21:02
Sửa gốc hay chỉnh ngọn?
TP - Hai thế kỷ
trước, trong “Thái bình thập sách” (10 kế sách để giữ nước thái bình) danh
thần Nguyễn Công Trứ đã đề cập vấn đề phát triển nông nghiệp, phục hưng nền
kinh tế.
Trong mười kế sách thì kế sách hàng đầu theo ông là: “Muốn an
định xã hội, đưa đời sống nhân dân lên một hoàn cảnh tốt đẹp hơn thì phải
phát triển nghề nông, lấy nông nghiệp làm căn bản. Tuy nhiên, theo định hướng
phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Việt
Nền kinh tế “canh nông bản vị” (nông nghiệp, nông dân chiếm 80%
tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế, dân số) sẽ chuyển đổi mạnh sang nền kinh tế
công nghiệp, dịch vụ. Đất đai - một tư liệu sản xuất quan trọng trở thành
công cụ hữu hiệu để cấu trúc nền kinh tế. Mâu thuẫn liên quan lợi ích gắn với
quyền sử dụng đất đai trong quá trình phát triển đã nảy sinh mà biểu hiện rõ
nhất là tỷ lệ khiếu nại, tố cáo liên quan đất đai chiếm 70% tổng số vụ. Trong
đó nhiều nhất là khiếu nại việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà Nhà
nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội…
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển thừa
nhận rằng việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai vẫn còn những diễn
biến phức tạp, vụ khiếu nại vượt cấp, đông người ở địa phương có chiều hướng
tăng lên, nhất là ở các địa phương có nhiều dự án thu hồi đất như Khu đô thị
thương mại Văn Giang (Hưng Yên), Khu công nghiệp Long Giang (Tiền Giang),
khiếu nại các hộ dân phường Dương Nội (Hà Đông - Hà Nội)…
Một trong những nguyên nhân căn bản dẫn đến khiếu nại, tố cáo
liên quan đất đai chiếm tỷ lệ lớn và phức tạp là chính sách bồi thường cho
người có đất bị thu hồi còn nhiều bất cập (giá bồi thường thấp, hay thay đổi,
thiếu nhất quán…); có sự chênh lệch quá lớn giữa giá đất bồi thường so với
giá thị trường hoặc giá nhà đầu tư bán…
Hay nói cách khác là luật pháp về đất đai còn có nhiều khoảng
trống để có thể mang lại lợi ích quá lớn cho một nhóm đối tượng này mà lại vô
tình làm tổn hại nghiêm trọng lợi ích nhóm đối tượng khác mà ở đây cụ thể là
người nông dân. Như vậy đất đai khi trong tay nông dân nó là tư liệu sản xuất
phi thị trường nhưng khi về tay doanh nghiệp trở thành hàng hóa thị trường dù
pháp luật chưa thừa nhận.
Chênh lệch địa tô từ quá trình đổi chủ và đổi chức năng sử dụng
tạo ra siêu lợi nhuận hấp dẫn các doanh nghiệp đua nhau lập dự án để được
giao đất. Bên cạnh những dự án thực sự phục vụ cộng đồng, lợi ích xã hội thì
cũng không ít dự án thu hồi đất đơn thuần cũng chỉ là phục vụ lợi ích cục bộ
của một tổ chức, một tập thể thậm chí là một cá nhân. Bên cạnh những doanh
nghiệp thực sự đầu tư sinh lợi trên mảnh đất được giao thì không ít doanh
nghiệp lại trở thành những nhà buôn… đất kiếm bộn tiền ngay trên mảnh đất vừa
được nhận từ tay người nông dân…
Đôi khi việc khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đất đai
chưa hẳn vì cái đúng, sự sai mà chỉ bởi bản năng tự vệ. Tự vệ trước sự bất
an, tự vệ trước sự xâm hại về lợi ích kinh tế và có khi tự vệ trước việc bị
làm tổn thương về danh dự, lòng tự trọng và những điều phi lý. GS Đặng Hùng
Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TNMT đã từng cảm nhận sự cô đơn, thậm chí là bơ vơ
của những người dân bị thu hồi đất. Xét dưới góc độ pháp lý có thể việc thu
hồi đất, giao đất là không sai với quy định của luật pháp.
Thế nhưng suy cho cùng luật pháp cũng là để quản lý xã hội sao
cho hợp lý và hợp lòng dân nhất. Khi mà có đến 70% số vụ khiếu nại, tố cáo
liên quan đất đai thì rõ ràng câu chuyện luật pháp của lĩnh vực này có vấn
đề. Để giải quyết vấn đề khiếu nại, tố cáo liên quan đất đai chúng ta không
chỉ soi chiếu dưới góc độ của luật để xử lý đúng-sai mà cần mở rộng đến những
yếu tố bất hợp lý của luật để điều chỉnh cho hợp lý. Đó mới là sửa tận gốc
chứ không phải loay hoay chỉnh ngọn.
Phùng Sưởng
|
Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét