“Ác mộng giao
thông” ở Hà Nội lên báo Nhật
Cập nhật lúc 14:15
Tạp chí The
Diplomat (Nhật Bản) vừa đăng bài viết của ông Arve Hansen, nhà nghiên cứu
thuộc Trung tâm Phát triển và Môi trường- Đại học Oslo (Na Uy), về thực trạng
giao thông đáng lo ngại của Hà Nội.
Tại một đô thị đang phát triển nhanh chóng như Hà Nội, với
rất ít phương tiện giao thông công cộng, xe máy đóng một vai trò quan trọng trong
việc lưu thông.
Tuy vậy, so với những chiếc ô tô mới, lượng xe máy đang
không ngừng gia tăng như một loại phương tiện lỗi thời và nguy hiểm. Và phố
xá Hà Nội dường như không tránh khỏi trở thành cơn ác mộng ùn tắc giao thông.
Dĩ nhiên, một số người có thể cho rằng,
Hà Nội đã hứng chịu cơn ác mộng giao thông rồi. Bất cứ ai từng đặt chân đến
Thủ đô của Việt Nam đều biết rằng, biển xe máy hỗn loạn có thể mau chóng biến
thành một thách thức, đặc biệt nếu du khách cố đi bộ quanh các con phố.
Dù nhiều nguy cơ, việc đi lại ở Hà Nội hiện nay khá tốt
trong điều kiện đây là một trong những thành phố có mật đô dân cư dày đặc
nhất thế giới. Việc lưu thông chủ yếu nhờ cậy vào xe máy, chứ không phải xe
hơi.
Số lượng xe máy ở Việt
Ngày nay, chỉ riêng lượng xe máy ở Hà Nội đã bằng con số
đó. Hiện có chừng 39 triệu xe máy lưu thông trên toàn quốc, nghĩa là trừ người
già và trẻ nhỏ, hầu như mỗi người Việt
Nhưng điều này đã trở thành thách thức
lớn tại đô thị. Bất chấp các biện pháp của chính phủ như áp thuế thật cao và
nhiều loại phí khác nhau, số lượng ô tô riêng vẫn đang tăng rất nhanh. Sở hữu
xe hơi trở thành giấc mơ của tầng lớp trung lưu Hà Nội.
Ô tô cho phép người ta ở trong chỗ mát
mẻ và kín đáo dưới cái nắng thiêu đốt, khô ráo khi trời đổ mưa nặng hạt và
sạch sẽ, tránh xa bụi bặm hay ô nhiễm. Và đó còn là một biểu tượng rõ ràng
của sự thành đạt thời đổi mới kinh tế.
Làm Hà Nội đáng sống hơn
Cách đây chưa lâu, Hà Nội còn nổi tiếng nhiều xe đạp.
Nhưng sau cuộc cách mạng xe máy, chỉ những người kinh tế kém mới tiếp tục sử
dụng xe đạp như phương tiện đi lại chủ yếu.
Tuy nhiên, gần đây, mốt đi xe đạp thịnh hành trở lại như
một cách thức tập luyện thể thao của giới trung lưu. Họ có thể đạp xe dạo
quanh Hồ Tây trên những chiếc xe đạp còn đắt tiền hơn cả xe máy.
Xe đạp có một lợi ích hiển nhiên khác là thân thiện với
môi trường. Xe đạp chắc chắn không phải giải pháp hoàn hảo nhất, nhưng một sự
quá độ sang ô tô quá nhanh có thể sẽ khiến tình hình giao thông tồi tệ hơn nhiều,
từ khi mức độ ùn tắc trở nên trầm trọng.
Sẽ thật ngây thơ khi nghĩ rằng có thể giữ toàn bộ ô tô
trong nhà. Việt
Nếu Hà Nội muốn tránh cơn ác mộng đó, xe đạp chắc chắn cần
thiết như một phần của giải pháp. Những kế hoạch giao thông công cộng đầy
tham vọng còn xa mới thành hiện thực và dù sao chăng nữa cũng chỉ đáp ứng được
khoảng 20% tổng nhu cầu giao thông của Thủ đô.
Làm cho Hà Nội trở nên đáng sống hơn sẽ đòi hỏi một số
hoạch định chính sách nghiêm túc. Hiện giờ, Hà Nội cực kỳ không thân thiện
với người đi xe đạp và người đi bộ, những làn xe hiếm hoi dành cho xe đạp
thường bị chiếm dụng làm bãi đậu xe ô tô.
Liệu Hà Nội có được chứng kiến một cuộc cách mạng xe đạp
mới, hay Việt
|
Chủ Nhật, 21 tháng 9, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét