Lỗ hổng khổng lồ "giúp" đa
cấp lộng hành
Cập nhật lúc
10:41
Nhập
vào một đồng nhưng bán ra mười đồng mà không bị bất cứ chế tài nào
quản lý. Từ khoản lãi khủng đó, các công ty đa cấp đưa ra một mức hoa
hồng khủng theo kiểu mỡ nó rán nó để "bẫy" các con mồi đa cấp. Đây
chính là lỗ hổng khổng lồ khiến đa cấp lộng hành, Thiên Ngọc Minh Uy
cũng tận dụng triệt để lỗ hổng này.
Mua giá 1 bán giá 10
Theo
biên bản kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành được thành lập theo Quyết
định số:1052/QĐ-BCT do Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành thể hiện Thiên
Ngọc Minh Uy làm ăn phát đạt theo kiểu 1 vốn thu 4 lời. Theo đó, năm
2014, Thiên Ngọc Minh Uy bỏ ra 309 tỷ tiền nhập hàng và bán ra được1.105
tỷ. Năm 2015, công ty này bỏ ra 703 tỷ tiền nhập hàng, bán ra được 2559
tỷ đồng.
Số liệu
về báo cáo tài chính 2015 cho thấy, tỷ suất lợi nhuận gộp của Thiên Ngọc
Minh Uy đạt con số khủng là 73%.
PV đã
dựa trên danh mục các sản phẩm bán hàng đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy do
Cục Quản lý Cạnh tranh thuộc Bộ Công Thương cung cấp để đối chiếu về giá
bán với các mặt hàng cùng chủng loại, công dụng, xuất xứ thì ra các kết
quả tương ứng như sau: quần lót chỉnh hình, xuất xứ Đài Loan, bán tại Thiên
Ngọc Minh Uy giá 6,8 triệu - bán ngoài thị trường giá 350 ngàn; máy tạo
khí ozone HA 1366 bán tại Thiên Ngọc Minh Uy 11 triệu - ngoài thị trường
bán 2,5 triệu; bếp hồng ngoại xuất xứ Trung Quốc bán tại Thiên Ngọc Minh
Uy giá 6,4 triệu - bán ngoài thị trường giá 990 ngàn; nồi chiên không
khí xuất xứ Trung Quốc bán tại Thiên Ngọc Minh Uy giá 6,6 triệu - bán
tại điện máy lazada giá 1,7 triệu; Thực phẩm chức năng viên nang hạt bí
đỏ xuất xứ Đài Loan bán tại Thiên Ngọc Minh Uy giá 11 triệu - bán tại
bên ngoài thị trường 500 ngàn. Đặc biệt, sản phẩm Ngưu Chương Chi có
xuất xứ tại Đài Loan được Thiên Ngọc Minh Uy đăng kí bán với giá 11
triệu đồng - ngoài thị trường bán dao động từ 800 - 1,3 triệu đồng...
Trên
thực tế, phóng viên ghi nhận ở thời điểm hiện tại, khi người mua hàng
của Thiên Ngọc Minh Uy muốn sở hữu hộp ngưu chương của công ty này,
người mua phải bỏ ra số tiền 88,8 triệu, tương ứng với 6 mã hàng. Cần
nói thêm, Thiên Ngọc Minh Uy quảng bá Ngưu Chương Chi là thần dược chữa
bệnh ung thư trong khi trên thực tế sản phẩm này được cơ quan chức năng
khẳng định chỉ là thực phẩm chức năng.
Bộ Công
Thương bất lực?
Trao
đổi với PV, ông Trịnh Anh Tuấn, Cục Phó Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công
Thương) xác nhận: các doanh nghiệp đa cấp khi triển khai các chương
trình bán hàng cần đăng kí danh mục hàng hoá, chất lượng, giá cả bán ra
và mức hoa hồng cho các đại lí phân phối. Tuy nhiên, về vấn đề quản lí
giá bán hàng của các doanh nghiệp đa cấp thì ông Trịnh Anh Tuấn lại
cho rằng: "Doanh nghiệp đa cấp muốn bán giá bao nhiêu là quyền của
doanh nghiệp".
Đây
cũng là quan điểm của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khi trả
lời báo giới. Không đồng tình với quan điểm này, nhiều chuyên gia nhận
định: Việc Bộ Công Thương không quản lý được giá bán ra của các sản
phẩm, thả nổi cho các doanh nghiệp đa cấp bán giá trên trời so với giá
gốc chính là lỗ hổng lớn nhất để đa cấp biến tướng, lộng hành.
Khi tìm
hiểu về lỗ hổng trong kinh doanh đa cấp, PV được PGS Tiến sĩ Trần Văn
Nam,Trưởng khoa Luật, Đại học Kinh tế Quốc dân giới thiệu người mà ông
Nam cho rằng có hiểu biết sâu sắc về thực trạng kinh doanh đa cấp tại
Việt Nam - Tiến sĩ Lê MinhTuấn.
Tiến sĩ
Lê Minh Tuấn phân tích: Năm 1999, khi Công ty đa cấp đầu tiên là Amway
vào Việt Nam, tôi và nhóm cộng sự của mình được Amway uỷ quyền cho việc
tìm hiểu các cơ sở pháp lý cho việc hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt
Nam. Tuy nhiên, khi đó, nước ta chưa có hàng lang pháp lý cho ngành kinh
doanh này.
Tới năm
2005 chúng ta mới có nghị định đầu tiên về đa cấp. Tôi vẫn luôn theo sát
các thông tin về hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam nhưng không nghĩ
nó lại biến tướng như vậy. Nguyên nhân thể có nhiều nhưng căn bản nhất
là các công ty đa cấp đã tận dung triệt để lỗ hổng về quản lí giá bán
hàng đầu ra để đẩy giá hàng hoá bán hàng đa cấp lên mức cao cắt cổ. Từ đó, họ
xây dựng một mức hoa hồng hấp dẫn đánh vào lòng tham của con người.
Lúc
này, hàng hoá trong kinh doanh đa cấp không còn tuân theo qui luật cung
- cầu, người mua không mua vì nhu cầu thực để tiêu dùng mà chỉ chăm chăm
nhìn vào mức hoa hồng trên trời. Các công ty đa cấp nhờ đó mà hút dòng
tiền chảy về túi mình.
Trả lời
câu hỏi: Bộ Công Thương có thể quản lý được về vấn đề giá bán ra của các sản
phẩm thuộc các công ty đa cấp hay không? Tiến sĩ Lê Minh Tuấn cho hay:
Ngay từ khi đăng kí các chương trình bán hàng đa cấp, các công ty đa cấp
đã phải khai báo về sản phẩm, chứng nhận chất lượng, mẫu mã, mức giá và
mức hoa hồng với Bộ Công thương.
Vì vậy,
từ lúc duyệt hồ sơ Bộ Công Thương đã có thể quản lý các vấn đề về giá cả hàng
hoá bán ra của các công ty đa cấp rồi. Bộ Công Thương hoàn toàn có thể
phối hợp với ngành hải quan để có số liệu về giá cả nhập vào. Sau đó,
khi doanh nghiệp bán hàng đa cấp nộp chương trình bán hàng đa cấp lên Bộ
Công Thương để xin phê duyệt thì cơ quan này có quyền yêu cầu doanh
nghiệp giải trình về mức giá bán hàng mà doanh nghiệp xin phê duyệt dựa
trên các căn cứ nào, có hợp lí hay không để từ đó đồng ý hoặc bác bỏ.
"Đây
là ngành kinh doanh đặc thù, có điều kiện nên các cơ quan quản lí nhà
nước có quyền điều chỉnh về giá và chính sách kinh doanh sao cho phù hợp
với lợi ích của doanh nghiệp, người dân và xã hội. Tại Trung Quốc, đã có
thời các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp lộng hành, tàn phá nền kinh tế
nên chính quyền nước này đã mạnh tay dẹp bỏ ngành kinh doanh
đa cấp", ông Lê Minh Tuấn cho biết.
Đồng
tình với quan điểm trên, GS Đỗ Đức Bình, Đại học Kinh tế Quốc dân cho
hay: "Các cơ quan nhà nước cần phải quản lí về giá bán ra đối với
ngành kinh doanh đa cấp kiểu biện chứng. Họ phải so sánh giá đầu vào và
đầu ra nếu có chênh lệch quá lớn, quá vô lí thì cần điều chỉnh luôn, không
phải ngẫu nhiên mà nhà nước đưa ra một hành lang pháp lí riêng để quản
lí hoạt động bán hàng đa cấp. Thực trạng đa cấp lừa đảo như vừa qua theo
tôi lỗi lớn là của các cơ quan quản lí nhà nước lỏng quá, các địa phương
thì thờ ơ để cho bà con bị lừa. Lừa cả hơn tín dụng đen thế này thì
chết!".
Trả lời
báo giới về vấn đề giá bán các sản phẩm trong kinh doanh đa cấp cao phi
lí gấp nhiều chục lần so với giá gốc, Cục Quản lý giá - Bộ Tài
Chính đưa ra quan điểm: Nếu các công ty đa cấp bán hàng độc quyền với
giá cao phi lý (gấp nhiều chục lần so với giá nhập) vi phạm Điều
14 Luật Cạnh tranh quy định cấm doanh nghiệp dùng vị thế độc
quyền thực hiện các hành vi lạm dụng vị trí độc quyền, trong đó có hành
vi bán hàng với mức giá cao phi lí (gấp nhiều chục lần so với giá nhập).
Nhóm phóng viên điều tra VnMedia thực hiện
Có
lẽ lãnh đạo Bộ Công Thương chưa đọc mục 4, Điều 28 của Pháp lệnh Giá năm 2002
về hành vi cấm đối với doanh nghiệp: (4. Định giá sai để lừa dối người tiêu dùng hoặc tổ chức, cá nhân hợp
tác sản xuất, kinh doanh với mình;)
Thương Giang
|
Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét