GS Hồ
Ngọc Đại: “Cơn bão tấn công tôi xuất phát từ lợi ích nhóm”
Cập nhật lúc 09:34
GS Hồ Ngọc Đại chia sẻ, Công nghệ Giáo dục của ông không chỉ là
chuyện dạy Tiếng Việt mà là tạo nên một thế hệ biết mình là ai, biết mình
muốn gì.
GS Hồ Ngọc Đại – cha đẻ của Công nghệ Giáo dục Thực nghiệm
là người gây bão trong dư luận nhiều ngày qua về phương pháp dạy Tiếng Việt.
Nhưng ông nói, Công nghệ Giáo dục của ông không chỉ là chuyện dạy Tiếng Việt.
Giấc mơ lớn hơn, là tạo nên một thế hệ biết mình là ai, biết mình muốn gì.
Ông đã dành cho Báo Điện tử Trí thức Trẻ một cuộc chia sẻ
thú vị về cách mà ông đã dạy học trò của mình.
GS Hồ Ngọc Đại
Từ
chối chức Bộ trưởng vì muốn chịu trách nhiệm nhiều hơn 1-2 nhiệm kỳ
Rất nhiều người hỏi tôi, tại sao tôi là con rể Tổng bí thư
Lê Duẩn, là một Tiến sĩ Tâm lý học, mà lại đi làm ông thầy giáo dạy cấp I, có
đáng không?
Đáng đến từng xu!
Khi tôi còn đi học, có một lần tôi được chọn làm học sinh
tiêu biểu, là đại biểu của cả tỉnh. Nhưng tôi thấy không hạnh phúc.
Hồi đó tôi nói với thầy giáo tôi: Em muốn làm cái gì đó
thật lớn, thật đích đáng, vượt lên hơn hẳn tầm của họ chứ không phải chỉ
nhỉnh lên chút chút. Và tôi chọn làm giáo dục.
Tôi đi học Liên Xô về, là Tiến sĩ Tâm lý học, chú Sáu Búa
( ông Lê Đức Thọ - PV) đề nghị tôi làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục. Tôi từ chối.
Nhiều người nghĩ Thứ trưởng, Bộ trưởng là cao nhất. Nhưng
tôi nghĩ Bộ trưởng thì cũng chỉ chịu trách nhiệm với nền giáo dục này, với
đất nước này 1-2 nhiệm kỳ. Tôi muốn giúp ích đất nước này lâu hơn thế. Nên
tôi nói với Thủ tướng Phạm Văn Đồng cho phép tôi đi dạy lớp 1, mở trường Thực
nghiệm.
"Ở trường
tôi không xếp hạng, không khen thưởng, không chấm điểm"
Vì sao tôi lại muốn dạy lớp 1? Giai đoạn phát triển quan
trọng nhất của một con người là 11 năm đầu đời. Tôi muốn dạy cho trẻ con ngay
từ đầu để chúng khỏi lầm lạc và mất thời gian.
Một dân tộc muốn đi lên thì cần có nền tảng. Nền tảng đó
chính là giáo dục. Tôi nghĩ rằng sự phát triển của một dân tộc sẽ bắt đầu từ
chính những đứa trẻ lớp 1 đó. Giấc mơ của tôi là tạo thành một dân tộc Việt
Nam từ chính những đứa trẻ cấp 1 ấy. Thế nên người ta nghĩ chức vụ là quan
trọng, làm Bộ trưởng, Thứ trưởng mới là quan trọng, còn tôi, tôi nghĩ rằng
dạy trẻ con mới là quan trọng.
Khoá đầu tiên
của trường Thực nghiệm có rất nhiều đứa trẻ xuất thân trong những gia đình
trí thức danh giá. Tôi biết ơn những ông bố, bà mẹ ấy vô cùng. Đó là những
phụ huynh tuyệt vời nhất trong cuộc đời làm giáo dục của tôi.
Họ không biết tôi là ai, không hiểu về mô hình Giáo dục
Thực nghiệm. Nhưng họ gửi con cho tôi. Chỉ vì họ tin tôi – một ông tiến sĩ
khoa học.
Tôi luôn hình dung, tôi sẽ tạo ra những đứa trẻ mà tự
chúng nó phải trở thành chính mình, không giống một ai, vì nó là một,
là riêng, là duy nhất, không giống bất cứ ai trên đời này từ ADN đến cách
nghĩ. Ở trường tôi cũng không có thi đua, xếp hạng, không có khen thưởng,
không có chấm điểm. Ở đó, thầy trò chúng tôi dạy và học theo một phương pháp
hoàn toàn khác với những ngôi trường khác bên ngoài.
Khi trẻ con ở các nơi khác học đánh vần, học trò tôi học
thơ lục bát. Khi trẻ con ở các trường khác viết văn tả người, tả cây,
thì tôi cho học trò đọc Balzac, Huygo. Tôi không ép lũ trẻ phải viết theo
những bài văn mẫu. Chúng tôi ra một đề bài, và học sinh có thể trả bài theo
cảm nhận: đôi khi chúng viết một bài văn, đôi khi chúng làm thơ, đôi khi
chúng nộp một bức tranh chúng vẽ. Và đều được chấp nhận.
Tôi không chấm điểm học trò, vì tôi nghĩ rằng, quan trọng
là tụi nhỏ thích môn học đó, chứ điểm cao hay điểm thấp không có ích gì. Nếu
nó thấy đó là môn học nó thích và có ích cho nó, nó sẽ tự khắc học. Không thì
ép thế nào cũng vô nghĩa.
Những người
đánh con và "bản thỏa thuận kỳ lạ" ở cổng trường
Tôi cho rằng mọi đứa
trẻ đều phải được yêu thương và tôn trọng, được hạnh phúc. Nên tôi không chấp
nhận mọi hành vi bạo lực của người khác dành cho học trò mình. Một lần, tôi
thấy một người mẹ đánh con trong sân trường Thực nghiệm. Tôi bước lại hỏi lý
do.
Người mẹ nói:
-Thằng bé lề mề nên đến muộn.
Tôi giận lắm:
-Nó đến muộn tôi vẫn cho vào lớp. Sao cô đánh nó? Cô phải
xin lỗi học trò tôi ngay!
Người mẹ ngạc nhiên lắm:
-Nhưng nó là con tôi, tôi có quyền đánh nó, thưa thầy!
Tôi trả lời:
-Con của cô là ở nhà cô. Còn bước vào cổng trường này thì
là học trò tôi. Cô đánh học trò của tôi thì cô phải xin lỗi. Nếu không thì cô
đưa con cô về, không để thằng bé học ở đây nữa.
Và thế là người mẹ phải xin lỗi con, còn tôi tự tay dẫn
thằng nhỏ vào lớp.
Sau này thằng bé lớn lên, trở thành một người rất tốt, tôi
rất hài lòng.
Ở trường Thực nghiệm cũng có một ông bố rất hay đánh con.
Và mỗi ngày bị bố đánh, thằng nhỏ đều đánh bạn ở trường, như một cách trút
giận.
Khi tôi biết chuyện, mỗi ngày tôi đều chờ ông bố đó đến
đón con và dặn dò:
-Hôm nay về đừng đánh con nhé!
Ngày hôm sau tôi lại gặp, và lại hỏi:
-Hôm nay anh có đánh con không?
Ông bố trả lời:
-Thưa thầy, không ạ!
- Tốt lắm. Thế cố gắng thêm một ngày nữa nhé. Đừng đánh nó
hôm nay!
Cứ như thế trong hơn nửa tháng trời tôi liên tục thoả
thuận với ông bố đó như thế, rất vui vẻ và kiên trì thì ông bố bỏ thói đánh
con, còn thằng nhỏ đến trường cũng không đánh bạn nữa.
Thằng nhỏ lớn lên cũng rất tốt, rất đàng hoàng. Tôi rất
vui!
Tôi không chấp nhận giáo dục trẻ con bằng bạo lực. Tôi
không đánh con và cũng không dùng các phương pháp đe doạ tinh thần với học
trò của mình.
Duy nhất một
lần trong đời tôi phạt học trò, vì lỗi liên tục bỏ học và đi học muộn. Hội
đồng Kỷ luật nhà trường yêu cầu tôi xử phạt nó.
Tôi gọi thằng bé lên, hỏi:
-Hôm qua đến muộn phải không?
-Phải ạ!
-Còn đi muộn nữa không?
-Thưa thầy, chưa biết ạ!
Thế là tôi véo tai nó một cái. Nó kêu đau, nhưng miệng vẫn
đáp:
-Thầy vẫn còn khoẻ nhỉ?
Và tôi bật cười, tha cho thằng nhỏ về lớp.
Năm ngoái ngày Hội trường, gặp lại thằng nhóc đã lớn đó,
nó vẫn làu bàu:
-Thầy ơi, tai em vẫn còn đau đấy!
Thằng nhỏ giờ cũng trở thành người đàng hoàng, tôi rất vui!
"Phát hiện
thú vị" của cậu học trò Ngô Bảo Châu
Tôi quan niệm rằng, thời gian là thứ duy nhất trên đời này
không lấy lại được, nên mọi khoảnh khắc trôi qua với lũ trẻ, tôi đều không
muốn lãng phí. Tôi muốn để lũ trẻ cảm nhận cuộc sống theo mọi cách.
Các ông bố bà mẹ thường hay cấm con tắm mưa. Mà bọn trẻ
con thì lại rất thích nên suốt ngày giấu bố mẹ đi tắm mưa trộm. Hôm đó
hết giờ học, trời mưa to, tôi bảo tụi nhỏ thích thì cứ ra sân trường mà
nghịch cho thoả thích. Thế là lũ trẻ oà ra. Bố mẹ chứng kiến cũng lo con ốm.
Nhưng tôi thì nghĩ một trận mưa ốm sao được, quan trọng là bọn trẻ con vui.
Ở trường Thực nghiệm, tôi chỉ treo duy nhất một khẩu hiệu
– cũng là kim chỉ nam của trường Thực nghiệm: "Học tập là hạnh phúc. Mỗi
ngày đến trường náo nức một ngày vui".
Hồi đó, ngày nào tôi cũng ra đứng trước cổng trường mỗi
giờ tan học, gặp từng phụ huynh và hỏi: "Hôm nay con anh chị đến trường
có vui không?".
Tôi cũng hay hỏi mẹ Ngô Bảo Châu như thế. Nhưng thằng bé
rất đáo để. Khi mẹ nó bảo: "Thầy quan tâm đến con lắm đấy". Nó phủ
nhận ngay: "Không phải thầy quan tâm đến con đâu. Tại mẹ đẹp đấy".
Khi mẹ thằng bé kể lại chuyện đó cho tôi, tôi cười sung sướng, vì học trò của
tôi đã có suy nghĩ riêng của chính nó và dám nói suy nghĩ đó ra. Thế là tôi
mừng, không thể trách giận gì được.
"Tao bây
giờ hạnh phúc lắm - vì ngày nào cũng được vặn ốc"
Ngô Bảo Châu có
lẽ là một trong những học trò nổi tiếng và thành đạt nhất của trường Thực
nghiệm. Khi Ngô Bảo Châu đạt giải Fields, báo chí viết về cậu ấy, người người
ca ngợi cậu ấy. Là thầy, tôi cũng rất tự hào. Nhưng Ngô Bảo Châu không phải
là học sinh khiến tôi tự hào nhất, ưng ý nhất. Niềm tự hào lớn nhất của tôi
là một cậu học trò giờ làm nghề sửa xe!
Cậu học trò tôi kể có một niềm đam mê kỳ lạ với máy móc và
đặc biệt thích sửa xe. Cậu ấy đi du học, có hai bằng đại học ở nước ngoài.
Nhưng đến khi về nước, cậu ấy không làm việc văn phòng máy lạnh, mà mở một
quán sửa xe. Cậu ấy nói với con trai tôi – cũng là bạn học của cậu ấy:
"Tao bây giờ hạnh phúc lắm vì ngày nào cũng được vặn ốc".
Tôi hài lòng vô cùng, vì thế là tôi đã giáo dục thành
công, để học trò của tôi trở thành chính nó chứ không phải trở thành ai khác,
biết mình muốn gì, biết mình thích gì, chứ không bận tậm đến áp lực của bố mẹ
hay sức ép của người đời.
Mỗi khi gặp các phụ huynh có con học ở trường Thực nghiệm
ngày xưa, tôi rất vui vì họ đều nói: "Con tôi lúc đi học thì thấy lo.
Nhưng càng lớn càng ổn". Không lời khen nào với tôi giá trị hơn lời khen
đó.
"Là nhà
khoa học, tôi không quan tâm đến tiền"
Những ngày qua,
dư luận lên án công nghệ giáo dục của tôi. Tôi cười, vì họ không hiểu. Nhiều
người hỏi tôi bị xúc phạm, bị thoá mạ như thế tôi có buồn không? Tôi cũng
cười, vì tôi không quan tâm. Tôi thấy cũng có cái tốt, là nhân chuyện này, có
nhiều người chưa biết về Công nghệ giáo dục của tôi đã mày mò tìm hiểu xem đó
là gì. Khi biết rồi thì họ không chửi nữa. Còn những người vẫn chửi, tôi tin
vì họ vẫn chưa hiểu. Tôi mừng vì phương pháp giáo dục của mình đã được người
ta quan tâm và biết đến nhiều hơn.
Dù có rất nhiều khó khăn, nhưng tôi chưa bao giờ nản
chí. Tôi vẫn nhớ, ba vợ tôi (cố TBT Lê Duẩn – PV) từng nói khi còn
sống: "Thằng Đại đúng đấy! Nhưng vài chục năm nữa người ta mới nhận
ra" . Bây giờ thì tôi hiểu, có khi không phải mấy chục năm, mà nhiều lần
mấy chục năm nữa mới thành công. Nhưng tôi vẫn kiên trì và sẽ có người tiếp
tục thay tôi để kiên trì giấc mơ đó.
Cũng có người nói chuyện đưa sách CNGD (sách công nghệ
giáo dục – pv) vào dạy ở các tỉnh là có động cơ tiền bạc, có biểu hiện
lợi ích, và ông Hồ Ngọc Đại cũng nhận kha khá tiền, tôi cũng cười.
Chứ cả gia đình tôi đều biết, tôi là một người cả đời
không để ý đến tiền. Con trai tôi vẫn nói tôi "số đỏ". Hồi bé thì
có bố mẹ nuôi. Đến lúc lớn thì có vợ nuôi. Về già có con nuôi. Luôn có người
chăm lo cho tôi để tôi yên tâm làm khoa học. Nên cả đời mình tôi chưa từng
một lần phải lo gánh nặng cơm áo, lo chuyện mang tiền về nuôi vợ nuôi con.
Tôi nhớ có duy nhất một lần tôi được lĩnh một khoản tiền
lớn, tôi mang về cho vợ. Vợ tôi cười, bảo: "Thôi, anh giữ lại mời bạn
uống bia". Nhà có việc gì dù bé dù lớn vợ tôi cũng không kêu ca với tôi.
Ai mà nói với tôi, bà ấy lại gạt đi, bảo: "Để yên cho ông Đại làm khoa
học".
"Cơn bão
tấn công tôi xuất phát từ lợi ích nhóm"
Hồi đó khi Bộ
trưởng Bộ Giáo dục Phạm Vũ Luận ngỏ ý muốn nhân rộng sách CNGD và trình bày
rằng Bộ rất khó khăn về kinh phí, tôi đã nói tôi tặng Bộ Giáo dục công trình
của tôi, không lấy tiền.
Nhưng dù không quan tâm đến tiền, tôi cũng hiểu, SGK là
một lĩnh vực thu lợi nhuận khủng khiếp. Mà không chỉ có sách giáo khoa, còn
có rất nhiều loại sách bổ trợ đi kèm nữa. Giống như khi có một bệnh nhân ốm,
người ta kê kháng sinh và hàng chục loại thuốc bổ đi kèm.
Sách CNGD của tôi chỉ có một cuốn, không có sách bổ trợ.
Năm học này có hơn 800.000 học sinh trong cả nước dùng sách của tôi. Thì hẳn
sẽ có nhiều nhóm làm sách giáo khoa khác bị ảnh hưởng về lợi ích. Và tôi cho
rằng cơn bão tấn công tôi xuất phát từ đó.
Nhưng tôi đã đủ già để hiểu: "Họ chỉ chấp nhận vì lợi
ích của họ. Đừng hy vọng họ vì lợi ích của chúng ta". Tôi là nhà khoa
học, tôi không biết chuyện sách giáo khoa được bán thế nào, không quan tâm
chuyện lỗ lãi của ai đó ra sao. Tôi chỉ quan tâm một việc, sách giáo khoa của
tôi đến được tay trẻ con. Việc còn lại, pháp luật sẽ có nhiệm vụ điều chỉnh"./.
Theo Trí thức Trẻ
|
Thứ Ba, 11 tháng 9, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét