Nhiều huyện, xã xin ở lại
“nghèo” để hưởng “bầu sữa” chính sách
Cập nhật lúc 15:15
Đó là thực trạng được Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội
Đào Ngọc Dung cho biết tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý
kiến báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết số 76/2014/QH13 về
đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020, sáng nay (17/9).
Bộ trưởng Bộ Lao
động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung báo cáo tại UBTVQH
Giảm nghèo chưa thực sự mang tính bền vững
Báo cáo kết quả 02 năm thực hiện Nghị quyết số
76/2014/QH13 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững
đến năm 2020 (giai đoạn 2017-2018) của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH
Đào Ngọc Dung trình bày cho thấy, hết năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo cả nước còn
6,70% (giảm 1,53% so với cuối năm 2016); ước đến cuối năm 2018 còn dưới 6%
(giảm khoảng 1,0-1,3% so với năm 2017); tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo
giảm bình quân 5,43%/năm; tại các xã thuộc Chương trình 135 giảm khoảng 3 -
4%/năm, đạt mục tiêu về giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm theo Nghị quyết
142/2016/QH13. Tình trạng tái nghèo được kiềm chế và có xu hướng giảm tích
cực, tỷ lệ tái nghèo trung bình cả nước giảm từ 0,13% (năm 2016) xuống 0,10%
(năm 2017); bên cạnh 10 tỉnh, thành phố duy trì được tình trạng không tái
nghèo, một số tỉnh thuộc khu vực khó khăn đạt thành tích ấn tượng trong kéo
giảm tỷ lệ tái nghèo.
Trong 03 năm (2016-2018), ngân sách trung ương đã giao
21.597 tỷ đồng, bằng 52,1% tổng vốn cả giai đoạn 2016 - 2020 để thực hiện
Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giảm nghèo bền vững, cùng với 60.111
tỷ đồng thực hiện các chính sách giảm nghèo thường xuyên
Báo cáo của Chính phủ thừa nhận kết quả giảm nghèo trong
02 năm (2016-2017) đạt mục tiêu Quốc hội giao, tuy nhiên, kết quả giảm nghèo
chưa thực sự mang tính bền vững, tỷ lệ tái nghèo bình quân 5,1%/năm so với
tổng số hộ thoát nghèo (giai đoạn trước tỷ lệ tái nghèo khoảng 12%/năm); tuy
nhiên tỷ lệ hộ nghèo phát sinh tương đối lớn, bằng 22,98% so với tổng số hộ
thoát nghèo, do các nguyên nhân tách hộ, do hậu quả của thiên tai, lũ lụt,
nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Người đứng đầu Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thừa
nhận, kết quả giảm nghèo chưa vững chắc, chênh lệch giàu - nghèo giữa các
vùng, nhóm dân cư chưa được thu hẹp, nhất là khu vực miền núi phía Bắc và Tây
Nguyên. Mặc dù tỷ lệ nghèo đã giảm nhanh ở các huyện nghèo, xã đặc biệt khó
khăn, vùng đồng bào dân tộc, nhưng nhiều nơi tỷ lệ nghèo vẫn còn trên 50%, cá
biệt còn trên 60-70%; Tỷ trọng hộ nghèo dân tộc thiểu số chiếm trên 50% tổng
số hộ nghèo trong cả nước (cuối năm 2017), thu nhập bình quân của hộ dân tộc
thiểu số chỉ bằng 2/5 mức thu nhập bình quân của cả nước...
Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Chủ nhiệm Nguyễn Thúy Anh
Ủy ban Các về các vấn đề xã hội của Quốc hội chỉ ra, thành quả giảm nghèo
chưa thực sự bền vững. Đến tháng 3/2018, tuy đã có 8/64 huyện 30a thoát
nghèo; 14/30 huyện hưởng cơ chế 30a thoát khỏi tình trạng khó khăn nhưng lại
bổ sung 29 huyện vào danh sách huyện nghèo giai đoạn 2018 – 2020. 12 tỉnh có
tỷ lệ tái nghèo tăng rõ rệt (tăng từ 0,03% trở lên), trong đó có cả một số
tỉnh có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội thuận lợi; số hộ tái nghèo bằng
khoảng 1/20 số hộ thoát nghèo; số hộ nghèo mới phát sinh bằng khoảng 1/4 số
hộ thoát nghèo; nhiều tỉnh thuộc khu vực bị thiên tai, lũ lụt nghiêm trọng có
tỷ lệ phát sinh hộ nghèo mới hàng năm rất cao .
Trước những hạn chế trên, Chủ nhiệm Nguyễn Thúy Anh nhấn
mạnh tới một số nguyên nhân chủ quan là “tình trạng không muốn thoát nghèo;
chưa kịp thời chuyển đổi chính sách để khắc phục sự ỷ lại; hiệu quả của việc
nhân rộng các mô hình sinh kế còn hạn chế”.
Chủ tịch xã cho vợ con làm con nuôi hộ nghèo để trục lợi
chính sách
Sau khi nghiên cứu báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm
tra, Trưởng Ban công tác đại biểu Trần Văn Túy đặt câu hỏi: số liệu trong báo
cáo xác thực đến đâu, có tình trạng phấn đấu trở thành hộ nghèo, xã nghèo,
huyện nghèo không? “Nhiều báo cáo từ trước đến nay đều đánh giá đời sống nhân
dân cải thiện, tốc độ giảm nghèo rất nhanh nhưng những con số trong báo cáo
rất đáng băn khoăn”.
Còn Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải bày tỏ quan tâm
tới tốc độ giảm nghèo không đồng đều; nhiều huyện nghèo có tỷ lệ hộ nghèo vẫn
trên 50% , một số nơi trên 60% ; khoảng cách giàu - nghèo gia tăng. Bà nhận
xét, những huyện nghèo có tỷ lệ hộ nghèo cao đều là những huyện nằm ở tỉnh
miền núi phía Bắc như Điện Biên, Yên Bái, Cao Bằng. “Tại sao tất cả cơ chế
chính sách, con người, nguồn lực như nhau nhưng có nơi tốc độ giảm nghèo
nhanh, có nơi chậm. Tại sao những huyện này lại tập trung ở tỉnh miền núi
phía Bắc, ngoài yếu tố khách quan là thiên tai, bão lũ thì nguyên nhân chủ
quan là gì?”, bà Hải băn khoan.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng công tác
thanh tra, kiểm tra rất quan trọng. Dẫn lại báo cáo của cơ quan thẩm tra đánh
giá, Ban Chỉ đạo CTMTQG giảm nghèo bền vững, các Bộ, ngành, địa phương đều
tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách nhưng kết quả phát
hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này rất hạn chế,
trong khi dư luận xã hội và báo chí phản ánh nhiều về tình trạng cán bộ đưa
người thân không đúng đối tượng vào danh sách hộ nghèo để trục lợi chính
sách; hoặc đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, về cây,
con giống lại không phải hộ nghèo; hoặc sai phạm trong sử dụng vốn, thất
thoát, lãng phí, tham nhũng, hiệu quả sử dụng vốn thấp.
“Chúng ta cũng đã xem nhiều bài báo phản ánh trên phương
tiện thông tin đại chúng về tình trạng “dê bò đi vào nhà chủ tịch xã”… Chúng
tôi muốn biết sự thực tình trạng này như thế nào, con số đã xử lý ra sao?”, bà Nga đặt
câu hỏi.
Giải trình tại phiên họp lý do tại sao một số địa phương
có tỷ số hộ nghèo gia tăng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, chính là do
thiên tai lũ lụt. “Như những tỉnh vùng phía bắc Yên bái, Lào Cai, Lai Châu,
Hà Giang rồi đến giờ có huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) đang bàn thoát khỏi
huyện 30a nhưng vì một cơ bão ập đến lại không thể đưa ra. Cùng với đó có
tình trạng tách hộ. “Như ở Nam Định có tình trạng tách hộ: con cái tách ông
bố bà mẹ thành hộ độc lập thành ra hộ chỉ còn người già nên những hộ này nằm
trong hộ nghèo”, ông Dung nêu thực trạng.
Ông Dung cũng thẳng thắn thừa nhận có tình trạng xin về xã
nghèo, xin về huyện nghèo. “Thậm chí có những huyện chúng tôi đánh giá thoát
nghèo rồi nhưng cuối cùng cán bộ huyện đến xin cho ở lại nghèo để hưởng cơ
chế 30a”.
Về vấn đề trục lợi chính sách, theo Bộ trưởng, trước đây
chúng ta thực hiện bình xét nên có chuyện ‘năm nay nhà tôi nghèo, sang năm
nhường cho người khác”. Thế nhưng hiện nay đã chuyển sang tiêu chí thì công
khai, minh bạch hơn nên về cơ bản khắc phục được tình trạng trục lợi như
trước đây.
“Vừa qua có tình trạng 1 số vụ việc báo chí nêu thì chủ
yếu là trục lợi chính sách hỗ trợ, nguồn hỗ trợ chứ không nằm trong chương
trình này. Ví dụ như 1 số xã ở Nam Định xảy ra tình trạng Chỉ tịch xã cho vợ,
con đi làm con nuôi người khác để hưởng chính sách. Vừa qua có trường hợp Chủ
tịch xã đi tù về việc này. Một số trường hợp khác khi phát hiện đều xử lý nghiêm
minh theo đúng quy định pháp luật” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.
(Theo PLVN) Phạm Diệu
|
Thứ Hai, 17 tháng 9, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét