Dự án buýt nhanh BRT: Lãng phí ngân sách hàng chục tỷ đồng
Cập nhật lúc
15:21
Kết quả thanh
tra dự án buýt nhanh BRT Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều vi phạm,
khuyết điểm trong công tác khảo sát, đấu thầu, thi công gây lãng phí hàng
chục tỷ đồng tiền ngân sách. Trong khi đó nhà thầu hưởng lợi hơn 40 tỷ đồng
tiền chênh lệch bán xe buýt...
Buýt nhanh BRT chưa đáp ứng được mục tiêu giảm ùn tắc giao thông
Theo Thanh tra
Chính phủ (TTCP), Hợp phần xe buýt nhanh BRT thuộc Dự án phát triển giao
thông đô thị do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài tuyến BRT là
14,7 km với tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD.
Năm 2007, UBND TP Hà Nội đã có quyết định phê duyệt dự án nhưng
đến năm 2013 Hợp phần BRT mới khởi công, chậm 6 năm so với thởi gian phê
duyệt và sau 9 năm (hoàn thành 31/12/2016) mới hoạt động. Giá trị nghiệm thu,
thanh toán cho toàn bộ Hợp phần là hơn 706 tỷ đồng; tổng giá trị đã thanh
toán là 657,5 tỷ đồng.
3 đoàn đi khảo
sát nước ngoài nhưng về không có ý kiến đóng góp
Qua thanh tra xác định, UBND thành phố Hà Nội tổ chức 3 đoàn đi
nghiên cứu, khảo sát mô hình hệ thống xe buýt nhanh BRT tại Braxin, Colombia,
Ecuado, Indonexia vào các năm 2004; 2009; 2015. Tuv nhiên khi trở về, 1 đoàn
không có báo cáo kết quả, còn 2 đoàn có báo cáo nhưng không thể hiện nội dung
liên quan đến khảo sát mô hình.
“Các tổ được cử đi không có tài liệu để tham gia, đóng góp đối với
việc lập dự án đâu tư, thiết kế, dự toán xe BRT, không đạt mục tiêu của việc
khảo sát” – TTCP chỉ rõ.
Mặt khác, TTCP cũng cho rằng, ngay từ khâu lập và phê duyệt kế
hoạch đấu thầu (từ năm 2008 đến 2014) đã thiếu đồng bộ, quy mô gói thầu chưa
hợp lý, phải bổ sung điều chỉnh nhiều lần, dẫn đến việc tổ chức đấu thầu bị
chậm không đúng theo kế hoạch được phê duyệt, vi phạm Luật Đấu thầu.
Ngân sách bị
lãng phí, nhà thầu hưởng lợi gần 50 tỷ đồng
Bên cạnh đó, trong dự toán 7 gói thầu xây lắp có khoản chi phí huy
động, giải thể công trường đã nằm trong chi phí trực tiếp, chi phí chung
nhưng chủ đầu tư vẫn lập thêm để mời thầu, ký hợp đổng, nghiệm thu thanh toán
cho các nhà thầu, gây thất thoát ngân sách nhà nước số tiền hơn 332 triệu
đồng.
Không chỉ vậy, TTCP còn chỉ rõ, quá trình thực hiện gói thầu
04/BRT-TB (BRT CP08) - Đoàn xe BRT(35 xe
trị giá hơn 171 tỷ đồng, do Nhà thầu liên danh Công ty cổ phần Thiên Thành An
và Công ty cỏ phần ô tô Trường Hải thực hiện) chủ đầu tư thực hiện một số thủ tục
chưa tuân thủ theo mẫu hồ sơ mời thầu và hướng dẫn cùa Ngân hàng Thế giới,
như không lập dự toán Nhóm A và B theo nhóm xe sản xuất, lắp rắp trong nước;
lấy báo giá xe nhập khẩu nguyên chiếc để làm căn cứ mời thầu cho cả 3 nhóm A,
B và C (nhóm xe nhập khẩu); vì vậy không có cơ sở quản lý giá và căn cứ để so
sánh giữa các nhóm với nhau trong việc lựa chọn nhà thầu.
Qua thanh tra cho thấy, Công ty cổ phần Thiên Thành An ngoài việc
hưởng số tiền 5,085 tỷ đồng(tương đương
với 25% công việc được phân chia theo họp đồng), còn hưởng số tiền hơn
42,4 tỷ đồng - số tiền chênh lệch giữa giá xuất bán xe của Công ty cổ phần ô
tô Trường Hải cho Công ty cổ phần Thiên Thành An, để Công ty cổ phần Thiên
Thành An xuất bán cho Chủ đầu tư theo hợp đồng (đây là số tiền nằm trong 75%
công việc của Công ty cổ phần ô tô Trường Hải được phân chia theo họp đồng).
“Đối với số tiền 42,4 tỷ đồng, Công ty cổ phần Thiên Thành An
không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện” – TTCP xác định.
Ngoài ra, Chủ đầu tư đã bổ sung các thiết bị vào gói thầu CP08 có
tổng giá trị là 17.687,38 triệu đồng, không tồ chức đấu thầu mà ký phụ lục
hợp đồng bồ sung với nhà thầu. Chủ đầu tư cũng thanh toán cho nhà thầu một số
khoản mục chi phí (tiền ăn, thuê xe...) số tiền vượt so với hợp đồng đã ký
206 triệu đồng, gây thất thoát ngân sách nhà nước.
Tại gói thầu BRT CP4d - Trạm trung chuyển bến xe Kim Mã (Nhà
thầu là Liên danh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Gia Long và Công ty cổ phần
Hồng Hà Việt Nam), TTCP xác định số tiền thất thoát, lãng phí gần 5 tỷ đồng.
Còn gói thầu BRT CP04a Xây dựng đường trạm xe buýt từ Bộ Y tế đến
Khuất Duy Tiến; BRT CP4b: Xây dựng đường trạm xe buýt từ Khuất Duy Tiến - BX
Yên Nghĩa gây lãng phí ngân sách hơn 15 tỷ đồng.
“Theo báo cáo
của Sở GTVT về kết quả vận tải hành khách đối với tuyến xe buýt nhanh BRT 6
tháng đầu năm 2017, lượng khách bình quân đạt 39,9 người/lượt, mới chỉ đạt
44,3% so với công suất thiết kế là 90 người/lượt; lượng khách bình quân giờ cao
điểm cũng chỉ đạt 75,4% công suất. Như vậy, mặc dù được đầu tư với số tiền rất
lớn nhưng dự án chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, chưa đạt mục tiêu đề ra để
hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và từng bước nâng cao chất
lượng môi trường của thành phố. Trách nhiệm đối với những sai phạm nêu trên
thuộc UBND thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải, Ban QLDA, Tư vấn thiết kế”
– TTCP đánh giá.
(Theo Tiền Phong) DƯƠNG LÊ
|
Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét