09:22
Góp ý xây dựng hiến pháp
Không có Quân đội đứng ngoài
chính trị
QĐND - Trong khi góp ý vào Dự
thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, có quan điểm yêu cầu “quân đội phải trung
lập, đứng ngoài chính trị”. Dù do ai đưa ra và với động cơ chính trị gì, thì
quan điểm đó cũng không thể chấp nhận được, bởi lẽ thực tiễn tổ chức và hoạt
động của quân đội trong lịch sử nhân loại đã chứng minh và khẳng định: Không
có quân đội đứng ngoài chính trị.
Về bản chất, quân đội bao giờ cũng là công cụ bạo lực của một giai cấp,
nhà nước, đảng chính trị để tiến hành đấu tranh vũ trang nhằm thực hiện mục
đích chính trị nhất định. Tính chất chính trị của quân đội thể hiện tập trung
rõ nét ở mục tiêu chiến đấu, tổ chức lực lượng, cơ chế lãnh đạo, chỉ huy và
chức năng, nhiệm vụ của quân đội, phụ thuộc vào quan điểm, đường lối chính
trị của giai cấp, nhà nước, đảng chính trị tổ chức ra quân đội.
Những quân đội đầu tiên xuất hiện trong xã hội chiếm hữu nô lệ. ở
phương Tây, trong xã hội Hy Lạp, La Mã cổ đại, quân đội là bộ phận cơ bản hợp
thành “Nhà nước lý tưởng” theo tư tưởng của Platon (427-347 trước công nguyên
(tr.CN)-nhà triết học kiệt xuất nhất thời cổ đại và là đại biểu tư tưởng của
giai cấp chủ nô quý tộc. Đó là tổ chức quân sự bao gồm các công dân tự do
dưới sự chỉ huy của các chủ nô, trong đó kỵ binh gồm những công dân giàu có
được trang bị tốt nhất, còn bộ binh nhẹ gồm những người nghèo khổ (đẳng cấp
thứ tư) được trang bị kém. Quân đội đó có nhiệm vụ bảo vệ Nhà nước chủ nô,
trấn áp sự chống đối của nhân dân, điển hình là đàn áp rất tàn bạo cuộc khởi
nghĩa nô lệ do Xpactacut lãnh đạo (73-71 tr. CN); tiến hành chiến tranh thực
hiện mục đích chính trị của giai cấp chủ nô, điển hình là các cuộc chiến
tranh Hy Lạp - Ba Tư (500-449 tr.CN), chiến tranh Pêlôpônedơ giữa Aten
với Xpacta (431-404 tr.CN)… nhằm giành quyền bá chủ ở khu vực Địa Trung Hải,
thống trị Hy Lạp và tranh giành quyền lực giữa các phái chủ nô quý tộc và chủ
nô dân chủ.
Ở phương Đông, những đế chế hùng mạnh với tư duy chính trị-quân sự
“nước lớn” và ưu thế về sức mạnh kinh tế, quân sự đã sử dụng quân đội không
chỉ để bảo vệ Nhà nước phong kiến, mà còn để chinh phục các nước, thực hiện
tham vọng bành trướng. Không phải ngẫu nhiên mà “Binh pháp Tôn Tử” (của Tôn
Vũ, ra đời thời Tây Chu, khoảng 496-453 tr.CN), “Binh pháp Ngô Tử” (của Ngô
Khởi, ra đời thời Đông Chu, khoảng 440-381 tr.CN) chứa đựng những tư tưởng
chỉ đạo tác chiến của quân đội trong các cuộc chiến tranh nhằm tranh bá đồ
vương và thôn tính các nước.
Tư duy chính trị-quân sự của dân tộc Việt
Trong từng thời kỳ lịch sử và ở mỗi quốc gia dân tộc, tổ chức và hoạt
động của quân đội có những đặc điểm riêng gắn với điều kiện lịch sử-cụ thể,
nhưng đều tuân theo vấn đề có tính quy luật “quân sự phục tùng chính trị”,
đều do quan điểm, đường lối chính trị của giai cấp, nhà nước, đảng chính trị
tổ chức ra quân đội quyết định, không có quân đội nào đứng ngoài chính trị.
Trong thế giới đương đại, quan điểm “quân đội phải trung lập, đứng
ngoài chính trị” thường xuất hiện ở các nước có đa nguyên chính trị, đa đảng
đối lập, nhất là khi sự tranh giành quyền lực giữa các đảng phái chính trị
diễn ra gay gắt, dẫn đến khủng hoảng chính trị kéo dài. Quân đội Hoàng gia có
vai trò rất quan trọng trong nền chính trị Thái Lan-một đất nước kể từ khi
thiết lập chế độ quân chủ lập hiến năm 1932 đến nay đã xảy ra 18 cuộc đảo
chính quân sự. Chính phủ và các đảng phái chính trị nắm quyền lực đều ra sức
tranh thủ sự ủng hộ về chính trị của quân đội.
Trong nền chính trị với cấu trúc lưỡng đảng ở Mỹ, tuy Đảng Cộng hòa và
Đảng Dân chủ thay nhau cầm quyền nhưng về thực chất là những hình thái
tổ chức đại diện cho các “tập đoàn lợi ích” khác nhau của giai cấp tư sản,
cho dù sự tranh giành quyền lực giữa hai đảng diễn ra rất gay gắt. Đúng
như Clin-tơn Rô-xi-tơ (Clinton Rossiter) - nhà nghiên cứu chính trị Mỹ đã
nhận xét: “Các đảng phái Hoa Kỳ đạt được nhiều thành công trong việc đối lập
hơn là trong việc cai trị”. Không ít trường hợp tổng thống và nhiều quan chức
cao cấp trong chính phủ là người của một đảng, còn Quốc hội lại thuộc quyền
kiểm soát của đảng kia. Trong bối cảnh đó, nhiều chính khách và tướng
lĩnh quân đội yêu cầu “quân đội cần trung lập, đứng ngoài chính trị”, về thực
chất là muốn quân đội đứng ngoài cuộc đấu tranh của các đảng phái chính trị
nhằm giành quyền kiểm soát các cơ quan quyền lực nhà nước. Còn trong
thực tế, quân đội Mỹ không hề đứng ngoài chính trị.
Chỉ tính từ năm 1990 đến nay, quân đội Mỹ đã liên tục can dự vào đời
sống chính trị của các nước và các khu vực, kể cả tiến hành chiến tranh như ở
vùng Vịnh năm 1991, Nam Tư năm 1999, áp-ga-ni-xtan năm 2001, I-rắc năm 2003…,
kích hoạt làn sóng “Mùa xuân ả-rập” dẫn đến biến động chính trị ở khu vực Bắc
Phi - Trung Đông từ năm 2010 đến nay. Chính sách đối ngoại Mỹ phụ thuộc nhiều
vào quân đội, vào các tướng lĩnh điều hành các sở chỉ huy của Mỹ ở nước
ngoài. Quân đội Mỹ cũng không đứng ngoài những xung đột chính trị trong nước.
Ngày 21-8-2012, tướng Martin Dempsey - Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân chỉ
trích các cựu sĩ quan Mỹ vì đã tiến hành một chiến dịch chống lại Tổng thống
Ba-rắc ô-ba-ma (Barack Obama). ông yêu cầu “quân đội phải đứng ngoài chính
trị”, song vị tướng bốn sao này lại bị những người thuộc Đảng Cộng hòa cho là
thiên vị Đảng Dân chủ trong bầu cử tổng thống năm 2012.
Quân đội nhân dân Việt Nam là một quân đội kiểu mới do Đảng Cộng sản
Việt Nam tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, mang bản chất cách mạng
của giai cấp công nhân, đồng thời có tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc,
là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành và tin cậy của Đảng,
của Tổ quốc XHCN và nhân dân. Tính chất chính trị của quân đội kiểu mới thể
hiện tập trung rõ nét ở lý tưởng chiến đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã
hội, vì hạnh phúc của nhân dân; ở các quan hệ chính trị-xã hội sâu rộng, cốt
lõi là sự trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước XHCN và gắn
bó máu thịt với nhân dân; ở cơ chế lãnh đạo, chỉ huy thực hiện nguyên tắc
Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với quân đội; ở việc thực
hiện các chức năng, nhiệm vụ của đội quân công tác, đội quân
chiến đấu và đội quân lao động sản xuất có ý nghĩa chính trị-xã hội
sâu rộng. Chúng ta luôn coi trọng hàng đầu việc xây dựng quân đội vững mạnh
về chính trị, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu
toàn diện của quân đội, kiên quyết chống “phi chính trị hóa quân đội”. Đây
thực sự là một nguyên tắc chiến lược và mang tính cấp thiết, có ý nghĩa sống
còn không chỉ đối với quân đội, mà còn đối với sự ổn định và phát triển bền
vững của đất nước.
Trong bối cảnh cuộc đấu tranh trên lĩnh vực chính trị-tư tưởng đang
diễn ra rất quyết liệt và phức tạp, chúng ta càng cảm nhận sâu sắc lời cảnh
tỉnh của V.I.Lê-nin: “Chừng nào người ta chưa biết phân biệt được lợi ích của
giai cấp này hay giai cấp khác ẩn đằng sau những câu nói, những lời tuyên bố
và những lời hứa hẹn có tính chất đạo đức, tôn giáo, chính trị và xã hội thì
trước sau bao giờ người ta cũng vẫn là kẻ ngốc nghếch, bị người khác lừa bịp
và tự lừa bịp mình về chính trị”(*).
(QĐND) Trung tướng, PGS,TS NGUYỄN TIẾN BÌNH
----------------
(*)
V.I.Lê-nin: Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia-Sự thật, t.23, H.2006, tr.57.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét