đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính
phủ đề xuất các giải pháp là gia hạn nợ; đề xuất cho các DN, nhà máy chế biến
vay tiền thu mua nguyên liệu, thu hồi vốn vay theo hợp đồng xuất khẩu; cơ cấu
lại sản xuất, tài chính cho các DN có thương hiệu đang phải tạm dừng hoạt
động.
Mới đây nhất, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh vật
liệu xây dựng, Hội Vật liệu Xây dựng cũng vừa lên tiếng về những khó khăn của
ngành từ đầu năm đến nay do thị trường ế ẩm.
Trong văn bản gửi lên Chính phủ và các
bộ, ngành liên quan, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết, từ năm 2011 đến
nay, do tình hình kinh tế có nhiều khó khăn đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt
động của các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp ngành vật liệu xây
dựng nói riêng.
Đặc biệt, do chủ trương cắt giảm đầu tư công, các dự án
bất động sản tạm dừng hoặc giãn tiến độ, nhiều công trình xây dựng không có
vốn để triển khai... đã dẫn đến nhu cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng 5 tháng
đầu năm 2012 giảm đáng kể.
Cùng với đó, những khó khăn hiện hữu như giá cả nhiên
liệu, điện, nguyên liệu đầu vào liên tục tăng, lãi suất ngân hàng cao, tỷ giá
ngoại tệ tăng, chi phí tài chính lên đến 20 - 30%, vốn lưu động thiếu đã làm
cho các doanh nghiệp vật liệu xây dựng phải giảm sản lượng hoặc dừng sản
xuất, sản phẩm tồn kho khối lượng lớn, kinh doanh thua lỗ; nhiều doanh nghiệp
có dấu hiệu phá sản.
Khó khăn nhất là ngành xi măng. Trong 5 tháng đầu năm
2012, sản xuất xi măng chỉ đạt khoảng 19 triệu tấn, giảm 16,8% so với cùng kỳ
năm 2011; tiêu thụ xi măng đạt khoảng 18,495 triệu tấn, giảm 10,6% so với
cùng kỳ năm 2011; cộng với lượng tồn lũy kế từ năm ngoái, lượng clinker, xi
măng hiện còn tồn kho khoảng trên 3 triệu tấn (trên 3.000 tỷ đồng).
Tiếp đến là ngành gốm sứ xây dựng, tồn kho đầu năm 2012 đã
tăng lên, nếu tính cả lượng tồn kho lũy kế tại các đơn vị sản xuất và cả tồn
kho từ các đại lý chưa bán hàng tới người tiêu dùng thì lượng tồn đã tăng lên
tới 20% (hàng hóa tồn kho khoảng trên 40 triệu m2 gạch ốp lát và trên 1 triệu
sản phẩm sứ vệ sinh, tương đương khoảng trên 3.000 tỷ đồng).
Sản xuất vật liệu xây không nung, thủy tinh xây dựng, đá
ốp lát... tất cả đều phải cạnh tranh gay gắt với hàng nhập khẩu, tồn kho lớn,
tiêu thụ chậm, nhiều DN phải dừng sản xuất.
Hội Vật liệu Xây dựng đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các
bộ, ngành và các địa phương nghiêm chỉnh thực hiện Nghị quyết 13 của Chính
phủ và các giải pháp kích cầu, tạo đầu ra cho các sản phẩm vật liệu xây dựng.
Đẩy nhanh việc xây dựng cơ sở hạ tầng (tất cả các loại đường giao thông nông
thôn, tỉnh lộ, quốc lộ, đường đô thị, sân bãi các khu công nghiệp) bằng bê
tông xi măng; như vậy vừa kích cầu tiêu thụ xi măng vừa giảm nhập siêu do
giảm nhập khẩu nhựa đường làm bê tông atsphan, vừa bảo đảm công trình bền
vững.
Hội cũng kiến nghị Quốc hội cho áp dụng
thuế suất thuế VAT các sản phẩm vật liệu xây dựng là 5% trong năm 2012, thay
cho thuế suất 10% hiện hành để kích thích người tiêu dùng, tạo điều kiện cho
các doanh nghiệp tiêu thụ hết hàng tồn kho, thu hồi vốn trả nợ ngân hàng.
Đồng thời, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân
hàng thương mại cơ cấu lại các khoản nợ (giãn nợ, khoanh lãi các khoản vay đầu
tư trước đây) cho các doanh nghiệp để không lâm vào tình trạng nợ xấu, hạ lãi
suất cho vay dưới 12% và nới rộng các quy định về điều kiện vay vốn lưu động
để các doanh nghiệp khát vốn thực sự vay được vốn với lãi suất thấp để phục
vụ sản xuất.
Trước đó Hiệp hội xi măng cũng đã có "tiếng kêu"
riêng của mình bằng văn bản gửi Chính phủ và Quốc hội, đề nghị một loạt giải
pháp hỗ trợ như được giãn các khoản vay nợ nước ngoài, cơ cấu lại danh mục
nợ; khoanh nợ, lùi thời hạn trả nợ các khoản vay trong nước đã đến hạn; hạ
lãi suất cho vay; giảm thuế VAT xuống còn 5% như thời điểm 2008 - 2009...
Hiệp hội Ôtô, Xe máy, Xe đạp Việt
Thời gian qua mặc cho nhiều DN sản xuất và đại lý đã triển
khai các chương trình khuyến mãi lớn nhằm kích cầu tiêu dùng, nhưng tình hình
cũng không mấy khả quan khi doanh số bán hàng liên tục sụt giảm mạnh. hiện
nay có thể thấy, hầu hết các dòng xe đều được chào dưới giá niêm yết từ 2-3
triệu đồng/chiếc.
Hiệp hội đã gửi công văn lên các cơ quan quản lý đề xuất nhiều phương án hỗ trợ DN như đề nghị xóa phạt quá hạn về thuế, giảm thuế thu nhập DN, hỗ trợ lãi suất, giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đầu ra 5%... Theo hiệp hội này, gói hỗ trợ sẽ có ý nghĩa lớn trong việc duy trì ngành sản xuất vốn nội địa cho các DN trong ngành. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thời gian qua cũng liên tục kêu cứu đến các cơ quan chức năng. bởi doanh số bán hàng sụt giảm. Ngành công nghiệp ô tô VN đang đối mặt với sự sụt giảm doanh số chưa từng có. Theo đó, doanh số trong 5 tháng đầu năm 2012 so với cùng kỳ năm 2011 đã giảm 40%. VAMA cho rằng, việc doanh số bán ôtô giảm mạnh cho thấy ngành công nghiệp ô tô đang đứng trước khó khăn "vô cùng to lớn". Doanh số sụt giảm mạnh được VAMA nhận định là có ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách của các tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đặt trụ sở chính. Kế hoạch sản xuất kinh doanh của các thành viên VAMA cũng bị điều chỉnh tương ứng với tình trạng thực tế của thị trường khiến hàng trăm công nhân phải nghỉ việc.
Để cứu thị trường, VAMA cho biết, đã và đang đề xuất Chính
phủ thực hiện một số biện pháp như tuyên bố hủy bỏ đề xuất thu phí hạn chế
phương tiện cá nhân, giảm mức lệ phí trước bạ xuống một tỷ lệ hợp lý (tương đương
với 5%, áp dụng đồng đều trên cả nước, tương tự như lệ phí trước bạ áp dụng
đồng đều cho xe tải là 2%)...
Ngoài ra VAMA còn có riêng văn bản kêu cứu gửi UBND hai địa phương là Hà Nội và TP.HCM đề nghị giảm mức phí trước bạ đối với ô tô chở người xuống mức thấp nhất theo quy định của Chính phủ, tức là chỉ còn 10% thay vì 20% như hiện nay để giải cứu thị trường.
Theo VAMA, một trong những nguyên nhân khiến thị trường ô tô
đóng băng là do phí trước bạ đối với xe ô tô chở người tại Hà Nội tăng từ 12%
lên 20%, TP.HCM tăng từ 10% lên 15%. Việc tăng mạnh phí trước bạ khiến nhiều
khách hàng nản và quyết định dừng mua xe mới.
VAMA khẳng định, nếu HĐND, UBND hai địa phương đồng ý với
đề xuất nêu trên, doanh số bán ô tô có thể "ngay lập tức trở lại mức
bình thường", qua đó giải quyết việc giảm đóng góp vào ngân sách Nhà
nước, đảm bảo việc làm cho người lao động và người tiêu dùng Việt Nam có thể
mua xe ô tô với mức giá hợp lý.
(VietNamnet) Trần
Thuỷ
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét