Trục lợi Nghị định 67 của Chính phủ bằng gian dối vật
liệu đóng tàu
Cập nhật lúc 11:05
Ngư dân Bình
Định hợp đồng với công ty đóng tàu vỏ thép sử dụng thép Hàn Quốc hoặc
Nhật Bản nhưng công ty lại làm thép Trung Quốc dẫn đến việc tàu nhanh
hỏng.
Chiều 10-5, UBND tỉnh Bình Định tổ
chức cuộc họp giữa các ngư dân có tàu vỏ thép đóng theo chương
trình của Chính phủ nhưng nhanh hư hỏng với các nhà máy cùng các
sở ngành, địa phương liên quan.
Công
ty hứa sửa tàu, dân không chịu...
Tại cuộc họp, đại diện Sở Nông
nghiệp và phát triển nông thôn Bình Định báo cáo qua đợt kiểm tra
mới nhất ngày 9-5 cho thấy năm chiếc tàu vỏ thép mà ngư dân đặt
đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (tỉnh Nam Định) bị hư hỏng
nặng ở phần thân tàu, cabin, boong tàu khi các bộ phận bằng thép
bị gỉ sét, xuống cấp nghiêm trọng.
12 tàu vỏ thép đóng tại Công ty
TNHH một thành viên Đóng tàu Nam Triệu (Hải Phòng) hầu hết bị hỏng
máy chính, máy phát điện, hầm lạnh không đảm bảo…
Công ty TNHH một thành viên Đóng
tàu Nam Triệu đề nghị trả chi phí sửa chữa, khắc phục sự cố của
toàn bộ các tàu vỏ thép bị hư hỏng, hỗ trợ một phần thiệt hại
của chủ tàu do sự cố hỏng máy gây ra, hỗ trợ 100% chi phí thiết
kế chuyển đổi nghề khai thác từ lưới vây sang lưới chụp.
Trong khi đó, Công ty TNHH Đại Nguyên
Dương thống nhất chịu chi phí kéo tàu lên đà tại Cam Ranh (tỉnh
Khánh Hòa) để sơn lại, khắc phục các sự cố, hỗ trợ mỗi chủ tàu
14 triệu đồng để mua dầu chạy tàu vào Cam Ranh…
Tuy nhiên, tại cuộc họp, nhiều ngư
dân không đồng tình với phương án mà hai công ty này nêu ra.
Thép
TQ chất lượng ngang ngửa thép Hàn, Nhật Bản?
Các ngư dân đóng tàu vỏ thép tại
Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cho biết họ hợp đồng đóng tàu bằng
thép Hàn Quốc hoặc Nhật Bản nhưng nhà máy lại làm thép Trung
Quốc.
Ông Trương Văn Đài - phó giám
đốc Công ty Đại Nguyên Dương thừa nhận công ty dùng thép Trung Quốc
nhưng là loại thép có chất lượng tương đương với thép Hàn Quốc và
Nhật Bản, đồng thời cũng cho biết nhà máy không hỏi ý kiến chủ
tàu khi thay loại thép vì nghĩ cơ quan đăng kiểm cho phép thì làm.
Còn Công ty TNHH một thành viên
Đóng tàu Nam Triệu không thực hiện đúng hợp đồng khi lắp máy một
hãng, nhưng hộp số của hãng khác dẫn đến thiếu đồng bộ trong vận
hành làm máy gặp sự cố liên tục; hộp số chỉ có ba cấp trong khi
hợp đồng là năm cấp, không đủ sức để chạy tàu thép có tải trọng
lớn.
Ngoài ra, quy định của Nghị định
67 là hỗ trợ 100% thiết kế mẫu tàu cho ngư dân, nhưng Công ty Đại
Nguyên Dương thu 130 triệu đồng thiết kế/tàu, còn Công ty Nam Triệu
thu 240 triệu đồng thiết kế/tàu.
Phải
sửa tàu theo đúng hợp đồng
Kết luận cuộc họp, ông Trần Châu
- phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nói ngư dân không có kiến
thức nên không giám sát được việc đóng tàu, khoán trắng cho nhà
máy, trong khi hai công ty đóng tàu chưa thực sự vì tính đa mục tiêu
của Nghị định 67 mà chỉ nghĩ làm ăn kinh tế, kiếm lời, dẫn đến
sự cố của hàng loạt tàu vỏ thép mới đóng.
Ông Châu yêu cầu Sở Nông nghiệp và
phát triển nông thôn tỉnh Bình Định thuê ngay một đơn vị độc lập
kiểm định chất lượng tất cả các tàu vỏ thép có vấn đề do hai
công ty trên thi công, báo cáo đầy đủ tình hình thất thu của ngư dân
do việc hư hỏng tàu gây nên để tỉnh có hướng xử lý.
Ông cũng yêu cầu hai công ty đóng
tàu, sau khi có kết quả thẩm định độc lập, cần nhanh chóng sửa
chữa toàn bộ những hư hỏng về thân tàu, máy tàu, ngư cụ, thiết bị
của ngư dân theo đúng hợp đồng đã ký kết.
“Dân hợp đồng đóng thép Hàn Quốc
hoặc Nhật Bản mà nhà máy đóng thép Trung Quốc thì khắc phục là
phải làm cho đúng hợp đồng. Nghị định 67 yêu cầu máy tàu là mới
nguyên đai nguyên kiện thì phải đúng như vậy, đồng thời hai công ty
không được thu tiền thiết kế tàu của ngư dân vì trái với nghị
định” - ông Châu nói.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định
yêu cầu các địa phương ven biển phải hỗ trợ ngư dân về mặt thủ tục
nếu phát sinh việc dân khởi kiện các nhà máy đóng tàu ra tòa án.
(Theo Tuổi trẻ) DUY THANH
|
Thứ Năm, 11 tháng 5, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét