Con số bề
thế và căn bệnh lãng phí
Cập nhật lúc 08:23
Các cơ quan công quyền cần thực sự nhìn nhận
những triệu chứng của “căn bệnh” lãng phí pháp luật, để làm thông thoáng con
đường xây dựng nhà nước pháp quyền.
Theo thống kê,
tại Việt Nam,
trong một thập kỷ trở lại đây (2004 – 2014), đã có 289.779 văn bản quy phạm
pháp luật được ban hành. Trong số đó có 5.206 văn bản từ Trung ương với 62
luật; 498 nghị định; 3.605 thông tư… Chỉ tính riêng luật và pháp lệnh, từ năm
1996 đến nay đã có gần 250 đạo luật và trên dưới 110 pháp lệnh được bấm nút
thông qua.
Những con số thống kê ấn tượng trên đã góp phần tạo nên
một sự “bề thế” cho hệ thống pháp luật của một quốc gia. Sẽ rất đáng mừng nếu
chúng gắn liền với sự ổn định xã hội và vị thế đất nước trong môi trường cạnh
tranh toàn cầu.
Tuy nhiên, bằng một cái nhìn sơ lược, không khó để nhận
thấy những vấn đề còn ngổn ngang trong đời sống kinh tế xã hội thúc giục
chúng ta giải quyết. Kinh tế còn đối mặt nhiều thách thức; nạn tham nhũng, tư
túi chưa thôi nhức nhối; doanh nghiệp chưa hết khổ vì thủ tục hành chính với
giấy giấy phép cha, giấy phép con, cháu; pháp đình vẫn còn nước mắt của án
oan sai; người dân lo sợ vì tội phạm hoành hành phức tạp và tinh vi...
Chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia lại tụt hạng. Báo cáo
năng lực cạnh tranh toàn cầu 2014-2015 của Diễn đàn kinh tế thế giới cho
thấy, Việt Nam
đứng thứ 68/ 144 nước được xếp hạng (tụt 4 hạng so với giai đoạn 2006-2007).
Điều đáng nói, chỉ số môi trường thể chế ở vị trí rất thấp (98/144).
Những tồn tại trên cho thấy tính hiệu quả trong việc quản
lý bằng pháp luật của Việt Nam
vẫn chưa thực sự đáp ứng đòi hỏi, gây ra những tầng lãng phí.
Tầng lãng phí công lực
Để một văn bản pháp quy được ban hành, cần rất nhiều thời
gian, công sức và tiền bạc của của hệ thống công lực.
Trên mặt con số [1], kinh phí xây dựng một văn bản dưới
luật dao động từ 30-60 triệu đồng, đối với văn bản luật thì phải chi gấp
nhiều lần. Chưa kể trong thực tế triển khai, luôn có những chi phí phát sinh
nằm ngoài quy định. Bên cạnh đó, còn phải kể đến chi phí cho hàng loạt hội
thảo của của các đơn vị nghiên cứu, tổ chức xã hội, hiệp hội nghề nghiệp.
Hơn nữa, quy trình xây dựng pháp luật đòi hỏi phải trải
qua nhiều giai đoạn với sự tham gia của nhiều người, vận động nhiều chất xám,
mà đóng vai trò nòng cốt là công chức các bộ, ngành. Mỗi văn bản luật tiêu
tốn 1-2 năm hoặc lâu hơn để nghiên cứu, khảo sát, hội thảo, thẩm định… mới
hoàn thiện được dự thảo, rồi trình, góp ý, phản biện, thông qua. Chưa kể, mỗi
đạo luật sẽ kéo theo hàng loạt những văn bản hướng dẫn thi hành.
Tuy nhiên, nhiều chính sách dị biệt vẫn ra đời len lỏi vào
những văn bản quy phạm pháp luật được ban hành. “Dị biệt” ở chỗ pháp luật
được ban hành là để buộc các chủ thể trong xã hội phải làm theo, vậy mà bản
thân nó lại tồn tại tình trạng vi hiến và trái luật. Theo thống kê của Bộ Tư
pháp, trong 10 năm (2003-2013), có đến 63.277 văn bản có dấu hiệu vi phạm các
điều kiện về tính hợp hiến, hợp pháp. Trong 10 tháng đầu năm 2014, con số này
đã lên đến hơn 9.000 (chiếm tỷ lệ 22%).
Năm 2014 cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (bộ Tư pháp), đã tiến hành kiểm tra
3.887 văn bản do bộ ngành, địa phương ban hành và phát hiện ra 634 văn bản
ban hành trái căn cứ, thể thức.
Chưa kể những đạo luật, văn bản dưới luật mang hơi hướng
“trên trời” với những chính sách không thể thực thi, “chết lâm sàng” ngay khi
vừa mới ban hành hoặc còn đang dự thảo. Điển hình như quy định về phạt hành
chính đối với hành vi sử dụng điện thoại di động tại cây xăng; cấm bán bia
vỉa hè, nhiệt độ nơi bán bia không được quá 30oC; UBND các cấp có nhiệm vụ
bắt giữ chó mèo chạy rông; hay bà mẹ Việt Nam anh hùng được cộng điểm ưu tiên
khi thi đại học; bán thịt trong 8 tiếng sau khi giết mổ...
Bên cạnh đó, có những văn bản quy phạm vừa ban hành đã
phải sửa đổi, chẳng hạn Điều 60 Luật BHXH gần đây.
Tầng lãng phí dân lực
Tầng lãng phí thứ hai tạo nên bởi khâu thực thi pháp luật.
Việc tồn tại những quy định pháp luật bất cập, lạc hậu,
không đảm bảo sự hài hòa các lợi ích, khó khăn trong việc tìm kiếm, hiểu và
áp dụng đã làm cho các quy định này không thể đi vào cuộc sống. Pháp luật mà
không đi vào cuộc sống thì chỉ là những câu chữ vô hồn nằm yên trên giấy.
Đâu đó vẫn còn không ít những quy định nhập nhằng, nhiêu
khê, lắm thủ tục, đề cao nghĩa vụ, xem nhẹ quyền đã dẫn đến lạm phát chi phí
tuân thủ của người dân, doanh nghiệp, gây nên hao phí xã hội và tạo sức ì cho
sự phát triển của kinh tế - xã hội. Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế
giới năm 2015, chỉ số về gánh nặng tuân thủ quy định pháp luật tại Việt Nam
hiện nay đang gây hao phí rất lớn và không cần thiết cho người dân.
Chưa kể, thời gian gần đầy, những biểu hiện phản kháng
pháp luật trong xã hội đang bắt đầu manh nha. Sự kiện đình công phản đối
chính sách BHXH mới là một thí dụ. Xét trên bình diện rộng, việc này gây nên
hao phí xã hội lớn đối với nhiều đối tượng, trực tiếp là chính các doanh
nghiệp và những người tham gia đình công.
Tầng lãng phí niềm tin
Một bài viết đầu năm nay của VietNamNet về tình trạng bùng nổ
quy định “trên trời” trích dẫn ý kiến của ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền, nguyên Viện
trưởng Viện KSND tỉnh Lâm Đồng, cho rằng “người dân hoàn toàn có thể nghi ngờ
những văn bản vi phạm pháp luật đó được ban hành để phục vụ lợi ích nhóm, lợi
ích ngành nhằm cản trở đến quyền lợi, lợi ích của người dân”.
Đây là một cảnh báo rất thực tế. Hệ lụy lớn, khó đong đếm
hơn của những chính sách “trên trời”, “phòng máy lạnh” chính là làm giảm niềm
tin và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, gây ra hiện tượng “nhờn
luật”, thậm chí chống đối.
Bên cạnh đó, những lỗ hổng pháp luật cũng sẽ trở thành cơ
hội lợi dụng kiếm chác cho nhiều người, trong đó không thiếu những “công bộc
của dân”, những chủ doanh nghiệp…
Người viết cho rằng, đã đến lúc, các cơ quan công lực cần
nỗ lực, nghiêm túc thực sự nhìn nhận những triệu chứng của “căn bệnh” lãng
phí pháp luật, từ đó thay đổi tư duy quản lý và thận trọng hơn khi ban hành
pháp luật. Có như vậy con đường xây dựng nhà nước pháp quyền mới được thông thoáng.
(Theo TuanVietNam) Lưu Minh Sang
(Giảng viên Đại
học Kinh tế - Luật, ĐH Quốc gia TP.HCM)
-------
[1] Xem Thông tư liên tịch 92/2014/TTLT-BTC-BTP-VPCP.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét