20:01
Bauxite Tân
Rai, đôi điều chất vấn và kiến nghị
... Công nghệ và thiết bị đã nhập từ Trung
Quốc chỉ thích hợp cho loại quặng có nguồn gốc trầm tích ở Lạng Sơn, Cao
Bằng, không thích hợp với loại quặng có nguồn gốc phong hóa ở Tây
Nguyên...không chỉ dừng ngay nhà máy Nhân Cơ (Đắc Nông) mà ngay cả nhà máy
Tân Rai (Lâm Đồng) cũng nên dừng lại.
Ngày 18/2/2013, trao đổi với báo Sài Gòn
Tiếp Thị (SGTT), ông Trần Văn Chiều, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp
Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm 2013 thì
nhà máy bô xít Tân Rai sẽ vận hành ổn định. Trước đó, vào cuối tháng 12/2012
thì nhà máy đã cho ra lò mẻ alumin đầu tiên sau khi hoàn tất công đoạn ủ mầm
hydrat, một công đoạn quan trọng cho việc sản xuất alumin. Dự kiến cả năm
2013 sẽ sản xuất được 300.000 tấn alumin, trong đó chủ yếu dành cho xuất khẩu
mà nhiều nhất là xuất sang
Tuy nhiên, ông Chiều chỉ nói lấp lửng rằng, với giá xuất
khẩu 340 đô la Mỹ/tấn theo kết quả đàm phán mới đây thì TKV vẫn chưa có lời,
nếu điều kiện thuận lợi thì sang năm 2014 việc xuất khẩu alumin mới bắt đầu
có lãi (?) Điều đó có nghĩa là giá thành alumin của các vị đến cảng Gò Dầu
(Đồng Nai) để xuất theo giá FOB cho khách ông Chiều giấu nhẹm, hay thực lỗ
bao nhiêu trong năm 2013 này có lẽ cũng còn trong cái gọi là “bí mật quốc
gia”!...
Chất vấn 1- Giá bán alumin:
Là người thường xuyên theo dõi, cập nhật
tin tức về Bauxite Tây Nguyên, tôi đã có nhiều bài học kinh nghiệm trước cách
đưa tin lấp lửng, tiền hậu bất nhất của các vị đại diện cho Bộ Công Thương và
Tập đoàn TKV. Vì vậy tôi không tin vào giá bán 340 đô la Mỹ/tấn mà TKV đã
công bố. Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố số liệu giá bán nhôm tháng
1/2013 tại thị trường chung của thế giới là 2.037,61 USD/tấn (giảm 2,35% so
với tháng 12/2012 và có thể còn giảm nữa trong năm tài khóa 2013). Còn số
liệu của thị trường Tây Âu -London Metal Exchange (LME) cho thấy giá bán nhôm
(tiền mặt trả ngay) ngày 14/2 là 2.114 USD/tấn, giá trả sau kỳ hạn 3 tháng là
2.159 USD/tấn.
Như vậy theo thông lệ, giá alumin kỳ hạn và giá alumin
giao hàng ngay trả tiền mặt thường được so sánh với giá nhôm LME 3 tháng trên
thị trường giao dịch kim loại Luân Đôn (LME 3-month price), dao động từ
khoảng 9% – 19% và có giá trị trung bình bằng khoảng 13% giá nhôm LME trung
bình 3 tháng. Vậy theo đó mà tính, giá bán alumin FOB tại cảng Gò Dầu năm
2013 không thể vượt quá 264,89 USD/tấn (tính theo WB 1/2013) hoặc
là 280,67 USD/tấn (tính theo LME 14/2/2013). Trung Quốc và ViệtNam đều
là thành viên chính thức của WTO, không thể không tuân theo quy luật giá cả
chung trên thị trường thế giới.
Cái gọi là giá bán trên trời 340 USD/tấn alumin (giá FOB
tại cảng Gò Dầu) do ông Trần Văn Chiều nói khống lên hay lại là một chiêu lừa
đảo mới của khách hàng Trung Quốc? Người đặt chất vấn chợt lục lại trong ghi
chép cá nhân về tài phù phép giá thành và giá bán của các vị trong Bộ Công
Thương và TKV trong hai lần công bố năm 2009 và 2010: Năm 2009, tại cuộc Hội
thảo do Bộ Công Thương và Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam
(VUSTA) tổ chức, ông Trưởng ban Bauxite của TKV Nguyễn Thanh Liêm công bố giá
thành alumin tính đầy đủ và chính xác của dự án Tân Rai là 223 USD/tấn, và
của dự án Nhân Cơ là 241 USD/tấn; còn giá bán qua điều tra (ông Liêm cho biết
TKV phải mua thông tin nước ngoài tốn hàng trăm triệu!) alumin của
dự án Tân Rai là 362 USD/tấn và alumin của dự án Nhân Cơ là 310 USD/tấn.
Thế nhưng chỉ 1 năm sau vẫn công
nghệ ấy, tình hình thị trường không có gì biến động mạnh, tại cuộc tọa đàm
trực tuyến ngày 28/10 trên VnExpress, ông Liêm đại diện cho phía chủ đầu tư
(TKV) cùng vị đại diện của cơ quan thẩm định (Bộ Công Thương) đưa ra những
con số khác với lần hội thảo trước một trời một vực: giá thành alumin lúc đó
được công bố của dự án Tân Rai là 265 USD/tấn và của dự án Nhân Cơ là 287
USD/tấn; còn giá bán alumin của dự án Tân Rai là 315 USD/tấn và của dự án
Nhân Cơ là 330 USD/tấn. Các số liệu này chắc cũng đã được Bộ Công Thương một
lần nữa thẩm tra cẩn thận và chẳng ai thấy ngượng vì sự tiền hậu bất nhất đối
với hiệu quả kinh tế của một dự án trọng điểm quốc gia.
Phải chăng lần này cũng vậy, khi công luận đưa ra con số giá thành của
alumin Tân Rai do TS Nguyễn Thanh Sơn tính toán 12/2012 là không dưới 375
USD/tấn nên ông Chiều mới vội vàng công bố trên báo SGTT cái giá bán cực kỳ
vô lý của alumin Tân Rai sắp xuất khẩu năm 2013 là 340 USD/tấn để trấn an dư
luận, còn giá thành thì ông giấu nhẹm bởi nó chắc chắn lớn hơn nhiều so với
hai lần công bố vừa nêu?...
Chất vấn 2- Vận chuyển alumin ra cảng Gò Dầu:
Theo công bố gần đây nhất của chính phủ, Dự án xây
dựng cảng Kê Gà đã bị bãi bỏ. Như vậy để xuất khẩu 300.000 tấn alumin trong
năm 2013 chỉ có thể vận chuyển bằng ô tô và theo kết luận của ông Phó thủ
tướng Hoàng Trung Hải (2012) có hai cung đường ra cảng Gò Dầu (Đồng Nai) hoặc
cảng Cam Ranh (Khánh Hòa). Người viết nhận thấy cung đường ra cảng Cam Ranh
(đi từ TL725 - QL 20 - QL27 - QL1 ) xem ra khó khả thi vì đoạn QL27
địa hình rất phức tạp; còn các đoạn QL20, QL1 ảnh hưởng không nhỏ đến ngành
du lịch của hai tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa.
Cung đường ra cảng Gò Dầu (đi từ TL725- QL20- TL769- QL51) khả
thi hơn, nhưng người viết lục lại trong sổ ghi chép chợt thấy có nhiều điểm
cần chất vấn cho rõ. Tuyến đường cao tốc Dầu Giây- Đà Lạt dài 227,9 Km (QL20)
phục vụ khai thác tiềm năng du lịch của tỉnh Lâm Đồng được Chính phủ ôm ấp và
chỉ đạo từ lâu, nhưng đến nay vẫn chỉ là trên giấy với 3 lần thay đổi dự
toán: Năm 2003, báo Tuổi Trẻ đưa tin ngày 27/8 ông Hoàng Trung Hải làm việc
với tỉnh Lâm Đồng dự toán đầu tư 3000- 3500 tỷ đồng. Năm 2010, báo Vietnamnet
ngày 22/6 đưa tin, cũng ông Hoàng Trung Hải làm việc với tỉnh Lâm Đồng, đưa
con số dự toán lên 1 tỷ USD.
Năm 2012, nguồn tin TTXVN ngày 23/12 cho biết Bộ GTVT bóp nhỏ dự
toán chỉ còn 7648 tỷ đồng… Chỉ nhìn vào ba lần thay đổi dự toán đến chóng mặt
vừa nêu cũng đủ thấy Chính phủ lúng túng trong Dự án đầu tư QL20 biết chừng
nào. Nay trong lòng Dự án QL20 phục vụ du lịch lại bao chứa một tiểu Dự án
123 Km QL20 từ Dầu Giây đến ngã ba Lộc Sơn (thành phố Bảo Lộc) phục vụ vận
chuyển alumin xuất khẩu trong năm 2013 với chi phí 4.467 tỷ đồng. Sự nhập
nhằng trong đầu tư như trên chắc chắn sẽ phá vỡ quy hoạch tổng thể của hơn
một nửa tuyến đường cao tốc Dầu Giây- Đà Lạt phục vụ du lịch dài 227,9 Km ai
chịu trách nhiệm?
Một dự án 10 năm còn nằm trên giấy, nay chỉ trong năm 2013 vừa thi công vừa
vận chuyển alumin trên nửa chiều dài Dự án với lưu lượng và trọng tải lớn,
liệu có an toàn và đảm bảo chất lượng hay vừa xây vừa phá? Lại nói về các
đoạn tuyến còn lại gồm TL725 (thuộc Lâm Đồng) và TL769, QL51 (thuộc
Đồng Nai) đều có mặt đường nhỏ, chất lượng xấu, hàng chục cây cầu không chịu
được tải trọng của loại xe 30- 40 tấn thì thử hỏi trong năm 2013 khắc phục
bằng cách nào để đảm bảo vận chuyển xuất khẩu 300.000 tấn alumin thành phẩm
chiều đi và cỡ ngần ấy tấn nguyên liệu (than cám, vôi, xút, dầu) chiều về?...
Kiến nghị:
Từ
những nghi ngờ và chất vấn trên, người viết thấy rằng, không chỉ dừng ngay
nhà máy Nhân Cơ (Đắc Nông) mà ngay cả nhà máy Tân Rai (Lâm Đồng) cũng nên
dừng lại. Có người sẽ hỏi lại: “Đã lỡ đầu tư nay kiến nghị dừng cả 2 nhà máy
thì lãng phí tiền dân hay sao?” Thưa rằng, không dừng còn thiệt hại khủng
khiếp gấp nhiều lần hơn thế. Mặt khác, người viết trong nhiều bài viết trước
đây từng gợi ý có thể qua vài năm, thậm chí 10 năm sau, nếu điều kiện cho
phép ta vẫn có thể chuyển toàn bộ dây chuyền thiết bị từ Tây Nguyên ra Bắc
xây dựng nhà máy ở Tam Lung – Lạng Sơn vì những lẽ sau:
- Công
nghệ và thiết bị đã nhập từ Trung Quốc chỉ thích hợp cho loại quặng có nguồn
gốc trầm tích ở Lạng Sơn, Cao Bằng, không thích hợp với loại quặng có nguồn
gốc phong hóa ở Tây Nguyên.
- Quặng ở Lạng Sơn, Cao Bằng có hàm lượng cao (50- 60%) nên không phải
qua giai đoạn sơ tuyển như quặng ở Tây Nguyên đang phải nâng hàm lượng từ 39-
40% lên 49- 50% mới đưa vào dây chuyền tinh tuyển.
- Trữ lượng quặng ở phía Bắc đạt 91 triệu tấn nên đủ cho một đời hoạt
động của 2 nhà máy đã mua và lắp đặt ở Tân Rai và Nhân Cơ ít nhất là 50 năm.
- Trên thực tế, từ những năm 70 của thế kỷ trước, Nhà nước đã có chủ
trương khai thác và tinh tuyển quặng Bauxite ở Tam Lung- Lạng Sơn. Hồi đó,
đoàn địa chất 49 với sự giúp đỡ của chuyên gia Hung Ga Ri đã thăm dò tỉ mỉ
phục vụ khai thác, tính toán đến cả góc dốc của công trường khai quặng và
phác thảo quy trình công nghệ theo hình mẫu Hung Ga Ri. Ngày nay ta thừa sức
đưa vào công nghệ còn tốt hơn nước bạn hồi đó.
- Vấn đề vận chuyển cho nhà máy đặt ở Tam Lung- Lạng Sơn không cần đặt
ra vì ngay tại đó đã sẵn có ga xe lửa Tam Lung, chỉ cần nâng cấp là có thể
theo đường sắt xuất qua Trung Quốc hoặc đưa về cảng Hải Phòng xuất cho các
nước khác. Làm như vậy, ta hoàn toàn chủ động, không bị khách hàng Trung Quốc
ép giá.
- Vấn đề môi trường vẫn cần đặt ra, nhưng nhẹ hơn nhiều vì mạng
lưới sông suối vùng Tam Lung đổ ra sông Kỳ Cùng sẽ không chảy về thành phố
Lạng Sơn mà chảy ngược lên phía Bắc nên có rất ít ruộng canh tác, cư
dân thưa thớt…
Hà Nội ngày
22/2/2013
* VŨ NGỌC TIẾN
(Theo
Viet-Studies.info).
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét