Dự
án BRT ở Hà Nội: Những sai phạm giật mình
Cập nhật lúc 08:44
Qua
thanh tra Hợp phần I - Xe buýt nhanh (BRT) thuộc Dự án Phát triển giao thông
đô thị Hà Nội, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của
nhà thầu và chủ đầu tư - Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội gây lãng phí,
thất thoát ngân sách nhà nước nhiều tỷ đồng.
Tuyến BRT có tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD, trong đó chi phí xây
dựng 20,7 triệu USD, thiết bị hơn 24 triệu USD… Ảnh: Lê Tiên
TTCP khẳng
định, mặc dù được đầu tư với số tiền rất lớn nhưng Dự án chưa đạt được hiệu
quả như mong đợi.
Vi phạm pháp
luật về đấu thầu
TTCP cho biết,
tổng chiều dài tuyến BRT là 14,7 km từ Bến xe Yên Nghĩa đến Bến xe Kim Mã, có
tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD, trong đó chi phí xây dựng 20,7 triệu USD,
thiết bị hơn 24 triệu USD, tư vấn đầu tư xây dựng và tư vấn dịch vụ hỗ trợ kỹ
thuật gần 7 triệu USD. Nguồn vốn đầu tư cho BRT sử dụng vốn vay của Ngân hàng
Thế giới (WB). Thời gian thực hiện Giai đoạn 1 của Dự án từ quý IV/2007 đến
năm 2010 nhưng trên thực tế đến năm 2013, Hợp phần BRT mới khởi công, chậm 6
năm so với thời gian phê duyệt và đến cuối năm 2016 mới được đưa vào hoạt
động. Tổng giá trị nghiệm thu cho Hợp phần BRT hơn 706 tỷ đồng, tổng giá trị
đã thanh toán 657,5 tỷ đồng.
Tại Kết luận
thanh tra, TTCP khẳng định, việc lập và phê duyệt kế hoạch đấu thầu Hợp phần
BRT từ năm 2008 đến năm 2014 thiếu đồng bộ, quy mô gói thầu chưa hợp lý, phải
bổ sung điều chỉnh nhiều lần, dẫn đến việc tổ chức đấu thầu bị chậm, không đúng
theo kế hoạch được phê duyệt, vi phạm Khoản 2 và Khoản 4 Điều 6 Luật Đấu thầu
2005.
Tại Gói thầu
CP08 - Đoàn xe BRT (35 xe) do nhà thầu liên danh Công ty CP Thiên Thành An và
Công ty CP Ô tô Trường Hải thực hiện, Chủ đầu tư đã bổ sung các thiết bị vào
gói thầu này với tổng giá trị 17,68 tỷ đồng mà không tổ chức đấu thầu, chỉ ký
phụ lục hợp đồng bổ sung với nhà thầu, vi phạm Điều 22 Luật Đấu thầu 2013,
Điều 101 Luật Xây dựng 2014 về điều kiện được chỉ định thầu.
TTCP khẳng
định, tại Gói thầu CP08, Chủ đầu tư thực hiện một số thủ tục chưa tuân thủ
theo mẫu hồ sơ mời thầu và hướng dẫn của WB như: không lập dự toán Nhóm A và
B theo nhóm xe sản xuất, lắp ráp trong nước; lấy báo giá xe nhập khẩu nguyên
chiếc làm căn cứ mời thầu cho cả 3 nhóm A, B và C (nhóm xe nhập khẩu). Vì
vậy, không có cơ sở quản lý giá và căn cứ để so sánh giữa các nhóm với nhau
trong việc lựa chọn nhà thầu.
Trong Liên danh
nhà thầu trúng thầu, Công ty CP Ô tô Trường Hải thực hiện 75% (cung cấp 35 xe
BRT) với số tiền hơn 171 tỷ đồng; Công ty CP Thiên Thành An thực hiện 25%
công việc (cung cấp, lắp đặt thiết bị, kiểm tra xe, vận hành đào tạo và
chuyển giao công nghệ) với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua thanh
tra cho thấy, ngoài số tiền theo hợp đồng, Thiên Thành An còn được hưởng hơn
42 tỷ đồng số tiền chênh lệch giữa giá xuất bán xe của Ô tô Trường Hải cho
Thiên Thành An để Thiên Thành An xuất bán cho Chủ đầu tư theo hợp đồng. Đây
là số tiền nằm trong 75% công việc của Ô tô Trường Hải được phân chia theo
hợp đồng. Thiên Thành An cũng không chứng minh được khối lượng công việc thực
hiện đối với số tiền chênh lệch hơn 42 tỷ đồng này.
Lãng phí cả
chục tỷ đồng
TTCP cũng cho
biết, trong dự toán 7 gói thầu xây lắp của Hợp phần Dự án BRT (CP4a, CP4b,
CP4c, CP4d, CP4e, CP4f, CP4k) có khoản chi phí huy động, giải thể công trường
đã nằm trong chi phí trực tiếp, chi phí chung. Tuy nhiên, Chủ đầu tư vẫn lập
thêm để mời thầu, ký hợp đồng, nghiệm thu thanh toán cho các nhà thầu, gây
thất thoát ngân sách nhà nước hơn 0,33 tỷ đồng, vi phạm Điểm 3.1 Khoản 3 Điều
6 Thông tư 04/2010/TT-BXD.
Đối với dịch vụ
kiểm tra xe và vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ, Chủ đầu tư cũng
thanh toán cho nhà thầu một số khoản mục chi phí vượt so với hợp đồng đã ký
hơn 0,2 tỷ đồng (hợp đồng theo đơn giá cố định), gây thất thoát ngân sách nhà
nước.
Tại Gói thầu CP4d
- Trạm trung chuyển Bến xe Kim Mã do nhà thầu là Liên danh Công ty CP Đầu tư
xây dựng Gia Long và Công ty CP Hồng Hà Việt Nam thực hiện thì chậm tiến độ
417 ngày, vi phạm Khoản 1 Điều 28 Nghị định 12/2009/NĐ-CP.
Tại hạng mục
cừ, giằng chống tầng hầm của Gói thầu CP4d, Chủ đầu tư chấp thuận để lại 83
cây cừ Larsen với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng, gây lãng phí ngân sách nhà nước…
Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội cũng thực hiện một số công việc không đúng quy
định, gây thất thoát ngân sách nhà nước hơn 0,62 tỷ đồng như: bổ sung phần
kết cấu thân, văn phòng kiến trúc, nhà chờ xe buýt; phát sinh công việc đắp
cát bằng máy đầm cóc…
TTCP cũng cho
biết, tại Gói thầu CP4a (Xây dựng đường trạm xe buýt từ Bộ Y tế đến Khuất Duy
Tiến), Gói thầu CP4b (Xây dựng đường trạm xe buýt từ Khuất Duy Tiến - Bến xe
Yên Nghĩa), Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn khi lập bước thiết kế đường đã thay thế
mặt đường bê tông nhựa bằng mặt đường bê tông xi măng. Việc thay thế mặt
đường đã gây lãng phí ngân sách nhà nước hơn 15 tỷ đồng.
(Theo
Baomoi.com) Tuấn Dũng
|
Thứ Tư, 19 tháng 9, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét