Thiếu sòng phẳng
Cập
nhật lúc
08:19
Theo tính
toán, mỗi lít xăng đang lãi gần 1.400 đồng nhưng chỉ giảm 260 đồng/lít cho
xăng A92 và 425 đồng cho xăng E5. Tính tỷ lệ, mức giảm cho xăng A92 chỉ bằng
1/5 mức lãi, còn với xăng E5 tỷ lệ tương tự là 1/3. Không phải lãi nhiều giảm
ít mà giảm quá ít. Lãi nhiều thì vào túi doanh nghiệp còn giảm ít, đương
nhiên người dân chịu thiệt thòi.
Thực ra, đến giờ phút này nói về sự thiếu sòng phẳng của giá xăng
dầu hầu hết người dân, doanh nghiệp (DN) đều chán ngán. Bởi trước đây, sự
thiếu sòng phẳng, thiếu minh bạch trong việc tăng, giảm giá xăng bị đổ hết
cho "chu kỳ tính giá cơ sở" bình quân 30 ngày. Họ luôn lý giải
rằng, với chu kỳ này khi giá xăng dầu thế giới xuống, DN trong nước vẫn đang
tiêu thụ xăng mua ở lúc giá cao nên giá xăng trong nước mới ngược chiều với
giá thế giới. Nhưng đáng xấu hổ là khi giá xăng thế giới tăng, chẳng DN nào
đưa cái "chu kỳ tính giá" nói trên ra để giữ giá hoặc giảm giá mà
luôn vội vã tăng theo. Đến cuối năm ngoái, để giá xăng dầu tiệm cận với diễn
biễn giá xăng dầu thế giới, chu kỳ tính giá, vốn được cho là nguyên nhân của
sự thiếu minh bạch giá xăng, đã được điều chỉnh xuống còn 15 ngày. Ấy vậy mà
tình hình cũng chẳng khá hơn là bao. Như nói trên, lãi vẫn dồn vào DN đầu mối
kinh doanh xăng dầu còn gánh nặng thì đổ lên đầu người dân, lên nền sản xuất
đang đối mặt với nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong bối cảnh hàng hóa trong nước
đang phải cạnh tranh quyết liệt với hàng ngoại nhập tràn vào nội địa theo lộ
trình mở cửa hội nhập, sự thiếu sòng phẳng của xăng dầu đã kéo lùi sức cạnh
tranh của hàng Việt.
Vậy thì cuối cùng, lỗi chẳng phải ở cái "chu kỳ tính giá cơ
sở" như ngành xăng dầu vẫn "đổ" lâu nay. Lỗi thực chất là ở cơ
chế bộ ngành chủ quản đã bị lên án rất nhiều nhưng vẫn tồn tại. Bộ Công Thương
vừa quản lý DN đầu mối, vừa "cầm trịch" giá xăng dầu nên trong mọi
trường hợp chúng ta không khó để nhận ra bộ này luôn điều hành có lợi cho DN
của mình. Cứ nghe lý lẽ của Bộ Công Thương về chuyện lãi nhiều giảm ít lần
này sẽ thấy, việc điều hành giá xăng dầu hết sức bất công với người tiêu
dùng. Cụ thể, theo bộ này, lý do giá xăng chỉ giảm 260 đồng vì Bộ đã ngừng
chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu với tất cả các mặt hàng xăng. Ô hay, Quỹ
bình ổn giá xăng dầu là do người dân đóng góp, tại sao không tiếp tục chi để
giảm mạnh cho họ mà lại "khóa van" để giảm cho có như vậy? Với kiểu
điều hành "vừa đá bóng, vừa thổi còi" này, không nhanh chóng bỏ cơ
chế bộ ngành chủ quản, không thể có sự công bằng cho người dân. Đặc biệt là
Bộ Công Thương, nơi đang quản lý nhiều ngành thiết yếu như xăng, điện. Nên
nhớ, với điện, bộ này chưa bao giờ từ chối yêu cầu tăng giá điện của Tập đoàn
điện lực VN.
Kinh doanh xăng dầu vẫn thuộc độc quyền của DN nhà nước, lại được
Bộ chủ quản chống lưng nên người dân và cả nền kinh tế vẫn luôn phải chịu sự
bất công. Đó chính là cội nguồn của sự thiếu minh bạch, thiếu sòng phẳng của
giá xăng dầu đã tồn tại quá lâu và tiếc rằng vẫn chưa muốn và chưa được giải
quyết.
(Theo Thanh niên) Nguyên Khanh
Người dân có quyền nghi ngờ doanh nghiệp XD đang được sự bảo
trợ của “ai đó” trong cơ quan công quyền. Một doanh nghiệp Nhà nước chi phối nhưng
lại đặt lợi ích doanh nghiệp lên số 1, lợi ích Nhà nước thứ 2 và lợi ích
người dân thứ 3!
Thương Giang
|
Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét