Hà Nội nên thận trọng, tránh làm biến
tướng chương trình sữa học đường
Trong
bài viết trước, Sữa học đường, không tính kỹ sẽ thành của người phúc ta, mượn
hoa dâng Phật, chúng tôi đã phân tích nguy cơ chương trình nhân
văn như sữa học đường có thể biến thành một thương vụ bạc tỷ.
Bởi lẽ con số
20% trên một hộp sữa tươi 180 ml doanh nghiệp hỗ trợ khi tham gia chương
trình sữa học đường, nếu tính trên giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng, thì
khoản hỗ trợ này thực chất là chi phí bán hàng họ phải bỏ ra, nhiều khả năng
rẻ hơn kênh bán hàng truyền thống.
Nói cách khác,
chính quyền Thủ đô nếu không khéo, nếu không minh bạch thông tin cho người
dân giám sát, rất dễ khiến mục đích tốt đẹp của chương trình sữa học đường bị
âm thầm biến đổi thành bán hàng, tiếp thị.
Nguy cơ "loạn dinh dưỡng" vì sai đối tượng
Mục tiêu Chương
trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc
trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
theo Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 8/7/2016 là:
"Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em mẫu giáo và
tiểu học thông qua hoạt động cho trẻ em uống sữa hàng ngày nhằm giảm tỉ lệ
suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em Việt Nam góp phần phát
triển nguồn nhân lực trong tương lai."
Như vậy, đối tượng chính mà đề án sữa
học đường hướng tới là các em học sinh mẫu giáo, tiểu học cần "cải thiện tình trạng dinh dưỡng", giảm tỉ lệ suy dinh
dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực cho trẻ.
Chính Giám đốc
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Chử Xuân Dũng đã báo cáo mục tiêu này trước Hội
đồng Nhân dân thành phố ngày 5/7 để xin thông qua nghị quyết quy định cơ chế
hỗ trợ từ ngân sách thực hiện đề án (nhà nước 30%, doanh nghiệp 20% và cha mẹ
học sinh 50%).
Thầy Chử Xuân
Dũng nhắc lại một số chỉ tiêu cụ thể của đề án sữa học đường:
Đưa tỷ lệ suy
dinh dưỡng thể nhẹ cân (cân nặng/tuổi) ở trẻ em mẫu giáo và tiểu học giảm
xuống dưới 5,5%;
Đưa tỷ lệ suy
dinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao/tuổi) ở trẻ em mẫu giáo giảm xuống dưới
13,5%; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở học sinh tiểu học trung bình mỗi
năm 0,2%. [1]
Tuy nhiên, Giám
đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội không thấy nhắc đến thực trạng tỉ lệ suy
dinh dưỡng (thể nhẹ cân, thể thấp còi) ở trẻ em mẫu giáo và tiểu học Thủ đô
hiện nay là bao nhiêu.
Tiến sĩ, Bác sĩ
Vũ Văn Tán - Viện Dinh dưỡng - cho biết, tình trạng suy dinh dưỡng trong
những năm đầu đời ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển bình thường của trẻ.
Tại Việt Nam,
tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi được đánh giá là đã giảm nhanh và bền
vững trong những năm qua, kiến thức thực hành dinh dưỡng của người dân ngày
càng được nâng lên, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ngày càng được cải
thiện.
Theo kết quả
điều tra 30 cụm trên toàn quốc năm 2016 cho thấy, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể
nhẹ cân ở trẻ dưới 5 tuổi là 13,8%, suy dinh dưỡng thấp còi là 24,3%. [2]
Đó là con số
bình quân trên cả nước, nhưng Hà Nội là trung tâm chính trị - kinh tế - văn
hóa của cả nước, có lẽ tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng sẽ thấp hơn.
Cứ tạm cho là
tỉ lệ trẻ duy dinh dưỡng ở Hà Nội tương đương mặt bằng chung của cả nước, thì
tối đa cũng chỉ 24,3%
Nhưng Sở Giáo
dục và Đào tạo Hà Nội đã tham mưu cho Ủy ban Nhân dân thành phố cho toàn bộ
trẻ em mẫu giáo, học sinh tiểu học trên địa bàn Thủ đô tham gia chương trình
sữa học đường.
Điều này thể
hiện rõ trong Quyết định số 4019/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân thành phố ngày
6/8/2018 phê duyệt đề án sữa học đường, theo tham mưu của Sở qua tờ trình số
3066/TTr-SGDĐT ngày 24/7/2018.
Trong 3 năm từ
2018 đến 2020, bình quân khoảng 1,3 triệu học sinh mẫu giáo và tiểu học Hà
Nội sẽ trở thành khách hàng của hãng sữa nào trúng thầu cung cấp cho đề án
sữa học đường, nếu "tổ chức tốt".
Quyết định
4019/QĐ-UBND do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tham mưu đã lập danh sách chi
tiết số trẻ thụ hưởng chương trình này đến từng phường xã và từng trường.
24,3% của 1,3
triệu học sinh, rơi vào khoảng 315.900 em là thực sự cần quan tâm, cải thiện
dinh dưỡng. Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chưa tính đến tình trạng
trẻ em ngày càng béo phì.
Báo Hà Nội Mới
ngày 19/10/2017 cho biết, tỷ lệ trẻ béo phì ở khu vực nội thành thành phố Hồ
Chí Minh hiện nay trên 50%, tại Hà Nội khoảng 41%.
Tình trạng béo
phì trẻ em từ tuổi tiền học đường và học đường đến tuổi trưởng thành đang gia
tăng tại Việt Nam, đặc biệt ở các thành phố lớn. [3]
Năm ngoái 2017,
Sở Y tế Hà Nội đã có cuộc khảo sát về tình trạng suy dinh dưỡng / thừa cân
béo phì ở trẻ em dưới 5 tuổi. [4]
Như vậy, việc
"khoanh vùng, xác định" đối tượng cần tập trung của đề án sữa học
đường để đảm bảo mục đích và ý nghĩa nhân văn của nó, đâu phải việc gì khó?
Nhưng tất cả
các cháu trong độ tuổi mẫu giáo, tiểu học đều được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà
Nội tham mưu cho Ủy ban Nhân dân thành phố đưa vào danh sách uống sữa của đề
án sữa học đường.
Còn với doanh
nghiệp, tất nhiên con số 1,3 triệu khách hàng hấp dẫn hơn nhiều so với
315.900 khách hàng.
Mặt khác, trong
hoạt động bán hàng, nhà phân phối nào có doanh thu càng lớn thì hoa hồng
chiết khấu càng cao.
Đề án nhân văn có thể bị lợi dụng, biến tướng
1,3 triệu khách
hàng sử dụng thường xuyên sản phẩm sữa tươi hàng ngày có lẽ là mơ ước của bất
kỳ nhà cung cấp nào.
Nếu không phải
Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các ban ngành, chính quyền địa phương đứng ra tổ
chức mà để cha mẹ học sinh tự mua, thì miếng bánh sẽ bị phân tán.
Điều này buộc
các doanh nghiệp phải tăng cường cạnh tranh về chất lượng, giá cả cũng như đa
dạng hóa sản phẩm, tính toán chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa
hồng để mở rộng thị phần.
Báo Dân Trí ngày 24/9 có bài Sữa học
đường: Đừng để phụ huynh bị "ép" tự nguyện, bài
báo cho biết:
Mặc dù chưa
triển khai Chương trình sữa học đường, tuy nhiên, phản ánh tới Báo Dân trí,
một số phụ huynh tại Hà Nội cho biết có tình trạng giáo viên chủ nhiệm vận
động phụ huynh đăng kí cho học sinh tham gia vì thành tích.
Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng Giáo
dục và Đào tạo quận Hà Đông được Báo Dân trí dẫn lời, cho biết:
"Tôi đã từng nghe có giáo viên tâm sự, nếu trong lớp có 40
cháu mà 30 cháu được uống sữa, vậy 10 cháu còn lại không được uống vào giờ đó
thì sẽ ra sao? Nhiều học sinh chắc chắn sẽ buồn.
Nên tôi nghĩ, có thể họ vận động học sinh tham gia đồng đều
trong lớp vì điều đó chứ không phải vì thành tích". [4]
Chúng tôi tin
rằng các thầy cô giáo không có "lợi lộc" gì khi phải vận động cha
mẹ học sinh cho con em tham gia chương trình sữa học đường, vì thầy cô biết
các em vẫn uống sữa hàng ngày và gia đình tự do lựa chọn.
Nhưng cấp trên
của các thầy cô có hưởng lợi gì không, thì không ai dám chắc.
Bởi theo tính
toán của chúng tôi, nếu doanh nghiệp nào trúng thầu cung cấp sữa học đường
cho Hà Nội, doanh thu tối đa 1 tuần có thể đạt bình quân: 1.302.221 x 5 hộp x
6.875 = 44.763.846.875 đồng / tuần.
Nếu bán qua
kênh phân phối thông thường họ phải bỏ chi phí bán hàng từ 10.295.684.781
đồng / tuần đến 14.324.431.000 đồng / tuần, với chi phí bán hàng dao động
trong khoảng 23% đến 32%, có thể hơn hoặc kém, tùy doanh nghiệp.
Hiện tại theo
đề án sữa học đường được phê duyệt, thì doanh nghiệp "hỗ trợ 20%"
trên giá bán lẻ, tương đương chi phí bán hàng / 1 tuần họ chính thức bỏ ra
nếu trúng thầu, là 8.952.769.375 đồng.
Như vậy, con số
chênh lệch chi phí bán hàng giữa kênh truyền thống với trúng thầu đề án của
thành phố Hà Nội có thể lên tới 1,3 tỷ đồng / tuần đến 5,37 tỷ đồng / tuần;
Tất nhiên là
con số này chỉ có thể đạt được với điều kiện lý tưởng, Hà Nội huy động được
100% học sinh mẫu giáo và tiểu học tham gia.
Còn mục tiêu cụ
thể của Hà Nội là, đến năm 2020 trên 90% trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học
trên toàn thành phố được uống sữa theo Đề án Chương trình Sữa học đường.
Để đạt được
những mục tiêu này, Hà Nội đã thành lập ban chỉ đạo cấp thành phố, do Phó chủ
tịch Ủy ban Nhân dân Ngô Văn Quý làm Trưởng ban;
Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng làm Phó trưởng ban thường trực, ngoài ra
còn 3 Phó ban và hàng chục ủy viên là lãnh đạo các sở ban ngành của thành
phố, cùng 30 lãnh đạo quận, huyện.
Đến lượt mình,
các quận, huyện cũng như vậy, thành lập các ban chỉ đạo đề án sữa học đường ở
địa phương mình, do một Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân làm Trưởng ban.
Các ban chỉ đạo
này hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm, hưởng phụ cấp theo quy định và tự giải
tán khi kết thúc đề án.
Vấn đề đặt ra
là, ngoài phụ cấp theo quy định (từ ngân sách?), các thành viên ban chỉ đạo
này có được hưởng "hỗ trợ" nào từ doanh nghiệp trúng thầu hay không?
Xuống các cơ sở
giáo dục, người đứng đầu được chỉ đạo nghiên cứu kỹ Quyết định số
4019/QĐ-UBND và xây dựng kế hoạch, phương án, quy trình triển khai tại đơn vị.
Thành phố đã
phấn đấu trên 90%, các trường liệu có dám đặt mục tiêu thấp hơn chăng?
Có thể các thầy
cô chỉ vì ái ngại cho các em không tham gia ngồi nhìn các em khác uống sữa
nên mới vận động cha mẹ học sinh tham gia, như giải thích của Trưởng phòng
Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân;
Nhưng với cha
mẹ học sinh, đó là một đòn tâm lý "cân não".
Nếu tham gia,
tức là họ đánh mất quyền lựa chọn sữa cho con trong khi thông tin mập mờ,
chưa biết hãng nào cung cấp, sữa có đảm bảo hay không, nếu xảy ra sự cố gì ai
chịu trách nhiệm?
Vụ 73 học sinh
bị ngộ độc sau khi sử dụng sữa học đường do NutiFood cung cấp ở Đồng Nai đầu
tháng Ba năm nay, đến giờ cha mẹ học sinh cũng chưa biết tại sao lại chẳng có
ai phải chịu trách nhiệm.
Nếu không tham
gia, khi các bạn khác uống sữa con mình ngồi nhìn, các cháu sẽ suy nghĩ thế
nào?
Thiết nghĩ Sở
Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cần tính toán kỹ các yếu tố, vấn đề nói trên, để
chương trình sữa học đường giữ được mục đích và ý nghĩa nhân văn vốn có của
nó;
Mục tiêu của
sữa học đường là "cải thiện dinh dưỡng", giảm tỉ lệ trẻ suy dinh
dưỡng, nhưng không phải tất cả trẻ em mẫu giáo, tiểu học Hà Nội cần phải
"cải thiện tình trạng dinh dưỡng" hay suy dinh dưỡng.
Cho nên thay vì
áp chỉ tiêu phấn đấu trên 90% trẻ mẫu giáo, tiểu học Hà Nội được uống sữa học
đường, hãy cung cấp đầy đủ thông tin để cha mẹ học sinh được tự lựa chọn và
quyết định;
Có như vậy,
chương trình sữa học đường mới phát triển bền vững mà không đánh mất quyền
của các gia đình trong việc lựa chọn sản phẩm sữa phù hợp với sở thích con em
cũng như điều kiện của họ.
Đã có chỉ tiêu
trên 90%, đã có ban chỉ đạo hùng hậu như thế, áp lực đè lên vai giáo viên là
không hề nhỏ. Cách làm này của Hà Nội sẽ gây ức chế tâm lý cho thầy cô, ảnh
hưởng đến chính mục đích và ý nghĩa nhân văn của chương trình sữa học đường.
Chúng tôi còn
một thắc mắc nữa, không hiểu tại sao trước tình trạng quá tải sĩ số chưa từng
có tại nhiều trường tiểu học công lập năm nay trên địa bàn nội thành, không
thấy Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tham mưu, đề xuất thành lập ban chỉ đạo để
tập trung giải quyết?
Đấy có lẽ mới
là vấn đề bức xúc, cấp thiết cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền Thủ
đô. Còn việc mua sữa, bán sữa của cha mẹ học sinh, có nhất thiết cần đến ban
bệ đông đảo như thế?
Nguồn:
[1]http://thanglong.chinhphu.vn/hon-4-nghin-ty-cho-chuong-trinh-sua-hoc-duong
[2]http://viendinhduong.vn/vi/tin-tuc/thuc-trang-suy-dinh-duong-tre-em-duoi-5-tuoi-hien-nay.html
[3]http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Suc-khoe/880768/tre-em-viet-nam-ngay-cang-beo-phi
[4]http://thanglong.chinhphu.vn/ha-noi-khao-sat-beo-phi-o-tre-duoi-5-tuoi
[5]https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/sua-hoc-duong-dung-de-phu-huynh-bi-ep-tu-nguyen-20180923180521024.htm
(Theo GDVN) Hồng
Thủy
|
Thứ Ba, 25 tháng 9, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét