Nhiều cán bộ không giải trình được
nguồn gốc tài sản lớn
Cập
nhật
lúc 14:47
Khi xử lý các trường hợp vi
phạm nghĩa vụ kê khai tài sản, thấy nhiều cán bộ có tài sản rất lớn mà không
giải trình được nguồn gốc.
Đó là phát biểu của Chủ tịch Quốc hội
Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên thảo luận về luật Phòng chống tham nhũng (sửa
đổi) tại phiên họp 27 của UB Thường vụ Quốc hội, ngày 10/9.
Theo bà Ngân, về phía dư luận thì người
dân chỉ cần biết, tài sản tham nhũng đó đã thu hồi được chưa, cuộc tiếp xúc
cử tri nào cũng hỏi vấn đề đó.
Tài sản của cán bộ cũng hình thành từ
nhiều nguồn khác nhau, công chức thường làm thêm rất nhiều hình thức để nguồn
thu mà pháp luật chưa bắt buộc mỗi người phải chứng minh nguồn gốc hình thành
tài sản.
Xử lý tài sản bất minh qua con đường tố
tụng tại toà án là bước tiến mới
Cũng tại phiên thảo luận trên, rất
nhiều ĐBQH đưa ra ý kiến về phương xử lý tài sản bất minh thông qua quy trình
tố tụng tại toà. Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đồng tình và nhận định
đã là tài sản tham nhũng là phải tịch thu toàn bộ.
Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải
cũng đánh giá xử lý tải sản bất minh tại toà là phương án giải quyết văn minh,
được cử tri quan tâm, ủng hộ.
Tuy nhiên, đối chiếu với tỷ lệ giải
quyết một cách hạn chế những vụ án hành chính tại toà thời gian qua, bà Hải
mong Chánh án TAND tối cao nói thêm về tính khả thi nếu chọn phương án này
đưa vào luật.
Đại biểu muốn biết, một vụ kiện yêu cầu
xử lý tài sản bất minh của cán bộ cần qua những thủ tục, quy trình như thế
nào, mất bao lâu để giải quyết.
Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga cũng
cho rằng, xử lý tài sản bất minh qua con đường tố tụng tại toà án là bước
tiến mới mà cả cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo luật (Chính phủ) mạnh
dạn đưa ra.
Nếu xác định thực hiện như luật hiện
hành thì không có bước chuyển trong xử lý tài sản bất mình trong khi áp lực
của dư luận về vấn đề tài sản tham nhũng được biến hoá lòng vòng để hợp thức
hoá là rất lớn.
Bà Nga chỉ rõ, phương án xử lý tại toà
án có điểm vướng nhất là về tâm lý khi nhiều trường hợp, cơ quan kiểm soát
tài sản kiện cán bộ ra toà để yêu cầu thu hồi tài sản không giải trình được
nguồn gốc thì chính là đi kiện lãnh đạo, kiện cấp trên của mình.
Tuy nhiên, quan điểm của Đảng, Nhà
nước, của pháp luật là không phân biệt về vị thế, chức vụ quyền hạn nên cơ
quan nào được giao quyền khởi kiện thì cũng vẫn phải làm.
Về lo ngại cơ quan tố tụng quá tải, Chủ
nhiệm UB Tư pháp cho rằng, cần thì phải bố trí thêm nhân lực cho toà chứ
không thể nói vì việc nhiều mà không làm.
Nên đánh thuế tài sản không giải trình
được nguồn gốc
Ở tại phiên thảo luận, đi ngược với các
ý kiến đồng tình với việc xử lý tài sản bất minh qua con đường tố tụng, Phó
Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kiên định quan điểm đề nghị chọn phương án
xử lý theo hướng đánh thuế với phần tài sản cán bộ không giải trình được về
nguồn gốc.
Ông Hiển phân tích, cần xác định phòng
chống tham nhũng là việc làm thường xuyên, liên tục vì còn tồn tại nhà nước
là còn tham nhũng, ở quốc gia nào cũng vậy, kể cả những nước có hệ thống pháp
luật hoàn thiện, chặt chẽ cũng khó tránh.
“Ở nhiều nước thậm chí vẫn phát hiện
Thủ tướng có nhiều tiền để trong nhà mà không tiêu được. Đó rõ ràng cũng là
tiền tham nhũng, chỉ là vì không thể tiêu dùng bằng lượng tiền mặt nhiều như
vậy nên mới bị phát hiện”, ông Hiển nói.
Từ dẫn chứng đó, ông Hiển nhận định,
cần nhiều chế tài để chống tham nhũng mà việc kiểm soát dòng tiền, hạn chế
dùng tiền mặt trong tiêu dùng mới là biện pháp căn cơ trong kiểm soát tài
sản, thu nhập cán bộ.
Còn xử lý tài sản không chứng minh được
nguồn gốc, ông Hiển cho rằng, hoàn toàn điều chỉnh được bằng luật thuế. Luật
hiện hành quy định những khoản thu nhập không thường xuyên diện này bị áp
thuế cao nhất là 35%, nếu không kê khai còn phải chịu phạt 1-3 lần.
Nếu áp dụng các quy định ở mức tối đa
thì hoàn toàn có thể thu hồi gần như 100% tài sản đó, vẫn đáp ứng nguyên tắc,
tài sản đã xác định là hình thành do tham nhũng thì phải thu hồi.
Ông Hiển quả quyết: “Cứ làm nghiêm như
vậy thì đã đạt mục tiêu rồi, việc gì phải phức tạp xây dựng quy định xử lý
thông qua tố tụng, hành chính, đưa rang toà sang VKS nữa. Việc kê khai tài
sản chính là căn cứ để thu thuế, còn người nào không kê khai thì cơ quan thuế
có quyền ấn định số thuế.
Thực hiện theo phương án này là theo
đúng luật hiện hành, không phải sửa, phải thêm gì. Cứ làm cho nghiêm là sẽ
vào nề nếp ngay”.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc
Định cũng bày tỏ đồng tình với phương án áp thuế thu nhập với những phần tài
sản, thu nhập tăng thêm không thường xuyên như này.
Ông Định cũng nhận định, thậm chí,
người khai gian để trốn thuế ở mức độ lớn còn bị truy tố hình sự. Không thiếu
chế tài để xử lý những trường hợp này.
Sau khi cân nhắc kỹ các ưu điểm, nhược
điểm của từng phương án, Ủy ban Tư pháp và Cơ quan trình dự án đề nghị lựa
chọn phương án 1.
Tuy nhiên, do còn nhiều ý kiến khác
nhau, Ủy ban Tư pháp và Cơ quan trình dự án xin ý kiến UBTVQH về 2 phương án
là: xử lý qua thủ tục xem xét, giải quyết tại tòa án và phương án thu thuế
thu nhập cá nhân.
Cho rằng cả 2 phương án xử lý tài sản
không giải trình được nguồn gốc trong dự thảo luật đưa ra đều có ưu, nhược
điểm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị báo cáo xin ý kiến
Bộ Chính trị.
(Theo Đất Việt) Sơn Ca
|
Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét