Trông lên ‘ghế’ ít người nhiều!
Cập nhật lúc 09:34
Phấn đấu theo chức vụ thì hạn chế kiểu “ghế” ít người nhiều, cơ
cấu tiền lương theo kiểu cào bằng như hiện nay khiến những công chức thiếu
động lực phấn đấu.
Chuyện lương
công chức, ít lâu lại được xới xáo đả động. Tỷ như gần đây nói đến cải cách
hành chính, không ít ý kiến gợi ý quay sang học Singapore, trả lương cao cho
công chức để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Ấy nhưng, cứ
thử xem, bàn về làm giàu, người ta thường liên tưởng đến các doanh nhân, tư
thương hoặc chí ít là bộ phận người trực tiếp liên quan đến lĩnh vực kinh
doanh, dịch vụ. Bởi “phi thương bất phú” - các cụ nói cấm sai bao giờ.
Còn khi nói đến
cán bộ, công chức, viên chức người ta liên tưởng ngay đến bộ phận dân số có
thu nhập trung bình thấp ở mức ổn định, và xã hội quy định cho họ nghĩa vụ phải
nghèo “ổn định” hiển nhiên như mặt trời mọc đằng Đông. Hễ thấy anh công chức
nào có điều kiện một chút thì thiên hạ tha hồ xì xào, nhất định phải gắn cho
họ một tí tiêu cực mới cam. Thành ra, vàng thau lẫn lộn, và đại đa số công
chức vẫn nghèo hoàn nghèo mà chẳng dám kêu, vì thiên hạ còn ối người vất vả
nộp thuế nuôi công chức.
Chính Các Mác,
cha đẻ của chủ nghĩa duy vật biện chứng cũng chỉ ra bốn yếu tố sẽ tồn tại với
xã hội loài người, một trong số đó là nhu cầu ngày càng tăng. Nếu công chức
là cỗ máy, thì chắc hẳn họ sẽ hài lòng với danh phận xã hội dành cho mình.
Nhưng khổ nỗi công chức lại là người, cũng có vợ, chồng, con, gia đình, bố
mẹ, cùng với những nhu cầu từ thiết yếu đến cao cấp trong xã hội, nhưng bị xã
hội bó buộc với thân phận thu nhập nhất định phải ở mức trung bình.
Trong khi cơ
cấu tiền lương theo ý nghĩa đầy đủ cần đảm bảo người lao động nuôi sống bản
thân, gia đình và tái sản xuất sức lao động, thì công chức tự nuôi mình còn
khó trong thời buổi giá cả cái gì cũng tăng chỉ lương là ì ạch.
Phấn đấu theo
chức vụ thì hạn chế kiểu “ghế” ít người nhiều, cơ cấu tiền lương theo kiểu
cào bằng như hiện nay khiến những công chức thiếu động lực phấn đấu. Có người
lúc mới vào cơ quan thì ra sức làm việc, thời gian công sức không tiếc gì cả,
chỉ mong muốn học hỏi, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đến khi chứng minh được năng
lực, tìm được cho mình một chỗ đứng trong tập thể, thì bỗng nhiên sự phấn đấu
dừng lại, không còn động lực nữa.
Hỏi vì sao? Thì
được biết giờ mình cũng ổn nhưng nhìn lên lãnh đạo toàn người trẻ, muốn lên
xin mời xếp hàng, trên mình còn có nhiều anh nữa lớn tuổi hơn, giỏi hơn mà
vẫn làm cán bộ, có phấn đấu nữa chắc cũng chưa đến lượt.
Vậy nếu không
phấn đấu theo chức vụ, hoặc chưa đủ điều kiện phấn đấu chức vụ thì công chức
phấn đấu vì điều gì?
Thu nhập chính
là động lực thúc đẩy công chức và làm giàu cho xã hội, cải thiện cơ chế hành
chính ì ạch. Chính mức lương trung bình thấp khiến bộ máy hành chính nhà nước
ngày càng phình ra, kém hiệu quả và làm cho công chức thiếu động lực phấn
đấu, chây ì hoặc “chân ngoài dài hơn chân trong”. Chưa kể bản thân một bộ
phận thực hiện quyền lực công sẽ lạm dụng để tăng thu nhập bản thân.
Thế mới có
chuyện ở Việt Nam ai cũng có lương nhưng không ai sống được bằng lương; không
ai sống được bằng lương nhưng ai cũng sống tốt. Thế nên có những người xin
làm công chức để lấy chỗ ngồi làm việc khác, có người bằng lòng với cuộc sống
nghèo trung
bình.
Điều gì xảy ra
nếu công chức chỉ nhận mức lương trung bình và được hưởng thêm thu nhập từ
chính hiệu quả công việc của mình? Anh công an hãy cố làm giảm tỷ lệ tội
phạm; Anh quản lý thị trường đừng để hàng giả hàng rởm tràn lan; Anh vệ sinh
thực phẩm hãy loại bỏ thức ăn bẩn trên các sạp chợ; các anh chị làm thủ tục
hành chính cố giảm thiểu số lượng hồ sơ tồn đọng… Như vậy xã hội sẽ an toàn
hơn, doanh nghiệp làm ăn chính đáng sẽ được lợi, bữa cơm gia đình sẽ sạch
hơn, sức khỏe cộng đồng sẽ tốt hơn.
Nếu làm được
như vậy thì “30% công chức sáng cắp ô đi chiều cắp ô về” chắc sẽ giảm đi
nhiều chăng?
(Theo
TuanVietNam) Phạm Hải Chung
|
Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét