Tung voucher lấp lửng giảm giá, hóa ra bù tiền
Cập nhật lúc 20:25
Đội giá lên cao rồi tung voucher (phiếu giảm giá) để hút khách
hàng với điều kiện lập lờ, thậm chí không nêu rõ điều kiện làm nhiều người
tiêu dùng sập bẫy.
Chuyện mua bán gian lận không chỉ có chiêu trò gian dối số
lượng, chất lượng và giá cả sản phẩm, mà nhiều bạn đọc còn bức xúc chia
sẻ với Tuổi Trẻ về
các trường hợp quảng cáo lập lờ, đưa ra các thông tin hàng bán giảm giá
đến... 97-98% nhưng thực tế chỉ là cách câu khách.
Người mua nếu nhấp chuột vào chương
trình này để mua sản phẩm thì phải bỏ tiền thêm gấp…10 lần mới có
được sản phẩm.
Phiếu giảm giá… phải bù tiền
Chị Quế Chi (Q.7, TP.HCM) vẫn còn tức
giận khi kể lại chuyện mua voucher ăn uống nhưng không được giảm giá như
thông tin ban đầu.
Chị mua voucher giảm giá 50% cho phần
cơm trưa từ một trang mạng chuyên quảng cáo các loại voucher ăn uống, làm
đẹp, thực phẩm… Chị Chi đinh ninh mình chỉ phải trả 50% hóa đơn nhưng
khi thanh toán mới tá hỏa khi nhân viên cho biết voucher chỉ được giảm
giá từ 13g-14g mỗi ngày.
“Tôi muốn nổi điên với kiểu làm ăn
đó. Sao ngay từ đầu khi quảng cáo bán trên mạng hoặc trong voucher không
ghi rõ?" - chị Chi bức xúc.
Trên một diễn đàn có chủ đề chia sẻ
về những chiêu thức lập lờ khi bán voucher nhận được hàng trăm lượt bình luận
với nhiều câu chuyện “dở khóc dở cười”.
Chị Hoàng Minh cho biết mua voucher
trị giá 150.000 đồng để chụp ảnh phong cách Nhật nhưng tới khi đến cửa hàng
mới biết phải thêm gần 1 triệu đồng để trang điểm và thuê trang phục thì
mới được chụp.
Tương tự, anh H. vào một trang
mạng mua yến sào về tẩm bổ cho mẹ, anh thấy trang quảng cáo khuyến mãi
giá rất rõ là: yến sào cao cấp, mua 100 gram yến sẽ được khuyến mãi thêm
10 gram yến huyết và 10 gram yến thiên nhiên.
Giá gốc 4.000.000 đồng, giảm còn 99.000
đồng. Tuy nhiên khi anh H. đăng ký mua yến, cơ sở bán yến sào yêu
cầu anh H. phải đóng thêm 1.600.000 đồng nữa thay vì mua với
giá 99.000 đồng, lý do giá trên mạng chỉ là giá... của nhà mạng quảng
cáo.
Vô lý... nhưng vẫn ngập tràn
“Đã gọi là phiếu giảm giá mà lại phải bù
tiền mới nhận được sản phẩm, thật vô lý”, chị Hồng (Q.11, TP.HCM) nói.
Theo chị Hồng, chị và bạn bè từng gặp
những trường hợp mang voucher đến tận cửa hàng để lấy sản phẩm nhưng nhân
viên cho biết sẽ không được nhận nếu không bù thêm tiền. Khi chị Hồng thắc
mắc thì nhân viên giải thích điều kiện sử dụng voucher là phải bù tiền.
“Nếu muốn lấy sản phẩm thì phải chấp
nhận bỏ tiền ra gần gấp 10 lần giá voucher, còn không coi như bỏ, mất tiền
voucher, đằng nào cũng thiệt”, chị Hồng cho biết.
Anh Duy Mẫn (TP Tân An, Long An)
mua voucher giảm giá 90% cho máy tính bảng trị giá 4.199.000 đồng (tức giảm
còn hơn 400.000 đồng). Tuy nhiên khi đến cửa hàng anh Mẫn được
thông báo phải bù thêm 3.500.000 đồng để nhận sản phẩm. Như vậy, sản phẩm mà
anh Mẫn nhận được so với giá cửa hàng thông báo chỉ giảm gần 300.000 đồng.
Bạn Hoàng Huy (sinh viên Trường ĐH
Kinh tế TP.HCM) từng là nạn nhân của kiểu quảng cáo bán voucher không rõ
ràng chia sẻ: “Nhiều trang bán voucher có ghi rõ điều kiện sử dụng bé
xíu trong phần thông tin kèm theo ở... trang sau và có không ít trang
mạng không hề ghi rõ các điều kiện. Tương tự, trên chính
voucher cũng cái có, cái không có nội dung điều kiện sử dụng”.
Giám đốc marketing một
website deal bán các khuyến mãi, phiếu giảm giá trong thời gian xác định
giải thích rằng: “Những điều kiện để sử dụng voucher đều được website
này ghi rõ bên dưới mỗi sản phẩm”. Khi được hỏi vì sao lại phải bù tiền để
nhận sản phẩm, vị này từ chối trả lời.
Chị Hồng, anh Duy Mẫn cùng chung bức
xúc: “Sao ngay tại phần giá voucher các trang web không ghi điều kiện bù thêm
tiền mà chỉ gạch ngang số tiền gốc và ghi mức giá voucher cạnh bên? Như
vậy là cố tình đánh lừa khách hàng".
Lấp lửng đánh vào tâm lý “ham rẻ”
Theo chia sẻ từ bạn đọc, nhiều website
với hình thức là sàn giao dịch thương mại điện tử vừa bán sản phẩm trực tiếp
vừa bán voucher giảm giá, những trang này thường đưa ra các mức giảm giá
“cực khủng” để thu hút người tiêu dùng.
Theo chuyên gia kinh tế - tiến sĩ
Huỳnh Thế Du (giảng viên chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright), việc
giảm giá, quảng cáo bán voucher khá phổ biến, có thể xem đây là
hình thức khuyến mãi mới thay cho kiểu khuyến mãi truyền thống.
Hình thức kinh doanh này đánh vào
tâm lý ham mua hàng rẻ của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi,
những thông tin này được nhiều đơn vị cung cấp “lấp lửng” viết bằng cỡ
chữ nhỏ hơn nhiều so với tổng thể nội dung, bị đẩy xuống cuối bài
hoặc bị ẩn đi bởi một nút công cụ. Chẳng hạn, người tiêu dùng muốn thấy
điều kiện quy định khi mua sản phẩm phải click vào chức năng “xem
thêm” mới thấy được thông tin. Và vì vậy không ít người mua
hàng bị... hố vì không phát hiện.
Một chuyên gia lập trình web còn cung
cấp thêm thông tin những trang web-deal có thể dễ dàng đội giá gốc sản phẩm
rồi giảm giá mạnh, làm ảo số lượng người đã mua để thu hút và đóng băng chức
năng bình luận nhằm đảm bảo doanh số kinh doanh không bị ảnh hưởng.
Tiến sĩ Huỳnh Thế Du cho rằng xét về mặt
kinh tế hành vi, việc lấp lửng trong quảng cáo giảm giá, bán voucher sẽ
không mang lại hiệu quả lâu dài, dễ mất uy tín, bị người tiêu dùng tẩy chay.
Ông Du nói: "Người tiêu dùng hãy
tỉnh táo và xác minh thông tin thật kỹ trước khi quyết định mua sản
phẩm, voucher giảm giá sản phẩm".
(Theo Tuổi trẻ) MẠNH KHANG
|
Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét