08:15
Bán quyền thu phí đường cao tốc
TP.HCM - Trung Lương
TTO - Ngày 21-2, TGĐ
Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CPM)
Dương Tuấn Minh cho biết Bộ GTVT đã gửi Bộ Tài chính đề án chuyển giao quyền
thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Xe qua trạm thu phí Chợ Đệm trên đường cao tốc TP.HCM - Trung
Lương - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ
Đường cao tốc
TP.HCM - Trung Lương nối TP.HCM với Long An và Tiền Giang.
Trong đó, Bộ GTVT đã đưa ra hai phương án bán quyền thu phí đường
cao tốc thời hạn 5 năm. Phương án 1 có giá chuyển giao quyền thu phí là
1.490,2 tỉ đồng và phương án 2 là 1.391,3 tỉ
đồng.
Theo Bộ GTVT, việc bán quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung
Lương nhằm thu hút vốn của các thành phần kinh tế để nhanh chóng hoàn trả vốn
ngân sách đã đầu tư tuyến đường này, đồng thời thu hút nhiều nguồn vốn trong
xã hội.
CPM cho biết dự án xây dựng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung
Lương có tổng chiều dài 62km, trong đó đường cao tốc dài 40km, phần còn lại
là các nhánh đường nối vào đường cao tốc với tổng mức đầu tư 9.880 tỉ đồng.
Năm đầu tiên thu phí tuyến đường cao tốc này đạt khoảng 380 tỉ
đồng/năm và đã chi tiền điện, duy tu bảo dưỡng tuyến đường này 65 tỉ đồng/năm.
CPM sẽ tổ chức đấu thầu việc chuyển giao quyền thu phí đường
cao tốc này ngay sau khi Bộ Tài chính thống nhất đề án chuyển giao quyền thu
phí.
(Theo Tuổi trẻ) N.ẨN
Từ 2013 Nhà nước đã thu phí giao thông đường
bộ để thành lập Quỹ Bảo trì đường bộ. Đối tượng thu phí tăng lên nhiều lần do
thu cả với mô tô, xe gắn máy. Việc cùng lúc thu phí định kỳ hàng năm, vừa bán
vé thu phí trên các tuyến đường không có cách nói nào khác là phí chồng phí.
Phải chăng đây là chủ trương tận thu do khó khăn ngân sách? Mọi chi phí cho
tiền phí (dù phương tiện cá nhân hay vận tải) cuối cùng đều dồn vào túi tiền
người tiêu dùng, cùng với nó là hệ lụy lạm phát và bật trở lại gây bất ổn kinh tế
vĩ mô.
Thương Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét