Tranh luận nảy lửa về sân bay Long
Thành
Cập nhật lúc
07:55
Tại diễn đàn khoa học thảo luận về dự án sân bay quốc tế Long Thành
“Công khai, khoa học và trách nhiệm” do Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN tổ chức
ở Hà Nội ngày 1.6, các ý kiến thuận và chống đối với dự án này của các nhà
khoa học gay gắt như lửa với nước.
Hội thảo thu
hút được sự chú ý đặc biệt của dư luận bởi chỉ vài ngày nữa, Chính phủ sẽ
trình Quốc hội (QH) cho ý kiến về dự án (DA) này.
Nếu cần thì vay
nợ để làm
Theo PGS-TS
Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế T.Ư, VN cần có một sân bay quốc tế
hiện đại trong bối cảnh đang bước vào giai đoạn bùng nổ về phát triển kinh
tế, xã hội. Do đó, việc xây dựng sân bay Long Thành (SBLT) ngoài việc căn cứ
trên các yếu tố lượng hành khách vận chuyển, lượng hàng hóa vận tải qua cảng
hàng không trong tương lai cũng phải tính đến khả năng phát triển đột phá của
Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
TS Trần Du Lịch
(ĐBQH TP.HCM) cho biết, để chuẩn bị cho việc “bấm nút” DA này tại kỳ họp QH,
ông đã nghiên cứu rất kỹ các ý kiến phản biện cũng như trực tiếp đi khảo sát
tại các sân bay Tân Sơn Nhất (TSN), Biên Hòa. “Tại sân bay TSN tôi đã ở nhà
dân vào lúc 10 giờ đêm xem máy bay hạ cánh và nhìn rõ cả cái răng cưa trên
lốp máy bay, ồn ào không người dân nào chịu nổi.
Không thể chắp
vá để đầu tư sân bay này thành sân bay khu vực được”, ông Lịch nói. Ông cũng
cho biết mình đã từng tham gia làm Quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm phía nam
trong đó có sân bay, do đó việc cần phải có một sân bay tầm cỡ là vấn đề
không nên phải bàn nữa. Vấn đề đặt ra là làm cách nào, bằng nguồn nào, tính
hiệu quả thế nào, phân kỳ đầu tư cho phù hợp. DA trình QH cũng đã có thay đổi
lớn. Trước đây dư luận phản ứng cho rằng DA không khả thi khi có quy mô quá
lớn như vận chuyển 100 triệu hành khách, vốn đầu tư tới gần 19 tỉ USD… Nhưng
lần này đưa ra trình đã có sự phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 chỉ đảm bảo năng
lực vận chuyển 25 triệu hành khách, vốn đầu tư không phải 7,8 tỉ USD mà giảm xuống
còn 5,2 tỉ USD…
TS Trần Du Lịch
bày tỏ: “Tôi là người rất lo lắng về nợ công nhưng quan điểm của tôi là cần
vay nợ thì phải vay làm. Hạ tầng giao thông bến cảng cần thiết cho đất nước
phát triển thì phải làm nhưng vấn đề là đừng để thất thoát, đội giá, nếu
chống được cái đó thì dân ủng hộ. Người dân hiện đang có tâm lý lo lắng cứ có
DA lại có phết phẩy. Chúng ta không để những suy nghĩ mang tính tâm lý ảnh
hưởng đến một quyết định mang tính phát triển của một vùng. Chúng ta phải
tách bạch chuyện đó để giải quyết vấn đề lớn”.
Số liệu không
chính xác
Ngay trong phần
mở đầu tham luận của mình, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, Chủ tịch Chi hội Khoa
học công nghệ hàng không, đã kiến nghị: “QH khoan đưa ra quyết định về dự án
SBLT”. Lý do là báo cáo đầu tư tiền khả thi không đạt yêu cầu khi đưa ra
những số liệu về chi phí không rõ ràng.
Ông Nguyễn
Thiện Tống đơn cử, DA đưa ra thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến sân
bay TSN mất nửa giờ, đến SBLT mất 45 phút. Tức chỉ chênh lệch nhau có 15 phút
nhưng thực chất người dân đi taxi từ trung tâm TP ra đến SBLT phải mất
500.000 - 600.000 đồng. “Nếu để sân bay TSN cùng hoạt động song song với SBLT
thì chắc chắn người ta sẽ chọn TSN, nên không thể giảm tải”, ông Tống nói.
GS Võ Đại Lược,
nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu T.Ư và TS Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội
Khoa học - Công nghệ hàng không VN, cho rằng: Nguồn cơn gây ra sự tranh cãi
xung quanh DA này là do đề án DA có chất lượng quá thấp. “Tôi kiến nghị QH
thông qua DA tiền khả thi, đồng ý chủ trương cho đầu tư và lập DA, thành lập
ban tư vấn riêng của QH để tư vấn đánh giá khách quan quyết định cũng như
việc triển khai”, ông Châu đề xuất.
(Theo Thanh niên) Thái Sơn
|
Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét