Bù lỗ đường bay đến Cần Thơ vừa sai
vừa méo mó thị trường
Cập nhật lúc 20:38
Nhằm thu hút khách đến nhiều hơn, Cần
Thơ đề xuất bù lỗ cho các hãng hàng không mở đường bay mới bằng ngân sách.
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng thiếu cơ sở và bất hợp lý, gây lãng phí.
TS Phạm Sanh (chuyên gia giao thông - đô thị) cho rằng khi
sân bay Cần Thơ mở ra, người ta đã nghi ngại về lượng hành khách,
sau đó sân bay tiếp tục nâng cấp làm cảng hàng không quốc tế. Thế nhưng, chưa
có có hãng hàng không quốc tế nào đến khai thác sân bay này.
Bù lỗ cho hãng
hàng không là trật
Theo TS Sanh, lúc trước tỉnh nào cũng muốn có một sân bay
quốc tế. Đến bây giờ vẫn còn ý tưởng đó là một lãng phí ghê gớm.
Không phải mở đường bay qua BăngKok thì khách Thái Lan qua
nhiều. Người ta vẫn đến Sài Gòn rồi mới xuống Cần Thơ, thậm chí họ cũng không
xuống đó.
Cần Thơ có thể hi vọng mở đường bay sẽ thu hút khách
đi du lịch nhưng chú ý rằng Cần Thơ không phải là điểm duy nhất có du lịch
sinh thái. Các địa phương ĐBSCL đều có du lịch na ná như nhau.
Cho nên việc UBND thành phố Cần Thơ tính bù lỗ cho các
hãng hàng không để thu hút khách bằng ngân sách, theo tôi là trật.
Bởi hút khách không đơn giản là mở đường bay nhiều tại Cần
Thơ. Tại sao tỉnh không đẩy mạnh thu hút bằng đường bộ, đường thủy hay
bằng một giải pháp khác. Thậm chí hỗ trợ vé máy bay giá như 1 triệu thì giảm
còn 500.000 đồng cho hành khách?
TS Sanh đề nghị thay vì bù lỗ như vậy thì phục vụ xe buýt
miễn phí, đưa đón tận nơi khi khách xuống sân bay sẽ có tín hiệu tốt
hơn. Khách nhiều, nhu cầu đi lại đông thì các hãng hàng không sẽ chủ động mở
chuyến ngay, khỏi lo chuyện đó. Nếu khách không có thì có ép hãng hàng không
mở đường bay cũng không được.
Không thể phục vụ cho một nhóm người
Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cũng
khẳng định việc bù lỗ cho hãng hàng không khi mở đường bay mới, xét về bình
diện quốc gia, nó có thể làm méo mó thị trường hàng không vốn là
cạnh tranh kinh tế thị trường. Nếu Cần Thơ bù lỗ được, địa phương khác
làm nữa thì sẽ không thích hợp.
Trường hợp địa phương có tài nguyên thiên nhiên hay có cái
gì rất tốt nhưng bị ngăn sông cách trở hoặc bị cô lập quá, bù lỗ cho hãng
hàng không mở đường bay mới hợp lý.
Tuy nhiên, ở Cần Thơ thì bản thân sân bay Cần Thơ khi lập
ra đã nhận nhiều khuyến cáo là không nên mở sân bay đó.
Đáng lưu ý rằng khi đã thấy lãng phí rồi mà địa phương còn
quyết tâm làm, bù lỗ bằng ngân sách nữa là “có vấn đề”.
Địa phương nếu có kinh phí nên đi vào chuyện mở mang
cái gì đó mang tính chung toàn vùng để mọi người được hưởng lợi chung, thu
hút du khách đến, tránh trực tiếp hỗ trợ cho công việc cụ thể mà chỉ có
lợi ích cho một nhóm người.
Nó không theo xu hướng của thị trường. Thí dụ, dành
số tiền bù lỗ đó để miễn thu phí cầu Cần Thơ sẽ tốt hơn, góp phần thúc
đẩy kinh tế Cần Thơ...
(Theo Tuổi trẻ) CÔNG TRUNG
|
Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét