Trạm thu phí vượt thời hạn: Phải trả lại tiền và xin
lỗi dân
Cập nhật lúc 10:26
Các
chuyên gia kinh tế và luật sư cho rằng, về nguyên tắc, số tiền thu phí đường
bộ dư thừa phải trả lại cho chủ phương tiện qua trạm. Nhiều ý kiến đề nghị
xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể để xảy ra việc này, yêu cầu họ xin lỗi
công khai và nhanh chóng có giải pháp hữu hiệu.
Số
tiền thu vượt của dự án Hầm Đèo Ngang được tính toán lên đến 219 tỷ đồng.
Ảnh: N.Châu.
Thu vượt hàng trăm tỷ
đồng
Hiện nay, các báo cáo chi tiết về lượng tiền dư thừa tại
Trạm thu phí Hầm Đèo Ngang chưa được Bộ GTVT công bố chi tiết. Tuy nhiên, qua
số liệu thu phí tại Trạm thu phí của Cty Tasco trên địa bàn Quảng Bình (cùng
trên trục QL 1A, cách Trạm thu phí Đèo Ngang 10 km) cũng có thể ước lượng
tương đối về số tiền phu phí dôi ra này.
Số liệu cập nhật liên tục từ trạm thu phí của Cty Tasco
tại Quảng Bình (trạm này đang được thí điểm thu phí không dừng, có chức năng
cập nhật số liệu hàng ngày lên Tổng cục Đường bộ) cho thấy, mỗi ngày doanh
thu từ trạm này đạt từ 300 đến 350 triệu đồng. Lấy mức thấp nhất (300
triệu/ngày) nhân với số ngày của 2 năm vượt thời hạn thu phí ra 219 tỷ đồng.
Như vậy, số tiền thu quá tại Trạm thu phí Hầm Đèo Ngang có thể xấp xỉ số tiền
trên.
Luật sư Phạm Văn Phất (Văn phòng Luật sư An Phát Phạm, Hà
Nội) cho rằng, chủ đầu tư thu phí dựa trên các quyết định do Bộ Tài chính, Bộ
GTVT ban hành. Tuy nhiên, các quyết định đó gắn liền với điều kiện phải dừng
thu khi đã đủ tiền hoàn vốn theo hợp đồng. “Vì vậy, việc thu tiền quá thời
hạn, thu thêm tiền của người đi đường là hành vi lạm dụng quyền hạn, làm ảnh
hưởng quyền lợi của người khác” - Luật sư Phất nói.
Luật sư Phất cũng cho hay, việc để trôi thời gian thu phí
này cũng thể hiện sự bất bình đẳng, không sòng phẳng giữa người dân với cơ
quan quản lý Nhà nước. “Nếu người dân, doanh nghiệp nợ thuế, Nhà nước sẽ có
các biện pháp để xử lý. Trường hợp này, chính chủ đầu tư, dưới sự giám sát
của cơ quan Nhà nước đã thu quá số tiền của người tham gia giao thông nhưng
người dân không có biện pháp phòng vệ, thậm chí không được thông tin về việc
thu vượt quá. Điều đó đi ngược với chủ trương vận hành một Chính phủ kiến
tạo, hành động hiện nay”– ông Phất bình luận.
Cần có giải pháp khắc phục
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, việc các bộ,
ngành có trách nhiệm cho phép chủ đầu tư thu phí trong thời gian quá dài,
thậm chí một số trạm BOT thu phí vượt thời gian hợp đồng càng làm tăng thêm
sự bức xúc của người dân đối với các dự án BOT gần đây. “Tất cả những điều đó
xảy ra là minh chứng cho việc tắc trách của cơ quan quản lý”, ông Long nói.
Theo ông Long, việc Bộ GTVT nói để lại phần thu vượt quá
quy định để làm dự án khác, hoặc cho vào phần tiền bảo trì dự án đều không
thỏa đáng. “Trước tiên phải quy trách nhiệm những vấn đề trên xảy ra do đâu.
Vừa qua Thủ tướng nói, xây dựng Chính phủ liêm chính, đây là trường hợp cần
làm để thể hiện điều đó, phải xử lý người liên quan”, ông Long nói.
Cũng theo vị chuyên gia này, số tiền chênh lệch từ các
trạm BOT thu vượt thời gian có thể đưa vào ngân sách nhà nước để sử dụng cho
đầu tư hạ tầng giao thông (không được dùng chi thường xuyên); tốt nhất là
dùng tiền đó nộp vào Quỹ Bảo trì đường bộ để từ đó dùng vào duy tu, bảo dưỡng
hệ thống đường bộ. “Xử lý được trách nhiệm những người liên quan đã làm người
dân hài lòng lắm rồi, nhưng cơ quan hữu quan cũng phải có lời xin lỗi công
khai người dân vì để xảy ra việc thu phí quá thời gian quy định”, ông Long
nói thêm.
Luật sư Phạm Văn Phất cũng cho rằng, về nguyên tắc, khi
thu tiền thừa của người dân, chủ đầu tư, cơ quan Nhà nước phải trả lại. Tuy
nhiên, ở đây giống như trường hợp cây xăng gian lận, không biết trả tiền cho
ai nên đành phải sung vào công quỹ. “Nếu những người để xảy ra việc này có
trách nhiệm, tận tụy với người dân họ nên có một lời xin lỗi” - ông Phất nói.
Luật sư Phất cũng cho rằng, với công nghệ thông tin như
hiện nay, rất dễ dàng để cập nhật thông tin doanh thu từng giây. “Bộ GTVT hay
Bộ Tài chính xây dựng phần mềm tính toán rồi cập nhật số liệu lên một bảng
điện tử đặt tại trạm hiển thị về số xe, số thời gian cần phải thu tiếp là
không có gì khó. Không hiểu vì sao họ không làm”- Luật sư Phất đặt vấn đề.
Thêm
trạm thu phí vượt hạn thành khoản nợ khó đòi
Theo nguồn
tin của PV Tiền Phong, ngoài
Trạm Thu phí Hầm Đèo Ngang, tại Quảng Nam cũng có trạm thu phí tương tự. Việc
lấy khoản tiền thừa từ thu phí quá hạn (hơn 13,5 tỷ đồng) phải nhờ đến toà án.
Sự việc xảy ra tại Dự án BOT tuyến tránh QL 1A qua thị
xã Tam Kỳ và tuyến nối QL 1A đến cảng Kỳ Hà (đường tỉnh 618). Dự án do UBND
tỉnh Quảng Nam làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; Tổng Cty Xây dựng công
trình giao thông 5 (Cienco5, hiện đã cổ phần hoá) là chủ đầu tư. Dự án bắt
đầu thu phí từ cuối năm 2011, thời gian thu 14 năm 4 tháng tại Trạm Thu phí
Tam Kỳ, Quảng Nam. Theo biên bản nghiệm thu giữa UBND tỉnh Quảng Nam và
Cienco5 chốt đến thời hạn dừng thu phí (ngày 20/7/2015) số tiền phí thu dư
thừa được xác định là hơn 13,5 tỷ đồng.
Các thông tin cho thấy, việc dừng thu phí dự án này
trải qua nhiều diễn biến phức tạp và việc thu hồi số tiền thu phí dư thừa
chưa có lối thoát. Cụ thể, năm 2003, Cienco 5 chuyển nhượng quyền thu phí dự
án cho Cty TNHH Đầu tư thương mại và du lịch Hiệp Phúc (Cty Hiệp Phúc). Hợp
đồng này được Bộ GTVT, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý. Tháng
1/2015, sau khi kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước ra thông báo thực hiện các thủ
tục để chấm dứt thu phí tại dự án này.
Từ đó đến tháng 6/2015, Cienco 5 với vai trò đầu mối
nhiều lần ra văn bản đốc thúc, mời Cty Hiệp Phát họp để chấm dứt thu phí
nhưng bất thành. Cienco 5 phải đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam ra văn bản, đề
nghị công an tỉnh, thanh tra giao thông… vào cuộc, trạm thu phí này mới chịu
dừng hoạt động từ 20/7/2015.
Hiện tại, 13,5 tỷ đồng thu phí thừa vẫn chưa được nộp về
ngân sách Nhà nước. UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Cienco 5 trả số tiền
này.
Sỹ
Lực
(Theo
Tiền phong) Sỹ Lực - Lê Hữu
Việt
|
Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét