07:35
Điều chỉnh tăng giá gần gấp đôi, nhà thầu Trung Quốc vẫn rút, dự án đình trệ
Ban Quản lý dự án hạ tầng tả ngạn (BQLDA) vừa có báo cáo UBND TP.Hà
Nội về tình hình triển khai thực hiện dự án xây dựng đường 5 kéo dài (cầu
Chui - cầu Đông Trù - Phương Trạch - Bắc Thăng Long). Dự án gồm 7 gói thầu
xây lắp phần đường và 3 gói thầu phần cầu (ngoài ra còn một số gói thầu về
chiếu sáng, cây xanh, tuyến ống truyền dẫn cấp nước) đang bị chậm tiến độ do
thiếu vốn, vướng giải phóng mặt bằng và thay nhà thầu.
Cụ thể, tại gói thầu số 13 thi công cầu chính Đông Trù (vượt sông
Đuống) do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1) làm nhà
thầu chính đã hoàn thành được 55% gói thầu (gồm: toàn bộ kết cấu phần dưới
216 cọc khoan nhồi và phiên dầm ngang đúc sẵn). Tuy nhiên, phần thiết kế, thi
công kết cấu phần trên (vòm ống thép nhồi bê tông) đang gặp khó do phụ thuộc
công nghệ, tư vấn và thi công của Trung Quốc. Nguyên nhân là do kết cấu phần
trên gói thầu 13 cầu Đông Trù có dạng kết cấu vòm ống thép nhồi bê tông là
công nghệ mới có tính chất kỹ thuật phức tạp. Tại thời điểm thiết kế năm
2005, Việt Nam chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật này nên tháng 7.2007, TP.Hà Nội có
quyết định phê duyệt nhà thầu tư vấn Công ty TNHH tư vấn công trình đường bộ Tứ
Xuyên (Trung Quốc) là nhà thầu chuyển giao công nghệ thiết kế, quản lý và
khai thác. Sau đó, một đơn vị khác của Trung Quốc là Tổng công ty cầu đường
Trung Quốc (CRBC) đã được ký hợp đồng làm tư vấn giám sát và thẩm tra thiết
kế kỹ thuật kết cấu phần trên gói thầu số 13.
Cũng với lý do “nhà thầu trong nước chưa có đủ điều kiện, năng
lực thi công phần vòm ống thép nhồi bê tông”, nên tháng 11.2009, BQLDA đã phê
duyệt quyết định chỉ định thầu thực hiện thi công xây dựng gói thầu số 13,
trong đó CIENCO1 là nhà thầu chính và nhà thầu phụ là Tổng công ty cầu đường
Quảng Tây (Trung Quốc) thi công kết cấu vòm ống thép nhồi bê tông.
Nhưng do không thống nhất, thỏa thuận được dự toán chi phí, nên
giữa năm 2012, nhà thầu phụ Trung Quốc có văn bản rút khỏi
gói thầu. Cũng theo BQLDA, tổng mức đầu tư của dự án từ trên 3.500 tỉ đồng đã
được TP.Hà Nội điều chỉnh lên trên 6.600 tỉ đồng.
(Theo Thanh niên) Văn Sơn
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét