13:31
Cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979:
Nên đưa đầy đủ vào sử sách
TT - GS Vũ Dương Ninh, ủy viên đoàn chủ tịch Hội
Khoa học lịch sử VN, đã cho biết như vậy. Và điều này cũng là mong muốn của
rất nhiều bạn đọc khi phản hồi các bài viết về cuộc chiến vệ quốc này trên
Tuổi Trẻ những ngày vừa qua.
Ông Trương Tấn Sang -
khi là ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư - đến thắp hương tri ân
các anh hùng liệt sĩ tại Pò Hèn (Quảng Ninh) ngày 26-5-2010 - Ảnh tư liệu
* Thưa giáo sư, là một trong những người biên soạn bộ
sách giáo khoa (SGK) lịch sử hiện hành, xin giáo sư cho biết ý kiến về việc
rất nhiều công dân là phụ huynh và học sinh đề nghị nên có sự chỉnh sửa, đổi
mới SGK lịch sử, nhất là bổ sung và làm rõ những tư liệu lịch sử về cuộc
chiến tranh biên giới năm 1979?
- GS Vũ Dương Ninh: Không chỉ SGK nói riêng mà nhận thức chung
của mọi người dân VN cần phải biết về sự thật lịch sử. Cuộc chiến tranh biên
giới diễn ra đã khá lâu, đủ độ lùi lịch sử để đưa vào SGK phổ thông cho thế
hệ con cháu của chúng ta hiểu được đã xảy ra một sự việc: người Trung Quốc đã
tấn công người VN, xâm lược lãnh thổ VN và chúng ta đã phải tiến hành một
cuộc kháng chiến để bảo vệ lãnh thổ. Tôi cho rằng đây là thời điểm thích hợp
để bổ sung bài học về sự kiện này vào SGK.
* Thưa giáo sư, việc đưa sử liệu vào
SGK có những đặc thù riêng, không như công trình nghiên cứu hay bài báo, theo
giáo sư, cuộc chiến tranh biên giới cần được đưa vào SGK như thế nào?
- Để đưa vào SGK, phải bảo đảm tính chân thực lịch sử, tính chân
thực thể hiện ở cách tường thuật lại sự kiện, ở những phân tích thấu đáo về
nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến tranh, tại sao đối phương lại xâm lược và tại
sao chúng ta chống lại.
Bài học trong SGK cũng phải đưa ra được những tấm gương cụ thể,
những chiến công cụ thể trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Những tấm gương và
những chiến công ấy phải được vinh danh như những anh hùng trong suốt chiều
dài lịch sử như các anh hùng chống Nguyên Mông, Minh, Thanh, Pháp, Mỹ... Điều
quan trọng nhất của bài học lịch sử trong SGK là phải làm rõ được lòng yêu
nước và tính chính nghĩa trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc đó
* Nhưng cũng có không ít ý kiến e ngại
rằng đưa cuộc chiến tranh biên giới vào SGK sẽ dạy cho trẻ em sự thù hận và
làm ảnh hưởng đến quan hệ hữu hảo với láng giềng mà chúng ta đang muốn gìn
giữ, giáo sư nghĩ sao về điều này?
- Tôi không nghĩ như vậy. Chúng ta vừa kỷ niệm 40 năm Hiệp định
Paris, 45 năm sự kiện Mậu Thân, và như thế hoàn toàn không có nghĩa là khơi
dậy hận thù với Mỹ. Ngược lại, nhìn lại và phân tích những bài học từ cuộc
chiến, hai bên hiểu nhau hơn và cùng khép lại quá khứ để hướng tới một tương
lai hợp tác tin cậy hơn.
Cuộc chiến tranh biên giới không nên bị né tránh như vậy, chúng
ta phải cho con em chúng ta biết là lịch sử đã xảy ra như thế. Vấn đề là cách
chúng ta viết sao cho học sinh nhận biết được đúng sự thật lịch sử một cách
khách quan. Quan trọng hơn các em sẽ rút ra những bài học kinh nghiệm về xây
dựng quan hệ bang giao với các nước để bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia.
* SGK lịch sử hiện tại chỉ có không đến
10 dòng về cuộc chiến biên giới, theo giáo sư thì sự thay đổi nên có liều
lượng như thế nào và bắt đầu từ bao giờ?
- Đúng là hiện tại SGK nhắc đến chiến tranh biên giới quá ít.
Thật ra vào thời điểm viết sách cách đây 7-8 năm thì đưa được chừng ấy dòng
vào SGK cũng là một sự quyết tâm của các tác giả. SGK lịch sử phổ thông phần
hiện đại có hai vòng: vòng lớp 9 và vòng lớp 12. Vòng nào chúng ta cũng phải
đưa sự kiện chiến tranh biên giới vào, với những mức độ khác nhau, phụ thuộc
trình độ nhận thức của học sinh.
Ở lớp 9 cần thông tin sự kiện với mức độ để các em biết được có
một cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc đã diễn ra trong thời điểm như vậy, tổn thất và
chiến thắng ra sao. Ở lớp 12 thì phân tích có ngọn ngành nguyên nhân, tính
chất cuộc chiến, những bài học lịch sử như tôi đã nói ở trên.
Hiện tại tôi không còn ở trong hội đồng biên soạn SGK lịch sử,
nhưng với tư cách một người nghiên cứu lịch sử, tôi đề nghị Bộ GD-ĐT nên tiến
hành việc bổ sung SGK lịch sử càng sớm càng tốt. Cách viết thì tùy thuộc từng
tác giả nhưng sự việc năm 1979 nhất thiết phải đưa vào SGK, làm cho học sinh
hiểu rõ tính chất chính nghĩa của cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ
và phải vinh danh những chiến sĩ, đồng bào đã hi sinh trên trận tuyến này.
(Theo Tổi trẻ) THU HÀ THỰC HIỆN
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét