Quyết
liệt tranh phần miếng bánh vay tiêu dùng béo bở
Cập nhật lúc 14:39
Nhiều
nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc đang nhòm ngó lĩnh vực cho vay tiêu dùng.
Thị trường tài chính tiêu dùng (TCTD)
vẫn tăng trưởng nóng, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp nhảy vào khai thác
khiến cuộc đua trong lĩnh vực này rất khốc liệt. Trong một báo cáo mới đây
của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), quy mô thị trường TCTD Việt Nam sẽ
đạt mốc 1 triệu tỉ đồng vào năm 2019.
Xuất hiện nhiều gương mặt mới
VietCredit là cái tên mới nhất
tham gia vào thị trường TCTD. Lý giải về việc gia nhập vào thị trường vốn đã
khá đông đối thủ mạnh cạnh tranh này, ông Hồ Minh Tâm, Tổng Giám đốc
VietCredit, cho biết: “Vẫn còn nhiều khách hàng hiện nay chưa tiếp cận dịch
vụ tài chính ngân hàng chính thống vì không có tài sản thế chấp, không chứng
minh được thu nhập… nên dư địa cho các công ty TCTD vẫn còn rất lớn. Vấn đề
là chúng tôi tham gia thị trường với vị thế như thế nào, với các điểm khác
biệt ra sao để cạnh tranh”.
Ngân hàng Nhà nước trước đó cũng
đã chấp thuận cho Công ty Tài chính điện lực (EVN Finance) tham gia vào lĩnh
vực cho vay tiêu dùng, thay vì chỉ cấp tín dụng cho doanh nghiệp, cá nhân
trong ngành điện như trước đây. Không chỉ vậy, thông qua các thương vụ mua
bán và sáp nhập, thị trường TCTD có thêm thành viên mới như Ngân hàng SeABank
và hai đại gia đến từ Hàn Quốc là Lotte Card và Shinhan Card.
Cụ thể, SeABank rót 710 tỉ đồng mua lại Công ty Tài chính bưu
điện; Lotte Card (thành viên của Tập
đoàn Lotte) chi 1.700 tỉ đồng mua lại toàn bộ bộ phận TCTD TechcomFinance của
Techcombank; Shinhan Card rót hơn 151 triệu
USD mua lại Công ty Tài chính Prudential Việt Nam (PVFC).
Đáng chú ý, nhiều ngân hàng đã
đặt mục tiêu đầy tham vọng chiếm lĩnh thị phần vay tiêu dùng. Chẳng hạn, một
liên doanh giữa Ngân hàng Quân đội (MB) và Shinsei Bank (Nhật) đã thành lập
Công ty Tài chính MBShinsei với mục tiêu lọt vào tốp 5 các công ty TCTD.
Chưa kể nhiều nhà đầu tư khác đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc cũng
đang nhòm ngó lĩnh vực này. Điều này sẽ khiến sự cạnh tranh trên thị trường
TCTD ngày càng gay gắt hơn.
Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng với hoạt động cho vay tiêu dùng. Ảnh: TL
“Con gà đẻ trứng vàng”
Theo tính toán của Công ty Chứng khoán Bản Việt, tỉ lệ thu nhập
lãi thuần ngành ngân hàng chỉ 2,9% nhưng của lĩnh vực cho vay tiêu dùng lên
tới 20%, tức 100 đồng cho vay có thể mang lại 20 đồng thu nhập.
Đơn cử riêng năm 2017, FECredit
đạt 4.000 tỉ đồng lợi nhuận. Các công ty TCTD khác như Home Credit, HD
Saison, Prudential Finance… cũng đạt lợi nhuận lên đến hàng ngàn tỉ đồng.
Nhìn ở góc độ vĩ mô, TS Cấn Văn
Lực, chuyên gia kinh tế, phân tích: Tỉ trọng tiêu dùng trong tổng GDP của
Việt Nam liên tục tăng cao, tầng lớp trung lưu đang phát triển, tốc độ tăng
trưởng kinh tế trên 6%/năm đang là bệ đỡ rất tốt cho thị trường TCTD.
Trong khi đó dư nợ tín dụng tiêu
dùng Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 11,7% tổng dư nợ, trong khi tại nhiều nước
trong khu vực Đông Nam Á tỉ lệ này là 34,6%. “Điều này được kỳ vọng sẽ thúc
đẩy tăng trưởng mức tiêu thụ và gián tiếp gia tăng nhu cầu TCTD tại thị
trường Việt Nam” - ông Lực nhận định.
Phó Tổng Giám đốc Công ty Tài
chính HD Saison Đàm Thế Thái cũng cho rằng với dân số hơn 90 triệu người,
trong đó 75% đang sống ở khu vực nông thôn, ước tính có khoảng 68 triệu người
chưa được tiếp cận toàn diện các nhu cầu TCTD. Hơn nữa, trong khoảng 22 triệu
người sống ở thành thị cũng là một thị trường chưa được khai thác hết, do đó
Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng với hoạt động cho vay tiêu dùng.
Cạnh tranh khốc liệt
TS Cấn Văn Lực cho rằng để thành
công trên thị trường TCTD, các công ty phải có vốn mạnh, sản phẩm phù hợp và
linh hoạt dành cho từng đối tượng khách hàng. Đặc biệt mạng lưới phân phối
rộng khắp, đội ngũ nhân sự dày dạn kinh nghiệm; có chính sách tín dụng, hệ
thống quản trị phù hợp, đặc biệt là quản trị rủi ro và những hoạt động thực
thi hiệu quả.
Ông Kalidas Ghose, Tổng Giám đốc
Công ty Tài chính FE Credit, cho biết để cạnh tranh và thu hút khách hàng,
công ty xây dựng một hệ thống công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán
đám mây… để đưa ra quyết định cho vay một khách hàng không quá 15 phút. Tất
cả máy móc quyết định và con người hầu như ít can thiệp.
“FE Credit cũng thấy rằng không
thể giữ mãi vị thế hàng đầu vì ngày càng nhiều đối thủ mạnh gia nhập thị
trường. Do đó, chúng tôi phải luôn có các giải pháp phù hợp với thị trường để
cạnh tranh” - ông Kalidas Ghose nói.
Là người đến sau nhưng
VietCredit rất tự tin vào khả năng cạnh tranh. Ông Hồ Minh Tâm, Tổng Giám đốc
VietCredit, nói: “Chúng tôi xác định công nghệ thông tin là chìa khóa xây
dựng những quy trình, kênh phân phối để giúp công ty hoạt động chi phí thấp
nhất, yếu tố để phát triển cạnh tranh và bền vững. Công ty cũng không lao vào
cho vay trả góp vì các công ty tài chính khác có thị phần nhất định mà chủ
yếu cho vay qua thẻ tín dụng. Đây là xu thế của tương lai”.
Nhưng cuộc cạnh tranh này không
chỉ vốn mạnh, công nghệ tốt mà còn tính đến chất lượng khách hàng. Mảng cho
vay tiêu dùng rất béo bở, tuy nhiên càng nhiều đơn vị tham gia thì miếng bánh
lợi nhuận sẽ càng bị chia nhỏ, cứ đua nhau tham gia chưa chắc tất cả đã thành
công. Đặc biệt, nợ xấu luôn là nỗi ám ảnh của các công ty tài chính.
“Chi phí thu hồi nợ cũng là bài
toán đau đầu cho các doanh nghiệp, vì việc gọi điện thoại hoặc nhắn tin nhắc
nợ, thậm chí đến tận nhà người vay để đòi tiền là khá lớn” - ông Đàm Thế
Thái, Phó Tổng Giám đốc HD Saison, thừa nhận.
(Theo PLO) PHƯƠNG MINH
|
Thứ Hai, 3 tháng 9, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét