Bún mắng, cháo chửi hết đất sống
Cập nhật lúc 11:21
“Bún
mắng, cháo chửi” từ lâu đã trở thành đặc sản bất đắc dĩ của Hà Nội. Mới đây,
Văn phòng Thành ủy Hà Nội có văn bản yêu cầu xử lý nghiêm, thậm chí thu hồi
giấy phép của những chủ kinh doanh có hành vi xúc phạm khách hàng.
Quán
“bún chửi” trên phố Ngô Sĩ Liên, Hà Nội.
Văn phòng Thành ủy Hà Nội
vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của lãnh đạo Thành ủy về việc thực hiện nếp
sống văn hóa trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống. Thành ủy Hà Nội giao
Sở Công Thương thường xuyên thanh tra, đôn đốc chính quyền địa phương kiểm tra,
xử lý kịp thời chủ cửa hàng, chủ quán ăn vi phạm; thu hồi giấy phép kinh
doanh đối với chủ kinh doanh có hành vi, cử chỉ, lời nói xúc phạm nghiêm
trọng danh dự, nhân phẩm của khách hàng…
Trao đổi với PV Tiền
Phong, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, khẳng
định: Trong hơn 3.000 doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề dịch vụ ăn uống lưu
trú, đa số chủ quán ăn đều có ý thức tự giác chấp hành quy định của pháp
luật, cơ bản tạo được uy tín, sự tin tưởng của khách hàng. Những quán coi
thường thực khách, chửi bới khách là bộ phận thiểu số.
Bên cạnh đó, việc xử lý những hành vi này không chỉ một ngành làm được
mà phải phối hợp liên ngành. Sở Công Thương đã đề xuất giải pháp ngăn chặn
tình trạng ứng xử thiếu văn hóa, văn minh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ
ăn uống. Theo đó, đơn vị đề xuất giao Sở VH-TT chủ trì, phối hợp ban hành
“Quy chế tổ chức kinh doanh dịch vụ ăn uống đường phố theo hướng văn minh,
hiện đại”; xác định rõ trách nhiệm của chủ cửa hàng. Nếu để xảy ra tình trạng
trên thì ngoài bị xử lý vi phạm hành chính còn bị công khai trước dư luận.
“Tuy nhiên, để văn hoá, văn minh kinh doanh được thực sự nâng lên, cần có sự
vào cuộc của chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể như: Mặt trận Tổ
quốc, Hội Phụ nữ…”, bà Lan nói.
Bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch
UBND phường Văn Miếu, thông tin, bà T, chủ quán “bún chửi” mới đây truyền
hình CNN, đã “hiền hoà” hơn nhiều và hầu như không còn chửi mắng khách nữa.
Bà Khanh cho biết, phường đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, mời cả chủ cửa
hàng lên để vận động, nâng cao văn minh kinh doanh. Một ngày không xa, “bún
mắng, cháo chửi” sẽ biến mất khỏi “thực đơn” Thủ đô.
(Theo Tiền phong) Trần Hoàng
|
Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét