Xe 'bảo kê' ép xe công vụ như phim
hành động
Cập nhật lúc
16:35
Dọc quốc lộ
17B, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương xuất hiện nhóm chuyên bảo kê xe chở than
quá tải, lộng hành tới mức sẵn sàng ép, đâm vào xe công vụ của thanh tra giao
thông.
Một
ngày giữa tháng 12-2016, PV Tuổi Trẻ có buổi đi thực tế, tận mắt chứng
kiến hành động chèn ép, quây xe thanh tra giao thông của nhóm bảo kê
ngay trên tuyến quốc lộ 17B không khác gì phim hành động Mỹ.
Chắn
ngang xe công vụ để giải cứu xe quá tải
12g trưa 15-12, hai chiếc xe công vụ
của lực lượng thanh tra giao thông Hải Dương do ông Nguyễn Văn Phong, phó chánh
thanh tra giao thông Hải Dương trực tiếp chỉ huy xuất phát từ điểm đặt trạm
cân tại khu vực chân cầu An Thái, huyện Kinh Môn di chuyển về cầu Đá Vách,
nối giữa Quảng Ninh với Hải Dương.
Xe của đoàn vừa rời khỏi trạm cân, lập
tức xuất hiện hai xe bán tải truy đuổi theo sau với tốc độ cao, những chiếc
xe này vừa vượt lên trên xe của lực lượng thanh tra thì đột ngột giảm tốc độ,
sau đó thay phiên nhau quần thảo, lạng lách trước đầu xe công vụ không cho tổ
công tác vượt lên trên.
Lực lượng "chim lợn" đi xe
máy ém hai bên đường cũng nhanh chóng liên lạc với "đầu cầu" Quảng
Ninh để các xe tải chở than chủ động ém sát bên phía Quảng Ninh chờ thời cơ.
"Nó đuổi theo đây này, con xe
trắng trắng, lát nó sẽ điện báo thêm cho vài con nữa, nhóm này phân công
rất chặt chẽ từng điểm, từng chặng để chốt chặn dọc quốc lộ 17B" - ông
Phong vừa căng mắt để ý vừa giải thích.
Ông Phong cho biết thêm đây là các xe
có nhiệm vụ truy đuổi, chèn ép xe của lực lượng thanh tra làm nhiệm vụ dọc
tuyến đường. Luôn có khoảng 7-8 xe túc trực để khi cần thiết sẽ chặn đầu một
cái, đuôi một cái và khóa ngang một cái khiến anh em không quay đi đâu được.
Theo ông Phong, thời gian gần đây việc
phối hợp giữa lực lượng thanh tra giao thông với công an đang bị đứt
đoạn do quy định mới nên việc tham gia hỗ trợ của công an gần như không
có.
Sau một loạt hành vi chống đối của các
xe chở than, UBND tỉnh Hải Dương đã ra văn bản đề nghị công an tỉnh
chỉ đạo công an huyện Kinh Môn khẩn trương bố trí lực lượng, tăng cường tham
gia hỗ trợ.
Tuy nhiên, trong ngày 15-12, chúng tôi
vẫn chưa thấy có cán bộ, chiến sĩ công an nào tham gia hỗ trợ cho lực lượng
thanh tra giao thông.
Đến đầu giờ chiều cùng ngày, tại khu
vực cầu Đá Vách (thuộc địa phận Quảng Ninh), từng tốp 2-4 xe tải được cơi nới
thành thùng chở than "khủng" mà ông Phong khẳng định 100% đều là xe
quá tải đang thản nhiên nằm ém mình ngay tại khu vực giữa cầu.
Phía dưới chân cầu bên phía tỉnh Quảng
Ninh vẫn còn 3-4 xe tải khác đang ì ạch di chuyển chậm để nghe ngóng thông
tin.
Khi ông Phong chỉ đạo cho xe của tổ
công tác "rút quân" về đến gần trạm cân thì những chiếc xe này lại
nổ máy bon bon qua cầu, chạy nhanh về khu vực ngã tư đi phà Triều để rẽ phải
vào nơi đổ hàng.
Thời điểm này, nếu xe của lực lượng
thanh tra bất ngờ quay đầu nhằm chặn bắt những xe than này thì ngay lập tức
4-5 xe bán tải tiến hành áp sát, chặn đầu không cho tiến lên. Chỉ khi nào
đoàn xe tải chở than đã về bến đỗ an toàn thì mới chịu "tha" cho xe
của tổ công tác thoát ra.
Ông Phong cho biết cái khó đối với lực
lượng thanh tra giao thông làm nhiệm vụ là những chiếc xe này chỉ di chuyển
trên một đoạn đường ngắn với thời gian rất nhanh nên khi tổ công tác thoát ra
nhóm xe chặn đầu kia thì cả đoàn xe đã nhanh chân tẩu thoát khiến mình không
thể kiểm tra tải trọng được.
Còn trong trường hợp lực lượng thanh
tra bố trí sát chân cầu Đá Vách để bắt ngay những xe quá tải chạy sang thì
nhóm này sẵn sàng cho một hoặc hai xe ben chở đúng tải lao vào để cho kiểm
tra rồi nhùng nhằng, chặn kín xe của tổ công tác để những chiếc khác phía sau
ào sang.
Theo ông Phong, tuyến Quốc lộ 17B từ
cầu An Thái đến cầu Đá Vách dài khoảng 15km đều có "chim lợn" được
bố trí khắp chỗ, bên này cũng có mà bên kia cũng vậy.
Đáng nói hơn, hiện nay ở Quảng Ninh còn
xuất hiện tình trạng xe container được cải tạo thành xe ben để chở than.
Thùng container của những xe này được cắt nóc để thành xe ben chở than, nhìn
bề ngoài nếu không để ý sẽ rất khó phát hiện ra.
Ngay trong chiều 15-12, tổ công tác
phải mất gần tiếng đồng hồ để đưa một chiếc xe container cắt nóc chở than về
trạm cân tải trọng và phát hiện vượt 71% tải trọng so với quy định.
Bất
lực nhìn xe quá tải lộng hành
Ông Vũ Đức Hạnh - trạm trưởng Trạm Kiểm
tra tải trọng xe lưu động Hải Dương, cho rằng hoạt động bảo kê xe quá tải
trên tuyến Quốc lộ 17B thuộc địa phận huyện Kinh Môn, Hải Dương thời gian gần
đây diễn biến phức tạp là có tổ chức, sự tính toán của nhóm đối tượng chủ yếu
đến từ Quảng Ninh.
Cũng theo ông Hạnh, sau khi liên Bộ:
GTVT và Công an tổng kết kế hoạch, lực lượng Cảnh sát giao thông và Cảnh sát
trật tự, Cảnh sát cơ động của nhiều địa phương đã rút, không còn phối hợp tại
các Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động nên công tác kiểm soát tải trọng xe
tại nhiều địa phương gặp khó khăn do thiếu cán bộ cũng như thẩm quyền xử lý
giải quyết cũng bị hạn chế.
Tại Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động
Hải Dương đặt ở khu vực cầu An Thái hiện nay cũng chỉ có 6 thanh tra viên bố
trí phân công chia làm 2 ca (mỗi ca 12 tiếng) để thực hiện việc kiểm soát một
lượng xe tải rất lớn lưu thông trên khu vực này.
Sự chèn ép chống đối, cản trở dù diễn
ra ngang nhiên ngay trước mắt nhưng lực lượng thanh tra giao thông "bất
lực" nhìn chứ không thể bắt giữ, kiểm tra vì không có thẩm quyền.
Ngày 16-12, ông Phạm Chí Hiếu - trưởng
công an huyện Kinh Môn, đơn vị được phân công phụ trách tuyến Quốc lộ 17B cho
biết đã nắm được thông tin về tình trạng chống đối người thi hành công vụ
trên tuyến quốc lộ tại địa phương cũng như đã nhận được các văn bản chỉ đạo
của UBND tỉnh và Công an tỉnh về tăng cường phối hợp, tuần tra kiểm soát xe
quá tải.
Theo ông Hiếu, cơ quan Công an huyện đã
quán triệt và chỉ đạo anh em tăng cường, chủ động phối hợp cùng với thanh tra
giao thông để chấn chỉnh tình trạng chống đối, đảm bảo an ninh trật tự trên
địa bàn.
Trước đó ngày 6-12, đại tá Nguyễn Đức
Hiển - phó giám đốc công an tỉnh Hải Dương ký văn bản đề nghị Phòng cảnh sát
giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) công an tỉnh cũng như công an huyện
Kinh Môn phải tăng cường việc tuần tra vũ trang, bảo đảm an ninh trật tự khu
vực đặt trạm cân trên tuyến đường tỉnh 389 và Quốc lộ 17B.
Đồng thời bố trí lực lượng phối hợp
cùng với Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động Hải Dương để đảm bảo an ninh
trật tự, an toàn cho lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm, tuy nhiên đến thời
điểm chúng tôi đi thực địa vẫn chưa có cán bộ chiến sĩ nào được bố trí tham
gia hỗ trợ cùng với lực lượng thanh tra giao thông.
Tại
một số điểm trên tuyến Quốc lộ 17B, chúng tôi thấy có sự xuất hiện của cảnh
sát giao thông, tuy nhiên vẫn không thấy có sự phối hợp với thanh tra giao
thông để xử lý các xe đang chạy ẩu, quây xe công vụ ngay trên đường.
(Theo
Tuổi trẻ) TIẾN THẮNG
|
Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét