20:32
Tàu ngàn tỉ sẽ bán sắt vụn?
TT - Cục Hàng
hải VN đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng cho phép phá dỡ những
con tàu thuộc sở hữu VN mang quốc tịch nước ngoài nhưng không còn khả năng
khai thác, xuống cấp và nằm ụ quá lâu tại các cảng.
Tàu Vinashin Atlantic
neo tại phao số 0, Vũng Tàu từ năm 2009 đến nay - Ảnh: Đ.HÀ
Tuy nhiên, việc phá dỡ bán sắt vụn những con tàu này có nhiều chuyện
đáng bàn.
Báo
cáo Bộ GTVT mới đây, Cục Hàng hải VN cho biết hiện đang có hàng loạt tàu biển
của các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân neo đậu tại VN và nước ngoài trong
tình trạng không còn khả năng khai thác và không đảm bảo an toàn, an ninh
hàng hải.
Trong đó, có 22 tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài nhưng thuộc sở
hữu của các doanh nghiệp VN, nếu muốn phá dỡ trong nước lại vướng quy định
cấm nhập khẩu phương tiện vận tải đã qua sử dụng để phá dỡ theo Luật bảo vệ
môi trường. Trong khi đó, Bộ GTVT đang băn khoăn vì nếu sửa luật để xử lý tàu
thì không đáng, nhưng không xử lý thì gây nhiều hệ lụy về môi trường và an
toàn, an ninh hàng hải.
Tàu bỏ hoang
Theo Cục Hàng hải, đến cuối tháng 1-2013 có 41 tàu biển neo đậu
tại các cảng VN (trong đó có 10 tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài) không đảm
bảo điều kiện an toàn, an ninh hàng hải. Bên cạnh đó còn có 54 tàu biển thuộc
sở hữu của các doanh nghiệp VN đang neo đậu dài ngày ở nước ngoài (chiếm 14%
tổng tải trọng đội tàu VN, những tàu nội mang cờ nước ngoài là do quá tuổi
quy định, không được phép đăng ký tại VN nên chủ tàu đăng ký mang cờ quốc
tịch nước ngoài để hoạt động - PV).
Trong đó có 12 tàu đang neo đậu ở nước ngoài dài ngày (gồm bảy
tàu của Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin -
Vinashinlines, chuyển từ Vinashin sang Tổng công ty Hàng hải VN - Vinalines)
trong tình trạng không được chủ tàu cấp kinh phí duy trì đảm bảo điều kiện an
toàn, an ninh hàng hải.
Lý giải tình trạng trên, Cục Hàng hải cho biết việc tàu biển VN
và tàu biển mang cờ nước ngoài thuộc sở hữu của các doanh nghiệp VN không
được đưa vào khai thác, neo đậu dài ngày, không đảm bảo điều kiện an toàn, an
ninh hàng hải là do tình trạng suy thoái kinh tế làm vận tải biển sụt giảm,
dẫn tới dư thừa năng lực vận tải của đội tàu nên nhiều tàu không được đưa vào
khai thác, phải nằm chờ dài ngày.
Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, kể cả trường hợp tàu neo chờ,
chủ tàu vẫn phải cung cấp đầy đủ nhiên - nguyên liệu và bố trí thuyền viên để
duy trì hoạt động của tàu, đảm bảo các điều kiện về an ninh, an toàn hàng hải
và đóng các loại phí, lệ phí liên quan.
Vì vậy, chi phí thường xuyên cho tàu biển, kể cả trong trường hợp
không khai thác, là khá lớn. Nhưng do kinh doanh thua lỗ, nhiều chủ tàu không
còn khả năng cung cấp tài chính cho tàu đã bỏ rơi tàu, dẫn đến tình trạng mất
an toàn tàu và gây hoang mang cho thuyền viên, ảnh hưởng đến uy tín của đội
tàu VN trên trường quốc tế.
Với những tàu thuộc dạng “bỏ hoang” đậu trong nước, cảng vụ hàng
hải nhiều nơi đã phải cưỡng chế di chuyển tới vị trí an toàn, tránh nguy cơ
ảnh hưởng tới hoạt động hàng hải ở khu vực. Thống kê của Cục Hàng hải cho
thấy nhiều tàu đến nay trang thiết bị, máy móc không thể hoạt động được.
Đáng chú ý trong số tàu không được chủ tàu cấp kinh phí, không
đảm bảo điều kiện an toàn, an ninh hàng hải, Vinashinlines góp mặt tới bảy
tàu đang neo đậu dài ngày ở nước ngoài hay do nước ngoài bắt giữ. Bảy tàu này
có tổng dung tích 210.089 DWT và chiếm 3% DWT đội tàu quốc gia VN, năm trong
số bảy tàu này treo cờ của Panama, Liberia, Mông Cổ.
Còn hai tàu treo cờ VN thì tàu Cái Lân 4 bị bắt giữ tại Ấn Độ từ
tháng 1-2012, tàu Hoa Sen được mua về từ Ý với giá 60 triệu euro vào cuối
2007, con tàu đang là tang vật của vụ án kinh tế xảy ra tại Vinashin đang neo
đậu không khai thác tại Trung Quốc từ năm 2011 tới nay.
Do neo đậu, bắt giữ dài ngày, chủ tàu không còn đủ khả năng tài
chính để đảm bảo điều kiện của tàu nên nhiều thủy thủ đoàn trên các con tàu
này đồng loạt kêu cứu từ nhiều tháng nay.
Bán không được, phá dỡ lại vướng luật
Lãnh đạo Cục Hàng hải cho biết quy định về đăng ký mua bán tàu
biển đã qua sử dụng được đăng ký lần đầu tại VN giới hạn tuổi không quá 10
năm với tàu chở khách, không quá 15 năm đối với các loại tàu biển khác. Nhưng
do tàu quá tuổi quy định thường có giá rẻ nên nhiều doanh nghiệp VN đã mua
những tàu quá tuổi và đăng ký mang cờ quốc tịch nước ngoài để khai thác. Khi
tàu quá cũ, không còn nhu cầu khai thác, chủ tàu muốn phá dỡ để thu hồi vốn.
Nhưng hiện nay nhiều ngân hàng, công ty cho thuê tài chính và
công ty vận tải biển đang lúng túng khi phá dỡ tàu biển của chủ tàu VN nhưng
treo cờ nước ngoài tại VN vì vướng cơ chế. Lý do là Luật bảo vệ môi trường
năm 2005 quy định cấm nhập khẩu phương tiện vận tải đã qua sử dụng để phá dỡ.
Vì không bán được tàu cũng không được phá dỡ, nhiều ngân hàng,
công ty cho thuê tài chính, chủ tàu buộc phải chấp nhận để tàu vạ vật ở các
vùng nước nội thủy hoặc đưa tới quốc gia có giá neo đậu thấp để neo đậu dài
ngày. Việc này làm phát sinh tình trạng chủ tàu bỏ rơi tàu hoặc neo đậu dài
ngày trong tình trạng mất an toàn để chờ giải quyết.
Vì vậy, Cục Hàng hải báo cáo Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính
phủ cho phép tàu biển mang cờ quốc tịch nước ngoài thuộc sở hữu của các tổ
chức, cá nhân ở VN được phá dỡ tại VN theo quy định như đối với tàu biển mang
cờ quốc tịch VN; kiến nghị Bộ TN-MT sửa đổi Luật bảo vệ môi trường để phù hợp
thực tế hoạt động phá dỡ tàu biển tại VN. T
heo Cục Hàng hải, việc này nhằm giải quyết tình trạng tàu neo chờ
dài ngày trong điều kiện không đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải và phòng
ngừa ô nhiễm môi trường, đồng thời giúp các doanh nghiệp vận tải biển, cơ sở
đóng mới, sửa chữa và phá dỡ tàu biển trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là
các doanh nghiệp của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) và Tổng công
ty Hàng hải VN (Vinalines).
|
(Theo Tuổi trẻ) T.PHÙNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét