Dẹp ngay suy nghĩ nhập nhèm, ăn chênh lệch phí BOT
Cập nhật lúc 20:12
"Nhà đầu tư BOT phải dẹp ngay suy nghĩ không áp dụng thu
phí không dừng để nhập nhèm, ăn chênh lệch" - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Hồng Trường chỉ đạo tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ xây dựng trạm thu phí
không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
Chậm vì chưa thống nhất được mức phí
Thứ trưởng
Nguyễn Hồng Trường cho biết, 30/6 này là thời hạn cuối cùng để thực hiện
triển khai thu phí tự động không dừng giai đoạn 1. Tuy nhiên đến nay việc ký
kết hợp đồng giữa nhà đầu tư BOT và nhà đầu tư thu phí còn nhiều lúng túng.
Ông Trường cũng
nêu tên một số nhà đầu tư BOT chưa triển khai thu phí tự động không dừng như:
Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, BOT Hà Nội - Bắc Giang, Cần Thơ -
Phụng Hiệp, Phú Gia - Phước Tượng.
Theo ông Nguyễn
Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác công - tư (PPP), quá trình đàm phán về mức
phí giữ lại cho nhà đầu tư BOT, một số nhà đầu tư thống nhất giữ lại 30%
trong tổng số chi phí quản lý thu phí mà nhà đầu tư thu phí được hưởng, trong
khi đó một số nhà đầu tư khác lại muốn giữ lại 50%.
Do vậy, nếu
thống nhất được mức thu, cơ bản các nhà đầu tư BOT sẽ ký hợp đồng dịch vụ thu
phí với VETC.
Ngoài ra, một
số dự án BOT do VietinBank tài trợ vốn vay như: trạm Đồng Nai, Hà Nội - Bắc
Giang, BOT đường tránh Thanh Hóa nhà đầu tư không ký với VETC mà chỉ ký với
dự án của ngân hàng này.
Là nhà đầu tư
cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch
Hội HĐQT công ty CP Đầu tư Tasco cho biết, DN không thể tự ý đặt ra mức phí.
Trong khi các nhà đầu tư BOT chỉ được hưởng 11% lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu.
Ông Dũng cũng
cho hay, Dù có thu bao nhiêu thì DN cung cấp dịch vụ thu phí không dừng không
được hưởng hết. Tất cả các chi phí đầu tư như: chi phí vận hành, bảo trì… đều
phải giải trình, lập dự toán và được nhà nước phê duyệt, thậm chí phải kiểm
toán mới quyết toán được.
“Mức phí cao
hay thấp là do nhà nước quyết định nên nguyện vọng của các nhà đầu tư BOT
được giữ lại 50% hay 70% cũng nên “chiều” họ. Nếu nhà đầu tư hợp tác với
chúng tôi ngay từ thời điểm này, chúng tôi cam kết đến 30/6 sẽ đưa hết các
trạm vào vận hành”, ông Dũng cho biết.
Còn nhiều lỗi
Ở góc độ nhà
đầu tư BOT, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho
rằng, hiện nay công ty đang sử dụng công nghệ thu phí không dừng của một đơn
vị khác nên có sự không đồng bộ với công nghệ của Tasco.
Hơn nữa, công
nghệ của Tasco đã triển khai ở các trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh vẫn còn
nhiều lỗi. Với các tuyến đường có lưu lượng thấp, không bị ảnh hưởng nhiều.
Nhưng đối với tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, có khi lên đến trên 70 nghìn lượt
xe/ngày đêm, khi xảy ra lỗi thì ùn tắc kéo dài là khó tránh khỏi. Điều này
làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà đầu tư.
Thứ trưởng
nguyễn Hồng Trường khẳng định, việc thực hiện thu phí không dừng sẽ giúp minh
bạch, tránh thất thoát trong thu phí. Do vậy nhà đầu tư BOT phải dẹp ngay suy
nghĩ không áp dụng thu phí không dừng để nhập nhèm, ăn chênh lệch.
Đối với các
trạm đã ký phụ lục hợp đồng, Thứ trưởng Trường yêu cầu trên cơ sở tạm tính
mỗi bên hưởng 50% chi phí tổ chức thu phí, Tasco khẩn trương ký hợp đồng với
nhà đầu tư để lắp đặt thiết bị tránh tình trạng chậm tiến độ so với kế hoạch.
Ông Trường cũng
nói rõ, ngày 25/6, Bộ GTVT sẽ tổ chức các đoàn nghiệm thu 28 trạm để đánh giá
hoạt động của các trạm này.
(Theo VietNamNet) Vũ Điệp
|
Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét