Cổ phần hóa 'siêu tốc' tại Cienco 1: Người lao động lãnh hậu
quả
Cập nhật lúc
09:01
Dù chưa xử lý xong các vấn đề về tiền
lương, bảo hiểm xã hội và chế độ cho người lao động của các công ty con, Bộ
Giao thông Vận tải (GTVT) đã vội vàng chốt sổ để thoái vốn nhà nước tại Công
ty mẹ - Tổng Cty Công trình giao thông 1 (Cienco1).
Mới đây, một số lao động tại công ty của Cienco1 kéo tới trụ sở tổng
công ty căng biển đòi lương và nợ bảo hiểm xã hội Ảnh: Dương Hưng
Vì thế, 6 năm qua, hơn 130 lao động mất việc mòn mỏi chờ tiền hỗ
trợ, cũng không biết quy trách nhiệm cho ai. Bộ GTVT tiếp tục xin Nhà nước hỗ
trợ, dù trước đó, Phó Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu không đẩy trách nhiệm
lên nhà nước.
Mòn mỏi chờ đợi
Giữa tháng 7
vừa qua, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Hồng Trường
bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ GTVT nhiệm kỳ 2011 -
2016, 2016 - 2021. Do những vi phạm, khuyết điểm trong thời gian ông Trường
giữ cương vị Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới
và phát triển doanh nghiệp (DN) Bộ GTVT.
Trong thời
gian ông Trường làm Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển DN Bộ GTVT (nhiệm kỳ
2011-2015) cũng là lúc Bộ GTVT thực hiện thoái vốn nhà nước tại DN mạnh mẽ
nhất. Một số thiếu sót tới nay vẫn chưa thể khắc phục được. Điển hình là câu
chuyện của 133 lao động dôi dư tại 3 công ty con thuộc Cienco1 tới nay vẫn
chưa nhận được tiền hỗ trợ mất việc làm.
Tháng
6/2013, Bộ GTVT vội vàng chốt trị giá của Cty mẹ - Cienco1 để thực hiện thoái
vốn (thoái hết vốn nhà nước vào cuối năm 2013), bất chấp việc chế độ cho
người lao động chưa giải quyết xong. Khi Cienco1 đã hoàn toàn về tay tư nhân,
vẫn còn rất nhiều lao động tại các công ty con của DN này thuộc diện dôi dư
(mất việc làm) chưa được chốt sổ bảo hiểm xã hội, tính toán và thanh toán
tiền hỗ trợ thất nghiệp.
Do đó, cuối
năm 2014, Bộ GTVT phải có văn bản xin Thủ tướng sử dụng Quỹ hỗ trợ sắp xếp và
phát triển DN trung ương hỗ trợ 12,4 tỷ đồng để giải quyết chế độ cho lao
động dôi dư tại 5 công ty con thuộc Cienco1. Dù theo quy định, số tiền này
nếu các công ty con không có nguồn trả, Cienco1 sẽ phải trích từ Quỹ sắp xếp
DN của chính tổng công ty để chi trả, thay vì đẩy lên trung ương.
Đặc biệt,
văn bản trên của Bộ GTVT vẫn để “sót” thông tin về 3/7 công ty con của
Cienco1, với tổng số 133 lao động dôi dư; số tiền cần phải có để giải quyết
chế độ cho số lao động này là hơn 5,4 tỷ đồng. Trong đó, Cty Đường 126 (nay
là Cty CP 16 - Cienco1) có 38 lao động, với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng để hỗ trợ
mất việc; Cty Xây dựng công trình 136 (nay là Cty CP Xây dựng công trình 15 -
Cienco1) có 30 lao động cần hơn 831 triệu đồng; Cty CP Đường bộ 230 (Cienco1)
có 65 lao động cần hơn 2,89 tỷ đồng giải quyết chế độ.
Từ đó tới
nay, đã 6 năm trôi qua, những người lao động này vẫn chưa nhận được đồng hỗ
trợ nào. Số tiền này theo quy định, trước khi cổ phần hóa Cty mẹ - Cienco1 đã
phải được tính toán, trích lập và chi trả cho người lao động. Được biết,
ngoài 3 công ty trên, hiện Cienco1 còn một số công ty con nợ lương, bảo hiểm
xã hội của người lao động.
Không biết xử ai, lại xin Nhà nước gánh thay
Trao đổi với
PV Tiền Phong, ông Đinh Văn Thanh, nguyên Tổng Giám đốc Cienco1 cho biết, đơn
vị đã có nhiều văn bản báo cáo giải trình Bộ GTVT về tồn tại, vướng mắc của 3
công ty trên vào tháng 10/2017. Tuy nhiên, vì lãnh đạo, cán bộ liên quan tại
các DN này đã nghỉ hưu, chuyển công tác nên khó xử lý trách nhiệm.
Về lý do
chậm giải quyết chế độ cho người lao động tại 3 công ty trên, theo ông Thanh,
công ty 126 và 136 thời điểm cổ phần hóa bị âm vốn, phải chuyển nợ thành vốn
góp, nợ thuế, bảo hiểm xã hội... Còn Cty 230, khi chuyển từ Tổng cục Đường bộ
sang Cienco1 cũng âm vốn nhà nước, chuyển nợ thành vốn góp và cũng nợ thuế,
nợ bảo hiểm xã hội. Khi 3 đơn vị chốt được sổ bảo hiểm xã hội để tính chế độ
cho người lao động dôi dư thì Quỹ sắp xếp DN của tổng công ty đã tính vào giá
trị DN.
Thậm chí,
Cty mẹ - Cienco1 đã thoái hết vốn nhà nước. Do đó không còn nguồn tài chính
để giải quyết chế độ cho người lao động dôi dư tại 3 DN trên. Chậm trễ này
một phần cũng do lãnh đạo và các cán bộ tại 3 DN trên thiếu kinh nghiệm, chưa
nắm bắt hết chính sách cổ phần hóa, thiếu phối hợp với Bộ GTVT...
Về kiểm điểm
trách nhiệm, theo ông Thanh, Cienco1 từng tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh
nghiệm cá nhân, tổ chức liên quan (như Ban chỉ đạo cổ phần hóa Cienco1, Ban
chỉ đạo cổ phần hóa 3 đơn vị trên). Tuy nhiên, nhiều cán bộ đã nghỉ hưu,
chuyển công tác nên xử lý trách nhiệm cũng khó khăn.
Một nguyên
lãnh đạo Cty 230 (xin giấu tên) cho biết, khi thực hiện cổ phần hóa, đơn vị
này đã báo cáo và được Bộ GTVT phê duyệt chế độ cho lao động dôi dư. Tuy
nhiên, Bộ GTVT đã không thực hiện chuyển tiền để đơn vị này chi trả cho người
lao động. Từ đó tới nay, những lao động đã nghỉ vẫn mòn mỏi chờ đợi chưa biết
tới khi nào mới nhận được tiền hỗ trợ.
Để có 5,4 tỷ
đồng giải quyết chế độ cho 133 lao động dôi dư thuộc 3 công ty trên, cuối năm
2016, Bộ GTVT lại có văn bản xin Thủ tướng sử dụng Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát
triển DN trung ương hỗ trợ thêm lần nữa. Ngày 22/2/2017, Văn phòng Chính phủ
có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về vấn đề trên.
Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT yêu cầu Cienco1 sử dụng nguồn lực của
mình để giải quyết chế độ cho người lao động dôi dư. Đặc biệt, Bộ GTVT phải
rút kinh nghiệm trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp thuộc bộ, không đẩy
trách nhiệm của các doanh nghiệp cho Nhà nước.
Dù vậy, thay
vì yêu cầu Cienco1 (đã hoàn toàn là DN tư nhân) thực hiện ý kiến của Phó Thủ
tướng, Bộ GTVT tiếp tục có các văn bản xin Thủ tướng sử dụng Quỹ hỗ trợ và
sắp xếp DN trung ương hỗ trợ.
Thứ trưởng
GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, sự việc trên diễn ra đã lâu, một số người đã
nghỉ hưu, chuyển việc nên ông cũng không nắm rõ chi tiết. Về xử lý trách
nhiệm, theo ông Công, Cienco1 hiện là tư nhân hoàn toàn, cán bộ, lãnh đạo đã
chuyển công tác hoặc nghỉ hưu. Do đó, các đơn vị đã nghiêm túc kiểm điểm
trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan, thống nhất kế thừa trách nhiệm giải
quyết. Các đơn vị cũng cam kết khi nhận tiền từ Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát
triển DN trung ương (hơn 5,4 tỷ đồng), sẽ trả đầy đủ cho lao động, nếu có
phát sinh vượt số tiền trên các đơn vị sẽ chi trả. Do vậy, Bộ GTVT tiếp tục
kiến nghị Thủ tướng xem xét, quyết định.
Theo phương
án cổ phần hóa các đơn vị thành viên của Cienco1 được Bộ GTVT phê duyệt, vào
tháng 11/2013, Cty 126 – Cienco1 âm vốn nhà nước hơn 76 tỷ đồng, 38 người
phải nghỉ việc (lao động dôi dư), số tiền giải quyết chế độ cho những lao
động này là hơn 1,7 tỷ đồng; Cty 136 – Cienco1 âm vốn nhà nước hơn 54 tỷ
đồng, cần hơn 831 triệu đồng giải quyết chế độ cho 30 người phải nghỉ việc.
Với Cty 230 - Cienco1, âm vốn nhà nước hơn 48 tỷ đồng, cần hơn 2,9 tỷ đồng để
giải quyết chế độ cho 65 người mất việc.
(Theo Tiền Phong) LÊ HỮU VIỆT
|
Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét