Thứ Sáu, 3 tháng 3, 2017

Ba Bộ kiểm tra việc tặng xe sang: Dân mong đừng hời hợt

Cập nhật lúc 15:40

(Tin tức thời sự) - “Tôi hoan nghênh việc 3 Bộ vào cuộc kiểm tra vụ tặng xe sang nhưng cần phải làm nghiêm túc, tránh kiểu hời hợt, đối phó, đãi bôi”.
Liên tiếp trong thời gian vừa qua, Đà Nẵng nhận 8 ô tô do doanh nghiệp tặng, Cà Mau cũng nhận 2 xe sang Lexus trị giá trên 6 tỷ đồng. Đặc biệt, theo giải thích của địa phương, các doanh nghiệp tặng với mục đích chung, trong sáng và tất cả đều được làm đúng quy trình.
TS. Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản, Bộ Tư pháp đã có những chia sẻ xung quanh việc này. Đất Việt xin đăng toàn bộ ý kiến của TS Lê Hồng Sơn.
Doanh nghiệp dư thừa của nả?
Như tôi đã có lần nói về việc này, xin nhắc lại một số ý: Thời gian vừa qua, dư luận nói nhiều đến việc một doanh nghiệp tặng 2 chiếc xe Lexus cho UBND tỉnh Cà Mau. Tiếp đó, Đà Nẵng cũng thừa nhận đang sử dụng 8 chiếc xe ôtô do doanh nghiệp tặng. Một loạt câu hỏi lớn và nghi vấn được dư luận đặt ra nhưng đến thời điểm này chưa có câu trả lời thấu đáo.
Tại sao doanh nghiệp lại tích cực trong việc tặng xe cho các tỉnh, thành phố trên? Họ động lòng trắc ẩn hay do quá yêu quý cơ quan công quyền, chính quyền? Hay do họ ăn nên làm ra, dư thừa của nả?
Ngoài ra, cả hai bên có quyền cho, quyền nhận hay không? Phía cơ quan công quyền nhận quà rồi phải ứng xử ra sao cho phải đạo của người được cho quà, hay lại vô ơn?
Đứng ở góc độ luật pháp, tôi xin khẳng định đây là quan hệ dân sự. Người có của có quyền cho, người được cho có quyền nhận, nếu việc này không thuộc trường hợp pháp luật cấm hoặc hạn chế.
Tuy nhiên, việc  Đà Nẵng và Cà Mau nhận xe sang do doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tặng thì lại phải nhìn theo khía cạnh khác.

 Ba Bo kiem tra viec tang xe sang:Dan mong dung hoi hot
TS Lê Hồng Sơn cho rằng 3 Bộ cần phải làm nghiêm túc, tránh tình trạng hời hợt khi kiểm tra vụ tặng xe sang

Thực tế xe ô tô là tài sản có thể cho tặng, nhưng đây lại là phương tiện rất đắt tiền, không hề rẻ, có xe lên tới 3 tỷ đồng. Mặc dù cơ quan công quyền là một pháp nhân độc lập trong xã hội, nhưng lại là chủ thể đầy quyền uy, đầy thế lực, đang lãnh đạo, quản lý ở địa phương, nơi doanh nghiệp làm ăn, kinh doanh.
Luật không có quy định cấm rõ ràng, nhưng cũng không khuyến khích. Hơn nữa, việc đối tượng quản lý tặng quà đắt tiền cho chủ thể quản lý mình ngay trên địa bàn lại càng phải nhìn nhận kỹ lưỡng hơn, thấu đáo hơn. Liệu hành vi trên có phải là sự hối lộ? Liệu đây có phải là một sự “đầu tư”, vận động để dành được sự ưu ái hơn các doanh nghiệp khác trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh?.
Đừng làm kiểu đãi bôi, đối phó
Chính phủ, Thủ tướng chính phủ đã vào cuộc kịp thời khi mà báo chí và dư luận nêu vấn đề,  đã có văn bản giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp kiểm tra, làm rõ vấn đề trên, nếu có vi phạm vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng.
Tôi hoan nghênh động thái tích cực trên từ Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ. Nó đáp ứng được nhu cầu cũng như những bức xúc, băn khoăn của người dân và dư luận xã hội.
Tuy nhiên, ý kiến giải thích bước đầu tại phiên họp báo của Chính phủ vừa qua, tôi thấy chưa thật sự thỏa đáng. Nó vẫn còn mang tính chung chung, chưa thật sự cụ thể.
Nhân sự kiện Chính phủ yêu cầu 3 Bộ vào cuộc, tôi nghĩ không đơn giản chỉ là xác định việc nhận xe có đúng quy trình hay không. Nếu chỉ đơn giản như vậy thì dư luận tiếp tục băn khoăn là đúng, vì chưa đi đến cùng của sự việc, chưa chạm vào bản chất của vấn đề, còn khá hời hợt, mang tính chất đãi bôi, đối phó. Chúng ta phải xem xét ở nhiều góc độ, nhiều phía, cả bên cho, bên nhận và những mối quan hệ đằng sau việc này thì mới giúp cho việc định danh, vạch mặt, chỉ tên bản chất của hành vi bất thường này.
Trước hết về phía doanh nghiệp tặng xe cho cơ quan nhà nước, chúng ta cần phải  làm rõ động cơ của họ. Tại sao doanh nghiệp lại biếu xe có giá trị đắt tiền như vậy?  Điều cần thiết đầu tiên, theo tôi là phải sục vào các doanh nghiệp này xem tình hình kinh doanh, buôn bán, tài sản thế nào? Liệu rằng có đúng là các đơn vị này làm ăn có lãi, sở hữu một khối tài sản đủ lớn hay không? 
Và nữa, trước khi tặng xe sang cho cơ quan công quyền, liệu họ có tích cực trong các hoạt động từ thiện trong xã hội hay không? Bởi vì cái tâm đúng nghĩa của người có điều kiện trong xã hội thì các hoạt động tư thiện, làm ơn, làm phúc đều có tính hệ thống, có lôgic nội tại.
Và trước hết, người ta thường hướng ngay vào các hoàn cảnh không may mắn, gặp khó khăn, cơ nhỡ trong cuộc sống. Như tôi đã nói, một doanh nghiệp không quan tâm đến hoạt động từ thiện trong xã hội thì không thể có chuyện họ vô tư khi biếu tặng quà đắt tiền cho chính quyền, cho cơ quan quản lý.
Xem xét càng kỹ càng bao nhiêu thì càng rõ động cơ của doanh nghiệp khi tặng tài sản lớn cho cơ quan nhà nước, cho cơ quan quản lý.
Ngoài việc kiểm tra doanh nghiệp, cũng cần phải xem xét lại, kiểm tra kỹ tại các cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm quản lý nhà nước khác nhau ở các địa phương Đà Nẵng, Cà Mau, nơi đã nhận quà, nhận xe sang của doanh nghiệp xem từ trước đến nay có sự quan tâm, ưu ái bất thường nào cho doanh nghiệp này hay không? Có ẩn chứa mục đích gì đằng sau hay không? Rất cần sục sâu vào bản chất mối quan hệ đó.
Liệu chính quyền sau khi nhận quà tặng trên có xử lý phương án kinh doanh hay đưa những ưu đãi cho doanh nghiệp trên địa bàn hay không? Cả nghìn doanh nghiệp tại sao chỉ có 1 doanh nghiệp này biếu và địa phương nhận. Đó là việc cần phải làm rõ ràng.
Nhận xe sang có thật sự đúng quy trình?
Một vấn đề khác tôi muốn nhắc đến đó là việc lãnh đạo các địa phương như Đà Nẵng, Cà Mau khẳng định việc nhận xe đúng quy trình. Tôi xin hỏi quy trình nằm ở đâu? Vì sao họ lại tuyên bố như vậy?
Quy định về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước của Chính phủ có quy định rõ, lãnh đạo, cán bộ cấp tỉnh cũng không được phép đi xe trị giá 3 tỷ đồng.
Theo quy định mới nhất của Bộ Tài chính, chủ tịch tỉnh, thành phố chỉ được đi ôtô có giá trị không quá 920 triệu đồng. Bí thư cấp tỉnh nếu là Ủy viên Bộ Chính trị thì được đi xe giá trị tối đa 1,1 tỷ đồng.
Như vậy việc nhận những xe sang có trị giá đắt tiền của Đà Nẵng và Cà Mau có đúng quy trình hay không? Tôi nghĩ cần phải xem lại trình độ và trách nhiệm của cán bộ. Tại sao để báo chí, dư luận phải vào cuộc?
Tiêu chuẩn xe công đã có, xe đã được mua sắm, trang bị rồi, nhưng tại sao lãnh đạo ở Đà Nẵng và Cà Mau lại nhận xe đắt tiền do doanh nghiệp tặng để sử dụng, rồi lại còn tùy tiện lắp biển xanh vào nữa? Cần phải xem lại trình độ nhận thức, hiểu biết pháp luật và quan trọng hơn là đạo đức, tư cách của họ.
Trong quá trình kiểm tra cũng rất nên và rất cần phải tìm xem ai là người cho phép lắp biển xanh vào các xe sang đó?
Chính phủ và người dân đang rất quan tâm đến việc này. Do đó  Bộ Tài chính, Bộ tư pháp cùng với Thanh tra Chính phủ phải làm nghiêm túc, không thể hời hợt, làm cho xong chuyện được.
Tôi cho rằng thực trạng này cũng rất cần được xem xét đẻ đưa vào Luật chống tham nhũng tới đây để loại trừ một dạng đưa và nhận hối lộ tinh vi, nấp dưới danh nghĩa người nhận là một tập thể và ngăn chặn các chi phối hoạt động lãnh đạo, quản lý khách quan, công khai, công bằng trong xã hội.
(Theo Đất Việt)
 TS Lê Hồng Sơn, cựu Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản, Bộ Tư pháp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét