Nhà phê bình và
chuyện "ngồi lê đôi mách":
Liệu ông Vương Trí Nhàn có nhàn cư vi…?
Cập nhật lúc 09:53
- "Cái ông Thi này căn bản rất ích
kỷ. Ông ta có yêu ai bao giờ đâu. Một tay bẻ hết mấy cành phù dung. Ông ta
diệt tạp chí chuyên về văn học nước ngoài rồi, lại còn sẵn sàng diệt trường
Nguyễn Du nữa ấy chứ. Bây giờ chung quanh toàn những Kim Lân, Thợ Rèn thì còn
được việc gì... Đại hội nhà văn Việt
- "Nói chung Khải là người quá
nhạy, cứ nghe cánh Nguyễn Đình Thi dọa cho mấy câu, thế là lại dao động,
Nguyên Ngọc lại phải lên dây cót thêm... Tôi nghĩ, ông Khải không hết mình
trong mọi chuyện, một phần vì bỏ việc tổ chức còn sáng tác, chứ Nguyên Ngọc
ngoài việc ấy ra, chả có việc gì khác!... cách tồn tại của Nguyễn Khải: bắt
đầu bằng sự căm giận cá nhân; luôn luôn sắc sảo, chạm vào khuôn khổ mà không
bao giờ mắc nạn vì không bao giờ ra ngoài khuôn khổ; viết cho mọi người chứ
không phải cho chính mình; rất phù hợp với cách mạng trong cái vẻ ngoài thích
tìm tòi thích đặt vấn đề. Công thức tóm tắt là một ngòi bút phức tạp trong
cái giới hạn của sự đơn giản... Rồi tôi lại nghĩ, Nguyễn Khải nói thế, chắc
để bao che cho thói cơ hội và sự trở mặt trắng trợn của mình?".
- "Nói chung, Nguyên Ngọc nhận xét
Chế Lan Viên giỏi biến báo lắm, mà cả ông Trần Độ cũng nhận xét vậy. Gặp Trần
Độ ở Sài Gòn, Chế Lan Viên nhận ngay tôi là người giáo dở. Tôi ủng hộ Đào Vũ
về báo Văn nghệ,nhưng tôi không trao quyền cho hắn làm tổng biên tập, mà chỉ
làm quyền thôi, thế là giáo dở chứ gì. Tôi với Nguyên Ngọc giận nhau, nay tôi
lại ủng hộ anh ấy về thay".
- "Trong các buổi họp của Hội Nhà
văn, thấy có tin đồn dai dẳng nói là ông Vũ Tú Nam, Tổng thư ký, đang xin từ
chức. Tin đồn chắc hẳn là có ác ý, là muốn đánh vào ông
Rồi nữa là các đánh giá ngoài văn
chương, có tính miệt thị, thiếu bóng dáng văn nghệ, chỉ có bóng dáng của con
người, đại loại: "Nguyễn Kiên Giang không hề biết mình là loại người
gì", "Vũ Khiêu toàn nhận định nhăng nhít. Phan Huy Lê ba mươi năm
nay không viết gì (đúng là con nhà Phan Huy Ích, cơ hội qua ngày). Hà Văn Tấn
như con mọt sách, cũng không được việc gì hết", "Mẹ Thành chúa cơ
hội thì lúc nào cũng mời mọc "cái này để mời anh Linh đi xem ạ!".
Giờ nghỉ, thấy ông Linh ra, Hồ Ngọc phải tránh đi, nhưng bọn Lưu Quang Vũ,
Hoàng Quân Tạo cùng xô đến... Vũ dám làm tất cả các việc mà Vũ vẫn chế
giễu", "Nguyễn Tuân hay là cuộc đi tìm chỗ đứng. Tô Hoài hay là sự
lươn khươn lúc đi với văn học nói mình là cách mạng, lúc đi với cách mạng nói
mình là nhà văn. Xuân Diệu - người vợ lẽ chịu nép một bề, cốt để tồn tại...
Tế Hanh - một thứ dây leo, Nguyễn Xuân Sanh ăn bám. Bùi Hiển - tiến trình đi
ngược chiều lịch sử, sự trở lại của cái địa phương ngớ ngẩn. Hữu Mai, Hồ
Phương -các cán bộ tuyên huấn tưởng có thể đẻ ra một thứ văn chương
mới". Đánh giá về người nào đó qua vài ba chữ (dù là đánh giá của người
khác) cũng không sao nhưng với nhà phê bình, đánh giá phải được bảo đảm bằng
lập luận chặt chẽ, dẫn chứng cụ thể, diễn giải nghiêm túc,... để chứng minh
thế nào là "nhăng nhít", "cơ hội", thế nào là "ăn
bám", "vợ lẽ chịu nép một bề, cốt để tồn tại", "một thứ
dây leo"... Nghĩa là, căn cứ vào hiện tượng, nhà phê bình có thể đưa ra
giả thuyết về bản chất sự kiện - con người; nhưng đó là kết quả của một quá
trình phân tích, luận giải vừa chi tiết, vừa khái quát, và luôn ý thức đó là
giả thuyết, chứ không phải là kết luận cuối cùng, duy nhất đúng. Đáng tiếc,
nhiều đánh giá về nhà văn trong Nhật ký văn nghệlại ít liên quan văn chương,
mà chủ yếu liên quan nhân cách, và dường như nhà phê bình cho rằng, chỉ cần
buông mấy chữ là xong?
Sống với làng văn nhiều năm nên tôi
biết, ngoài lúc gặp nhau để bàn chuyện công việc hay tâm sự riêng tư, mỗi khi
nhà văn, nhà thơ tụ tập để hàn huyên thường nói chuyện tầm phào, tào lao rôm
rả. Đôi khi cũng có vị nói như để "trút hận", hoặc bới móc, nói xấu
(như cách nói bây giờ là "đem đồng nghiệp ra làm món nhậu"!) nhưng
thường là bông phèng cho vui. Kẻ viết bài này do ham chuyện cũng đôi khi có
xăng xái tham gia cốt để đùa nghịch, trêu bạn bè. Nên có lần trước khi giải
tán, mấy anh em vừa ngồi với tôi đã bảo: "
Tóm lại, đọc Nhật ký văn nghệ của ông
Vương Trí Nhàn, tôi thấy văn bản này như là nơi để nhà phê bình phô bày nhiều
suy nghĩ, đánh giá nhân cách của nhà văn mà tác phẩm phê bình không thể
chuyển tải công khai? Riêng về điều ông viết: "Cả cái nước này hôm nay
không biết cách sống, cách làm việc" thì tôi đồ rằng ông rất tin mình là
người biết cách sống, biết cách làm việc ở đẳng cấp rất cao nên mới dám nhận
xét "cả cái nước này" như thế. Nếu ý kiến của tôi không tương xứng
với ông thì phải chăng, trong đoạn đánh giá của ông Vương Trí Nhàn về một bài
viết của Bằng Việt: "Cảm thấy Bằng Việt hiểu mình hoàn toàn đứng cao hơn
thiên hạ một cái đầu, tỏ thương hại những ai không biết nghĩ như mình. Lối
nói bề trên mang lại cho hình ảnh tác giả hiện lên sau bài viết một vẻ sang
trọng giả tạo" chỉ cần thay "Bằng Việt" bằng "Vương Trí
Nhàn" là có thể nhận diện được con người của ông qua Nhật ký văn nghệ?
(Theo Báo Nhân dân) NH-7-2015
(*) Xem bài trên Kinh Bắc ra
ngày 21-7-2015
|
Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét