“Bẫy
hiểm” của nhà mạng với người dùng
Cập nhật lúc 13:27
Tình trạng các
nhà mạng điện thoại “móc túi” người dùng bằng nhiều chiêu trò gây bức xúc đã
được phản ánh nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tôi cũng vừa
rơi vào trường hợp này.
Trong bài phỏng vấn trên báo Tuổi Trẻ ngày
3-7-2015, ông Đỗ Đình Rô - trưởng phòng thanh tra viễn thông - công nghệ
thông tin, Bộ Thông tin & truyền thông - cho rằng dù tình trạng các nhà
mạng điện thoại “móc túi” người dùng được phản ánh trên báo chí nhưng “thông
tin cụ thể một báo nào đó chuyển về thanh tra bộ thông tin doanh nghiệp nọ,
doanh nghiệp kia chủ động kích hoạt dịch vụ của thuê bao nào, kích hoạt dịch
vụ gì, thu bao nhiêu tiền thì chưa bao giờ chúng tôi nhận được”.
Vì vậy tôi xin nêu ra hai trường hợp cụ thể của mình gần đây nhất
bị trừ tiền vô lý với số thuê bao 01268701...
Ngày 25-6, lúc 16g 09ph 24gy, tôi nhận được từ tổng đài 090 một
tin nhắn như sau: “Từ 25 - 27-6, MobiFone miễn phí cho 01268701... để quay
thưởng 30 lượng vàng SJC 9999. Nhanh tay soạn V gửi 9999 để đón may mắn”. Vì
thấy tin nhắn nói rằng được miễn phí nên tôi đã soạn tin gửi để tham gia quay
thưởng.
Nhiều ngày sau đó, tôi thấy mỗi ngày tài khoản của mình bị trừ
6.000 đồng. Tôi gọi điện đến tổng đài MobiFone để khiếu nại thì được tổng đài
cho biết chương trình trên chỉ khuyến mãi trong ba ngày đầu, còn những ngày
sau thì phí là 6.000 đồng/ngày.
Tổng đài cũng cho biết rằng đã nhắn tin cho tôi biết thể lệ tham
gia chương trình. Tôi kiểm tra lại điện thoại thì thấy vào lúc 19g 23ph 47gy
ngày 25-6 tổng đài 9999 có nhắn cho tôi một tin nhắn như sau: “Thể lệ CTKM
xem tại http://typhumuahe.mobifone.com.vn: Miễn phí hoàn toàn 3 ngày đầu
tiên. Sau KM 6.000 VNĐ/ngày”.
Như vậy MobiFone đã quảng cáo chương trình khuyến mãi theo kiểu
“bẫy” người dùng. Lẽ ra tin nhắn thông báo cước phí phải đi liền với tin nhắn
quảng cáo chương trình khuyến mãi ở trên thì tổng đài tách ra làm hai tin
nhắn riêng biệt và gửi tin sau cách tin trước tới hơn ba giờ.
Người dùng thường không thể đọc hết hàng chục tin nhắn quảng cáo
(tin rác) trên điện thoại của mình nên đã bỏ qua tin nhắn thông báo cước phí
này và sập bẫy.
Hơn nữa, trên tin nhắn thông báo cước phí cũng không nói rõ là
chương trình khuyến mãi nào, làm sao người dùng biết được nó liên quan đến
tin nhắn quảng cáo đã gửi trước đó? Trong cả hai tin nhắn cũng đều không có
hướng dẫn cú pháp hủy việc tham gia chương trình.
Lần thứ 2 tôi bị MobiFone “móc túi” là ngày 8-7, tài khoản của
tôi bị trừ tiền với lý do tôi đã đăng ký nhạc chờ trong khi tôi chưa bao giờ
đăng ký. Tôi gọi điện lên tổng đài MobiFone khiếu nại thì tổng đài gửi email
cho tôi nói rằng tôi đã đăng ký nhạc chờ qua hệ thống 909 do số thuê bao
1224124... có tên điểm bán là đại lý QT giới thiệu.
Trên thực tế tôi chưa bao giờ được ai giới thiệu về hệ thống 909
này nên không biết và không thể đăng ký dịch vụ gì qua hệ thống này cả. Như
vậy có hai khả năng: tổng đài MobiFone đã tự động đăng ký dịch vụ cho khách
hàng hoặc đại lý của MobiFone (là nơi tôi mua SIM điện thoại và đăng ký thông
tin cá nhân) đã tự động đăng ký dịch vụ này mà không hỏi ý kiến khách hàng.
Tôi nghĩ rằng với một khách hàng thì số tiền bị trừ vô lý có thể
không nhiều, nhưng với hàng triệu thuê bao của MobiFone chắc chắn còn rất nhiều
người bị sập bẫy và bị trừ tiền vô lý như tôi thì số tiền mà MobiFone thu
được chắc chắn không phải là nhỏ. Tôi rất mong cơ quan chức năng vào cuộc
kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh, xử lý.
(Theo Tuổi trẻ)
NGUYỄN THỊ DUNG (Q.9, TP.HCM)
Cách kinh
doanh chụp giật như trên có thể giúp nhà mạng kiếm chác được nhiều tiền trước
mắt. Về lâu dài, đây là cách hủy hoại danh tiếng doanh nghiệp và đánh mất
niềm tin khách hàng một cách hiệu quả, lâu bền!
Thương Giang
|
Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét