Mỗi lít xăng gánh 4.000 đồng tiền
thuế, ai chịu tác động lớn nhất?
Cập nhật lúc 16:40
Chuyên gia cho rằng với đối tượng thu nhập thấp trong xã
hội, việc tăng thuế xăng sẽ ảnh hưởng không nhỏ, do đó cần chú ý đến các biện
pháp thuế công bằng.
Ủy ban Thường
vụ Quốc hội vừa thông qua nghị quyết về việc tăng biểu thuế bảo vệ môi trường
có hiệu lực từ 1/1/2019.Theo đó, thuế môi trường đối với xăng được tăng kịch
trần lên mức 4.000 đồng/lít (mức cũ là 3.000 đồng/lít).
Thuế môi trường đối với dầu diesel tăng
từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn tăng từ
900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; dầu hỏa tăng từ 300 đồng/lít lên
mức trần 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít.
Theo tính toán, số thu từ dòng thuế này
sẽ vào khoảng trên 55.000
tỷ đồng/năm, tăng khoảng 14.368
tỷ đồng/năm.
Vận
tải, nông nghiệp và thủy sản chịu tác động lớn nhất
Trong báo cáo đánh giá tác động của Chính phủ, tăng thuế bảo vệ
môi trường với các mặt hàng xăng dầu không tác động tăng CPI năm 2018,
đảm bảo dư địa điều chỉnh lạm phát năm 2019, từ đó hạn chế tối thiểu tác động
tới đời sống người dân, hoạt động nền kinh tế. Dự kiến, giá xăng dầu chỉ tác
động 0,07-0,09% CPI năm 2019.
Cơ quan soạn thảo cho biết xăng dầu chỉ
là một trong số 11 nhóm mặt hàng (với khoảng 654 mặt hàng) được đưa vào rổ
hàng hóa tính CPI và không có tác động quá lớn vì quyền số mặt hàng này chỉ
chiếm khoảng 4% đến mặt bằng giá so với các hàng hóa quan trọng, thiết yếu
khác.
Đồng thời, xăng dầu cũng là mặt hàng có
thể sử dụng biện pháp bình ổn (Quỹ Bình ổn giá BOG) để hạn chế tác động lên
mặt bằng giá trong các thời điểm cần thiết.
Khi chính sách thuế mới đi vào áp dụng, theo đại diện Phòng
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, vận tải, nông nghiệp và thủy hải sản
là những nhóm ngành chịu thiệt hại lớn nhất.
Đơn vị này lý giải, chi phí nhiên liệu đối với ngành vận tải
chiếm từ 25% -35% cơ cấu giá thành đối với xe chạy xăng, từ 35-45% đối với xe
chạy dầu; còn hàng không là 39,5%. Với ngành thủy hải sản, chi phí nhiên liệu
chiếm từ 33 -59% cơ cấu giá thành. Còn trong nông nghiệp, chi phí vận chuyển
chiếm từ 35-40% cơ cấu giá thành.
Với tỷ trọng như vậy, việc điều chỉnh giá xăng dầu do áp thuế bảo
vệ môi trường kịch khung sẽ tác động trực tiếp đến sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của các đơn vị liên quan.
Nhóm người thu nhập thấp dễ tổn thương
Cho rằng việc tăng thuế bảo vệ môi trường là điều cần thiết giúp
có nguồn ngân sách để thực hiện các mục tiêu bảo vệ môi trường, chuyên gia
Đinh Thế Hiển cũng lưu ý việc nâng mức thuế bảo vệ môi trường kịch khung đồng
nghĩa với mức tăng 5% về giá xăng dầu. Do đó, nó sẽ gây ra những tác động
nhất định.
"Việc tăng thuế đối với xăng có thể không tác động lớn đến
lạm phát, nhưng gây ảnh hưởng đáng kể đến lực lượng lao động dễ bị tổn thương
trong xã hội, nói cách khác là đối tượng có thu nhập thấp. Đó là những người
lao động cơ bản, tiểu thương, kinh doanh, người làm dịch vụ vận chuyển hàng
hóa, công nhân…", ông nói.
Ông phân tích, nhóm lao động này có giá trị gia tăng không cao,
nên khi tăng thuế bảo vệ môi trường, họ sẽ phải đối mặt với chi phí sản xuất
gia tăng khó tránh, bởi xăng là nhiên liệu đầu vào của nhiều ngành nghề. Giá
xăng tăng, chi phí sản xuất của nhóm lao động này bị ảnh hưởng trực tiếp.
Trong
khi đó, nhóm này lại không có khả năng cải tiến mô hình kinh doanh, khả năng
quản trị. "Họ không dễ giảm được chi phí. Người lao động cạnh tranh với
nhau về giá, như người làm vận chuyển hay bán hàng, đâu dễ gì tăng giá được.
Cuối cùng họ phải gánh vào mức thu nhập thôi”, ông nói.
Nói về mục đích bảo vệ môi trường, ông Hiển đồng tình với những
quan điểm trước đây, khi Bộ Tài chính đánh thuế vào các mặt hàng xăng dầu bởi
dễ thu hơn các nguồn phát thải khác. Mặt khác, những người lao động dễ bị tổn
thương trong xã hội lại có thể không được hưởng lợi nhiều từ việc cải tạo môi
trường sống xung quanh họ.
“Người lao động thường ở trong các khu vực chậm phát triển. Trong
khi có thể những khu vực đó có môi trường không tốt bằng các khu vực của
người khá giả. Cải tạo môi trường thường là những người có đất sẽ được thụ
hưởng nhiều hơn”, ông nói.
Từ đó, ông Hiển đề xuất cần nghiên cứu đánh thuế môi trường để
tạo công bằng hơn. Ông gợi ý có thể đánh thuế vào những người sở hữu nhiều
nhà ở, nhiều đất đai… đó là những người được thụ hưởng về môi trường nhiều
hơn những người khác.
Mặt khác, ông Hiển đề xuất cần giám sát chặt chẽ các nhà máy,
công ty kinh doanh để giảm thải, các tòa nhà cao tầng dùng lãng phí năng
lượng. Ông nhấn mạnh cần coi trọng khâu giám sát để không xả thải, hơn là tìm
cách thu tiền để xử lý hậu quả của môi trường.
"Giám sát để người ta giảm xả thải tốt hơn việc anh thu thuế
để xử lý những hậu quả đã thải ra. Đó là vấn đề mà cơ quan chức năng cần làm
tốt hơn. Không giám sát được là chưa làm tốt khâu quản lý. Khi không làm tốt
thì thu tiền của dân để xử lý là không hợp lý”, ông nói.
|
Thứ Ba, 25 tháng 9, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét