Nhóm lợi ích
khuyết điểm
Cập nhật lúc 21:44
Công là công, tội là tội, chẳng có lý gì công thì nhận
huân chương mà tội thì lại lấp liếm.
Hiếm khi dân chúng thấy cả hệ thống
chính trị, nhiều vị lãnh đạo cao cấp của Đảng lên tiếng về cùng một vụ việc
liên quan đến một doanh ngiệp thuộc hàng “quả đấm thép” là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVC).
Ông Nguyễn
Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư
Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Trà Vinh, nói
tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 12/5/2017 ở Trà Vinh:
“Sai phạm tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, những lãnh đạo trong
thời kỳ để xảy ra sai phạm đã bị xử lý trách nhiệm về mặt Đảng, trách nhiệm
tài chính sẽ xem xét tiếp”. [1]
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả
lời cử tri hai quận Ba Đình và Tây Hồ khi cùng Đoàn đại biểu Quốc hội thành
phố Hà Nội tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, sáng 13/5/2017 như sau:
“Nhiều đồng chí nói bây giờ chúng ta đụng đến một đồng chí Ủy
viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh lớn như thế… Đây là
xử lý về trách nhiệm.
Các bác nhớ đây mới là xử lý về kết quả kiểm tra dấu hiệu vi
phạm về mặt Đảng. Còn hình sự người ta đang làm.
Các vụ khác cũng đang làm. Bộ Nội vụ, Bộ Công thương... một loạt
nhân vật cũng đang làm tiếp theo kỷ luật về Đảng”. [2]
Có thể thấy quyết tâm chống tham nhũng,
lãng phí, lợi ích nhóm “không có vùng cấm” đã được thể hiện bằng việc xử lý
kỷ luật Đảng một số cán bộ cấp cao và rất cao như các ông Vũ Huy Hoàng, Võ Kim Cự, Đinh La Thăng,… Ông Võ Kim Cự giờ đã không còn tư cách đại biểu quốc
hội nữa.
Tuy nhiên, ý
kiến tập hợp trong các buổi tiếp xúc cho thấy đánh giá chung của cử tri là
hình thức kỷ luật cán bộ cấp cao có khuyết điểm còn nhẹ, chưa có sự công bằng
giữa lãnh đạo và người dân.
Bộ Luật Hình sự
Việt Nam phân chia tội phạm dựa trên tính chất, mức độ nguy hiểm của tội phạm.
Theo đó tội
phạm được chia thành bốn loại: tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm
trọng, tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.
Tội ít nghiêm
trọng được hiểu là tội phạm gây nguy hại không lớn cho xã hội, mức cao nhất
của khung hình phạt đối với tội này là ba năm tù.
Tội nghiêm
trọng là tội phạm gây nguy hại lớn cho xã hội, mức cao nhất của khung hình
phạt đối với tội này là bảy năm tù.
Tội rất nghiêm
trọng là tội phạm gây nguy hại rất lớn cho xã hội, mức hình phạt đối với tội
này có thể lên đến mười lăm năm tù.
Vấn đề là những
“khuyết điểm” của cán bộ, đảng viên mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định đã
đến mức cấu thành “tội phạm” chưa?
Nếu không phải
là “tội” thì đương nhiên không thể xử theo pháp luật mà chỉ là “kỷ luật”
trong nội bộ Đảng.
Trường hợp
“khuyết điểm” có đủ chứng cứ cấu thành “tội” thì các mức độ “khuyết điểm” mà
Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định có tương đương với “tội” quy định trong
Bộ Luật hình sự?
Chẳng hạn khi
khuyết điểm là “nghiêm trọng” hoặc “rất nghiêm trọng” có tương đương với “tội
nghiêm trọng” hoặc “tội rất nghiêm trọng” không?
Nếu giả sử
“khuyết điểm” thấp hơn “tội” một bậc thì “khuyết điểm rất nghiêm trọng” sẽ
tương đương với “tội nghiêm trọng” tức là hình phạt có thể lên đến bảy năm tù.
Còn nếu thấp
hơn hai bậc thì “khuyết điểm rất nghiêm trọng” sẽ tương đương với “tội ít
nghiêm trọng”, trường hợp này hình phạt cao nhất có thể lên đến ba năm tù.
Cũng cần nói
thêm, những người bị xác định là có tội, bị xử lý hình thức “tù” (kể cả cho
hưởng án treo) thì trong thời gian bản án có hiệu lực, đương nhiên bị tước
một phần hoặc toàn bộ quyền công dân và cũng không thể vẫn còn là đảng viên
của Đảng.
Có thể thấy từ
trước đến nay, số cán bộ cao cấp mắc khuyết điểm đa phần đều chỉ xử lý kỷ
luật Đảng, nghĩa là chỉ xem đó là “khuyết điểm” chứ chưa phải là “tội”.
Năm 2012, phiên
họp thứ 10 Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa 11 kết luận ông Lữ Ngọc Cư - Phó
Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lăk như sau:
“Những khuyết điểm, vi phạm của ông Lữ Ngọc Cư là nghiêm trọng,
gây thiệt hại về kinh tế và gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến vai trò lãnh
đạo của tổ chức đảng và uy tín của cá nhân đồng chí. Ủy ban Kiểm tra Trung
ương quyết định thi hành kỷ luật ông Lữ Ngọc Cư bằng hình thức cảnh cáo”.
[3]
Ông Lữ Ngọc Cư
sau đó được chuyển sang Ban Chỉ đạo Tây Nguyên.
Cùng trong năm,
phiên họp thứ 16 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định khuyết điểm của ông
Trương Tấn Thiệu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch Ủy
ban Nhân dân tỉnh Bình Phước như sau:
“Nhiều lần vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm Quy chế
làm việc của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quy chế Ban của cán sự đảng và
Quy định của Ủy ban Nhân dân tỉnh; thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát trong
quá trình lãnh đạo, quản lý; ký một số quyết định có nội dung trái quy định
của pháp luật, trong đó có một số vụ việc làm thất thu ngân sách, gây hậu quả
nghiêm trọng”. [4]
Ông Trương Tấn
Thiệu bị kỷ luật cảnh cáo và cho thôi chức Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình
Phước.
Như vậy khi
khuyết điểm được bên Đảng đánh giá là “nghiêm trọng” thì hình thức kỷ luật
Đảng là “cảnh cáo”.
Cả hai ông Lữ
Ngọc Cư và Trương Tấn Thiệu đều chưa bị xử lý hình sự, nghĩa là chưa phạm tội?
Tuy nhiên, ngay
cả khi cơ quan điều tra xác định là “có dấu hiệu tội phạm” (hiểu chính xác là
có tội) thì đương sự cũng có thể không (hoặc chưa) bị xử lý hình sự.
Báo Thanhtra.com.vn ngày 22/7/2016
viết: “Cơ quan điều tra xác định, việc làm của các thành viên Hội đồng
quản trị Tổng công ty Vinaconex có dấu hiệu của tội "Vi phạm quy định về
xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 229 Bộ luật Hình sự.
Tuy nhiên, trong quá trình điều tra những người này khai báo
thành khẩn, hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ bản chất vụ án, có nhân
thân tốt, nhiều đóng góp cho ngành xây dựng, vi phạm lần đầu.
Việc ra các quyết định trái quy định là muốn công trình nhanh,
giá thành rẻ; không xác định được động cơ vụ lợi.
Người chịu trách nhiệm chính là ông Nguyễn Văn Tuân mắc bệnh
hiểm nghèo, sức khỏe yếu nên liên ngành Tư pháp Trung ương thấy rằng không
cần thiết phải xử lý hình sự đối với các thành viên Hội đồng quản trị
Vinaconex”. [5]
Trường hợp ông
Đinh La Thăng, có thể thấy hai tiêu chí “có nhân thân tốt, nhiều đóng góp cho
ngành” đều thỏa mãn, còn ông có “vi phạm lần đầu” hay không thì phải chờ các
cơ quan chức năng kết luận thời kỳ rời khỏi PVC sang lãnh đạo Bộ Giao thông
Vận tải ông có “mắc” gì hay không.
Ông Thăng bị kỷ
luật Đảng hình thức cảnh cáo giống như hai ông Lữ Ngọc Cư, Trương Tấn Thiệu.
Ông Thăng đã bị
“chuyển công tác” như ông Cư, thôi chức vụ như ông Thiệu. Cứ như “cái lý” của
mấy vụ đã nêu, mọi việc có thể coi là đã “hòm hòm”, đã có thể kết thúc?
Thế nhưng ông
Thăng khác mấy ông kia bởi một chữ “rất”.
Thông cáo báo chí về Kỳ họp thứ 14 Ủy
ban Kiểm tra Trung ương viết: “Những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng uỷ PVN và các
cá nhân nêu trên (trong đó có ông Đinh La Thăng) là rất nghiêm trọng, ảnh
hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và các cá nhân liên quan”.
Theo “định luật
giảm cấp” được áp dụng cho các vụ việc trình bày ở trên, khi vi phạm, khuyết
điểm được đánh giá là “nghiêm trọng” thì được xem là không có tội, không bị
xử lý hình sự, nghĩa là bên dân sự sẽ xếp dưới mức thấp nhất: “tội ít nghiêm
trọng”.
Trường hợp vi
phạm, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên bị tổ chức Đảng đánh giá là “rất
nghiêm trọng” nếu “giảm cấp” thì giảm xuống mức nào?
Giảm xuống dưới
mức “tội ít nghiêm trọng” hay tương đương với “tội ít nghiêm trọng”?
Đặt ra câu hỏi thì dễ nhưng trả lời câu
hỏi thì chắc là không dễ bởi người dân đã từng biết chuyện cơ quan chức năng
bên dân sự quyết định khởi tố vụ án liên quan đến “chuồng gà” ở Cao Bằng, “lều vịt” ở quận Bình Chánh,
Thành phố Hồ Chí Minh nhưng miễn truy cứu ông Phí Thái Bình, cựu Phó Chủ tịch
thành phố Hà Nội.
Tuy nhiên một khi Tổng Bí thư đã khẳng
định: “còn hình sự người ta đang làm” thì cử tri có thể
bình tĩnh chờ đợi bởi thời gian qua, những vụ việc đưa ra xử lý cho thấy phát
biểu của Tổng Bí thư luôn được bảo đảm bằng những việc làm cụ thể.
Vấn đề làm thế
nào để câu chuyện “Liên ngành Tư pháp Trung ương nhận thấy…” không tiếp tục
xảy ra? Có lẽ câu trả lời là cần xóa bỏ cơ cấu “Liên ngành này”.
Trong dân chúng
có câu: “trông người mà nghĩ đến ta”, câu này bao hàm cả ý nghĩa tích cực lẫn
tiêu cực.
Nhìn vào người
bị kỷ luật để sợ, để tự răn đe mình không được vi phạm, đó là tích cực. Nhìn
người mắc khuyết điểm để tìm cách đối phó, tìm cách kết bè kéo cánh, gỡ tội
cho nhau là tiêu cực.
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch thành
phố Hà Nội từng phát biểu: “tôi không bao giờ đổ lỗi cho thế hệ trước”.
Nếu quan điểm
của ông Chung được “Liên ngành” ủng hộ, được nhân rộng sang các lĩnh vực khác
(Tổ chức, Kiểm tra…) thì điều gì sẽ xảy ra?
Khi đó “thế hệ
trước” sẽ yên tâm dù có làm quy hoạch “băm nát” Thủ đô hay ống nước Sông Đà
vỡ thêm vài chục lần nữa?
Khi đó “thế hệ
trước” sẽ thoải mái du lịch hoặc “chữa bệnh” ở nước ngoài dẫu khi đương chức
luôn tuân thủ nguyên tắc “tìm người nhà, không tìm người tài”?
Khi đó thế hệ
đương nhiệm sẽ là tấm gương cho thế hệ sau học tập.
“Không đổ lỗi”
đương nhiên là không nhận lỗi thay “người trước”, nhưng chắc chắn phải dành
công sức, nhân lực để sửa lỗi hộ, như vậy có vẻ không được công bằng cho lắm.
Công là công,
tội là tội, chẳng có lý gì công thì nhận huân chương mà tội thì lại lấp liếm.
Một năm qua, có
thể thấy nhiều tín hiệu đáng mừng về hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Trung
ương, về một Chính phủ liêm chính, về sự lắng nghe ý kiến nhân dân của lãnh
đạo cấp cao song những chuyển động đó thực sự vẫn là chưa đủ.
Sự quyết tâm từ
các vị lãnh đạo cao nhất chỉ thành công khi người dân nhiệt tình ủng hộ. Muốn
dân ủng hộ thì hãy để “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”.
Sự dè dặt, đôi
khi là thờ ơ của người dân, của truyền thông khi phát biểu quan điểm chính là
bức tường ngăn cách sự đồng lòng.
Muốn thay đổi
đất nước, phải thay đổi niềm tin đang suy giảm của nhân dân bằng những việc
làm cụ thể chứ không phải khẩu hiệu.
Kỷ luật cán bộ
không nên nhằm mục tiêu duy nhất là cứu cán bộ, trước hết phải là để “cứu
niềm tin”.
Khi niềm tin
trở lại, Đảng không chỉ có động lực làm trong sạch mình mà cũng còn là cách
làm trong sạch xã hội, góp phần đẩy lùi, xóa bỏ sự vô cảm, xấu xí của một bộ
phận không nhỏ người Việt bao gồm cả dân và lãnh đạo.
Tài liệu tham khảo:
[1] http://plo.vn/thoi-su/tong-bi-thu-xu-ly-can-bo-sap-toi-se-con-lam-tiep-701641.html
[2] http://thanhnien.vn/thoi-su/cu-tri-rat-am-anh-chuyen-can-bo-cu-bi-ky-luat-lai-duoc-dieu-chuyen-834924.html
[3] http://www.vietnamplus.vn/ky-luat-thu-truong-y-te-va-chu-tich-ubnd-dak-lak/133727.vnp
[4]http://xaydungdang.org.vn/Home/Can-bo/2012/5752/Ky-hop-thu-16-cua-Uy-ban-Kiem-tra-Trung-uong.aspx
[5] http://thanhtra.com.vn/chinh-tri/doi-noi/mien-xu-hinh-su-quan-vinaconex-lien-nganh-tu-phap-quyet-dinh-la-khong-dung-thu-tuc_t114c67n106520
(Theo Giáo dục VN) Xuân Dương
|
Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét