Cao
Bằng vay 300 triệu USD của Trung Quốc làm đường cao tốc
Cập nhật lúc 16:01
UBND tỉnh Cao
Bằng đề xuất Thủ tướng giao các bộ tham mưu để vay 300 triệu USD từ Trung
Quốc nhằm sớm làm đường cao tốc từ Đồng Đăng, Lạng Sơn đến cửa khẩu Trà Lĩnh,
Cao Bằng.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải đề
nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Cao Bằng và UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì vay lại
khoản vay nói trên vì bộ này không phải là đối tượng được vay lại.
Theo UBND tỉnh Cao Bằng, trước đây Thủ
tướng đã chấp thuận kiến nghị của tỉnh Cao Bằng bổ sung tuyến đường cao tốc
từ Đồng Đăng đến cửa khẩu Trà Lĩnh vào quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt
Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Tuyến cao tốc từ Đồng Đăng đến cửa khẩu
Trà Lĩnh dài 144km, rộng 4 làn xe, kinh phí đầu tư khoảng 47.520 tỉ đồng
(2,16 tỉ USD), tiến trình đầu tư sau 2030.
UBND tỉnh Cao Bằng nhận định việc đầu
tư xây dựng tuyến đường giao thông, nhất là đường cao tốc từ Đồng Đăng đến
cửa khẩu Trà Lĩnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để phát triển kinh tế - xã
hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Vì vậy, tỉnh
kiến nghị Chính phủ cho thực hiện đầu tư tuyến đường này trong giai đoạn
2017-2020.
Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBDN tỉnh
Cao Bằng, cho biết ngày 9-1-2017, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh
Cao Bằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhất trí chủ trương triển khai xây
dựng tuyến đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh trong giai đoạn 2016-2020, giao
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận
tải nghiên cứu, xem xét sử dụng khoản tín dụng ưu đãi 300 triệu USD của Trung
Quốc.
Trong văn bản vừa gửi Văn phòng Chính
phủ về đề xuất của UBND tỉnh Cao Bằng, Bộ Giao thông vận tải cho biết với
khoản vay 300 triệu USD từ Trung Quốc, theo điều 63, Luật quản lý nợ công,
bộ này không phải là đối tượng được vay lại.
Trường hợp để hai doanh nghiệp chuyên
đầu tư hạ tầng thuộc Bộ Giao thông vận tải vay lại khoản vay 300 triệu USD
nói trên, Bộ Giao thông vận tải cho biết không khả thi.
Bởi vì Tổng công ty Đầu tư phát
triển đường cao tốc Việt Nam không đủ năng lực tiếp tục vay lại, Tổng công ty
Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng Cửu Long chưa có khả năng vay lại
nếu Nhà nước không có cơ chế hỗ trợ phù hợp (hỗ trợ vốn, bảo lãnh vay...).
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị
Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng giao UBND tỉnh Cao Bằng và UBND tỉnh
Lạng Sơn chủ trì vay lại khoản vay 300 triệu USD của Trung Quốc để đầu tư
tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.
Đồng
thời ủng hộ đề xuất giao UBND tỉnh Cao Bằng là Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
để huy động nguồn vốn và triển khai thực hiện đầu tư tuyến đường bộ cao tốc
Đồng Đăng – Trà Lĩnh.
(Theo
Tuổi trẻ) TUẤN PHÙNG
|
Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét