Vụ phó 26 tuổi: Cùng thạc sĩ ‘Tây’, phận khác nhau...
đến vậy
Cập nhật lúc 20:09
Không ít thạc sĩ, thủ khoa “Tây học” trở về
thì trượt công chức, trong khi có người lại được đặc cách, bổ nhiệm với tốc
độ mà nền hành chính công của bất kỳ quốc gia tiên tiến nào cũng khó theo kịp.
Công luận và
truyền thông gần đây bàn luận khá nhiều về việc bổ nhiệm 1 vị Phó Vụ trưởng
khi mới 26 tuổi, tại Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ (BCĐ).
Bài viết này
không tập trung bàn về tính đúng sai của việc bổ nhiệm này, vì muốn vậy cần
có đầy đủ thông tin để đánh giá khách quan, dựa trên cơ sở pháp lý, các quy
định hiện hành chứ không thể bằng cảm tính. Thay vào đó, bài viết muốn lý
giải phần nào vì sao hiện tượng này được “quan tâm” nhiều với không ít hoài
nghi đến vậy.
Tuổi quan và tuổi đời
Trên thế giới,
có không ít chính trị gia thành đạt từ khi còn khá trẻ. Thủ tướng Canada
đương nhiệm được bầu khi mới 43 tuổi. Bộ trưởng Bộ Giáo dục Thụy Điển nhận
nhiệm sở khi mới 27 tuổi hay ngoại trưởng Áo được bổ nhiệm khi bước sang tuổi
28. Ở nước ta, trong vài năm trở lại đây, số lượng cán bộ trung, cao cấp ở độ
tuổi dưới 40 không còn phải là hiếm, như trường hợp giám đốc sở 30 tuổi ở Quảng Nam.
Hầu hết những
trường hợp “quan trẻ” ở các nước phương Tây không gây ra sự “tò mò” từ công
luận mà trái lại, dường như những làn gió mới chứa nhiều hy vọng. Điểm chung
của những trường hợp này là họ được bổ nhiệm thông qua quá trình minh bạch,
do dân/đại diện người dân bầu. Việc họ được lựa chọn vô cùng công khai, khách
quan, dựa trên năng lực, thành tựu cụ thể có thể đo lường và được số đông
biết đến.
Còn tại Việt
Nam, theo quy định hiện hành, việc bổ nhiệm cán bộ từ cấp Vụ trở lên phải
trải qua rất nhiều bước, quy trình, thủ tục chặt chẽ. Không mấy khi người ta
thấy ai đó “đột nhiên” nhảy vọt nhanh chóng mà không trải qua quá trình quy
hoạch, thử thách…
Phải chăng vì
thế mà dư luận từ ngạc nhiên chuyển sang “xì xào” về tốc độ thăng tiến, luân
chuyển nhanh chóng của trường hợp bổ nhiệm của vụ phó 26 tuổi, nhất là vị này
được bổ nhiệm, giữ nguyên chức ngay cả khi đi học dài hạn ở nước ngoài.
Những biện giải
từ phía người ra quyết định dường như chưa thỏa mãn dư luận. Có lẽ công luận
sẽ cảm thấy thuyết phục hơn nếu được chỉ cho thấy những đóng góp tương xứng
cụ thể của vị tân quan này trước khi khoác lên mình “phẩm hàm” đó. Khi ấy
tuổi đời, tốc độ bổ nhiệm sẽ không còn là những vấn đề làm nảy sinh mối bận
tâm…
Trong khi, với
những thông tin người ta biết về vị này, thì ngoài hai bằng thạc sĩ, thành
thạo 5 ngoại ngữ, không rõ anh có những phẩm chất, năng lực, đóng góp cụ thể
tương xứng với vị trí quản lý được bổ nhiệm? Công luận hoài nghi phải chăng
xuất phát từ thực tế học vấn và quản lý là hai địa hạt, hai loại năng lực
khác nhau, không thể đồng nhất.
Cùng thạc sĩ “Tây”, sao lắm đoạn trường…
Còn nhớ năm
trước, chúng ta từng ngạc nhiên khi hàng chục thạc sĩ, thủ khoa được đào tạo
ở nước ngoài khi về nước thi công chức nhưng… trượt vỏ chuối. Cần phải nhấn
mạnh họ trượt khi thi làm viên chức, công chức bình thường chứ không
phải một vị trí quản lý dù là ở cấp phòng.
Phải chăng vì
thế dư luận hoài nghi về mức độ “xuất sắc” của vị này, nhất là khi từ trước
đến nay anh du học tự túc chứ không phải được học bổng.
Không ít thạc
sĩ, thủ khoa “Tây học” trở về nước sau khóa học mà họ được mời, được cấp học
bổng thì trượt công chức, trong khi có người lại được đặc cách, bổ nhiệm với
tốc độ mà nền hành chính công của bất kỳ quốc gia tiên tiến nào cũng
khó theo kịp. Thật khó không khiến người ta so sánh.
Trong thế giới
phẳng ngày nay, không có gì ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều vị “tuổi trẻ
lại ngồi cao” bởi tài không đợi tuổi. Sự “xì xào” của dư luận vừa qua chắc
không phải đến từ con số 26, những câu hỏi đặt ra xoay quanh việc bổ nhiệm
cũng không nhằm phủ nhận sạch trơn thành tích đèn sách của vị này.
Bởi thế, câu
trả lời có lẽ không nên bắt đầu từ những tấm bằng hay tuổi tác. Vì như vậy,
người ta sẽ dắt nhau đi về hướng khác.
(Theo
TuanVietNam) Nguyễn Công Thảo
|
Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét