Trung tâm thương mại CV Thống Nhất:
Hà Nội giúp người sai?
Cập
nhật lúc
08:46
(Tin tức thời sự) - Hà Nội thật lạ lùng,
cứ thấy đất trống là nhăm nhe xây nhà. Khách sạn SAS đã phải dừng lại, tại
sao còn làm trung tâm thương mại?
Lợi ích nhóm?
KTS Ngô Doãn
Đức thẳng thắn cho biết, không thể xây trung tâm thương mại hay bãi đỗ xe
ngầm trong Công viên Thống Nhất.
Ông Đức càng
không đồng ý với giải thích của ông Phó Chánh văn phòng UBND Thành
phố Hà Nội Lưu Quang Huy cho biết, đây là vị trí phần ngầm của dự án khách
sạn SAS tại Công viên Thống Nhất, UBND TP Hà Nội đã thu hồi, dừng triển khai
từ cuối năm 2013, đến nay khu vực đó bỏ không. Trước nhu cầu đỗ xe trên địa
bàn còn rất thiếu, cảnh quan công viên cũng cần được cải tạo để đáp ứng nhu
cầu vui chơi của người dân, thành phố đã giao cho Viện Quy hoạch Xây dựng Hà
Nội nghiên cứu quy hoạch tổng thể công viên. Quy hoạch chi tiết của Công viên
Thống Nhất đang được hoàn thiện để trình UBND thành phố phê duyệt. Phần dự án
cũng nằm trong quy hoạch tổng thể và được xác định rõ đây là khu vực vườn
hoa, cây xanh kết hợp bãi đỗ xe.
Để tận dụng 3
tầng hầm của công trình khách sạn SAS để không từ năm 2013 đến nay, UBND
thành phố đã báo cáo Thường trực Thành ủy đề nghị sử dụng 3 tầng hầm làm bãi
đỗ xe, còn trên mặt đất toàn bộ là vườn hoa, cây xanh, đường dạo. Theo đó,
Thường trực Thành uỷ Hà Nội đã thống nhất đồng ý về chủ trương cho xây dựng
một trung tâm thương mại kết hợp bãi đỗ xe ở phần không gian ngầm tại vị trí
nói trên.
Với diện tích
xây dựng hơn 10.000 m2, bãi đỗ xe dự kiến xây dựng trong Công viên Thống Nhất
sẽ có 3 tầng đỗ xe ngầm, mỗi tầng hơn 5.600 m2 (sức chứa khoảng 390 chỗ cho
ôtô). Tầng mặt đất có sân đường giao thông, cây xanh, nhà điều hành, các công
trình phụ trợ khác với tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng.
"Nói như
vậy chẳng khác nào bảo chủ đầu tư đã bỏ tiền, đóng cọc giờ phải giúp họ thu
hồi lại vốn", ông Đức thẳng thắn.
Vị KTS nói
thẳng, hoàn toàn có thể đặt câu hỏi về lợi ích nhóm trong quyết định cho đầu
tư dự án này.
"Nhóm lợi
ích đang lợi dụng tài sản toàn dân, lợi dụng sự đóng góp của biết bao nhiêu
thế hệ, con người từng lao động, cải tạo, tạo lên một công viên gọi là Thống
Nhất như hiện nay. Công viên đó phải để dành cho cộng đồng,
cho nhân dân. Khuôn viên đó phải để người dân được vào nghỉ
ngơi. Hà Nội không còn nhiều diện tích cây xanh như vậy nữa.
Thế mà, cứ thấy
đất trống là nhăm nhe tìm mọi cách để sở hữu, xây nhà. Khách sạn SAS đã phải
dừng lại, bãi đỗ xe ngầm bị phản đối, tại sao lại cho phép xây trung tâm
thương mại và bãi đỗ xe ngầm nữa? Vì chủ đầu tư đã đổ tiền ra hay vì một lời
hứa hẹn của cấp quản lý chưa được thực hiện mà cứ quanh quẩn đòi xây bãi đỗ
xe rồi lại xây trung tâm thương mại?", vị KTS đặt câu hỏi.
KTS Ngô Doãn
Đức cũng hoài nghi trước cam kết chỉ xây dựng hạ tầng ngầm, không ảnh hưởng
tới không gian trên mặt đất.
"Cam kết
đó hoàn toàn không an toàn. Nhiều công trình chúng ta đã thấy rồi, công tác
quản lý rất yếu kém, của công rồi lại thành của tư. Dự án này cũng vậy, không
ai dám đảm bảo chắc chắn, xây trung tâm thương mại, làm bãi đỗ xe rồi chủ đầu
tư sẽ không từng bước thôn tính, độc quyền khai thác cả công viên. Đến bãi
biển rộng lớn còn bị chặn lối, không cho dân xuống huống hồ là công viên
Thống Nhất", ông Đức thẳng thắn.
Dù rất chia sẻ
với những người "không may" đã bỏ tiền đầu tư nhưng lại không thể
thu hồi được vốn, nhưng về mặt quản lý, vị KTS cho rằng đó là sơ xuất không
thể chấp nhận được.
"Hà Nội
thật lạ lùng, không gian chật hẹp, thiếu vắng diện tích cây xanh, vườn
hoa, công viên nhưng cứ trống đâu là xây nhà ở đó. Tại
sao, không ra ngoại ô xây dựng? Tại sao lại cứ quẩn quanh ở đây?",
ông đặt câu hỏi tiếp.
Đồng ý nếu...
KTS Đào Ngọc
Nghiêm cho biết, Công viên Thống Nhất là công viên tổng hợp do đó, đòi hỏi có
trung tâm thương mại hay bãi đỗ xe ngầm cũng là chủ trương chấp nhận được.
Tuy nhiên, việc
yêu cầu làm trung tâm thương mại và bến xe không phải lần đầu tiên được đề
xuất xây dựng tại khu vực này. Việc tận dụng, khai thác cơ sở hạ
tầng cũ cho có hiệu quả cũng là đúng.
Song, ông
Nghiêm cho biết, nếu Hà Nội muốn xây trung tâm thương mại và bãi xe ngầm
trong công viên Thống Nhất thì nhất thiết phải giải quyết được 3
vấn đề:
Thứ nhất, theo ông, Hà
Nội cần phải trả lời được liên kết giữa giao thông khu trung tâm thương mại,
bãi đỗ xe với khu vực xung quanh như thế nào? Ông cho biết, đây là khu vực
đang có nhiều biến động về mặt giao thông như, tuyến đường sắt Bắc – Nam sẽ
thành tuyến đường sắt đô thị; tuyến đường Lê Duẩn có thể được mở rộng; tuyến
đường Trần Nhân Tông sẽ kéo dài, cắt ngang Kim Liên nối với Hồ Ba Mẫu và gắn
kết ga đường sắt Hàng Cỏ (sau này đây sẽ là trung tâm ga đường sắt). Với
những biến động giao thông lớn như vậy, liên kết giao thông rất quan trọng,
phải được nghiên cứu rất kỹ.
"Không thể chỉ nhìn vào điều kiện
hiện tại mà cố xây cho được trung tâm thương mại. Xây dựng mà không được
nghiên cứu kỹ, dự án trở thành nguy cơ gây áp lực rất lớn tới hạ tầng kỹ
thuật, giao thông của Hà Nội. Trong khi đó, Hà Nội đang gặp khó khăn trong
giải quyết hạ tầng, kỹ thuật, khi có trung tâm thương mại này, khó khăn sẽ
chồng lên khó khăn", KTS Đào Ngọc Nghiêm nhắc nhở.
Thứ hai, phải đảm bảo
tính gắn kết liên hoàn của công viên. Vị KTS cho hay, đương nhiên dự án chỉ
được tính tới phương án xây dựng ngầm, phía trên mặt đất của công viên phải
được gắn kết với không gian cây xanh, thảm cỏ, tạo thành chuỗi gắn kết liên
hoàn của công viên.
Ông cho biết, việc này tưởng đơn giản
nhưng lại đòi hỏi rất khắt khe về tính khoa học, tính thực tiễn. Nhiều dự án
như bãi đỗ xe và trung tâm dịch vụ thương mại ngầm dự tính xây dựng ở vườn
hoa Hàng Đậu, vườn hoa Lý Thái Tổ, công viên Lê Văn Tám (TP.HCM)... đã được
nghiên cứu rất kỹ. Tuy nhiên, khi thẩm định dự án đã không đảm bảo được tính
thực tiễn và tính khoa học về mật độ cây xanh, yêu cầu kỹ thuật trồng cây
xanh, chủ đầu tư đã không dám thực hiện.
"Muốn đảm bảo mật độ cây xanh,
thảm cỏ thì phải đảm bảo mặt đất có độ dày nhất định. Muốn đạt được chiều dày
đảm bảo yêu cầu của mặt đất lại liên quan tới kết cấu, độ dày của bê tông, hạ
tầng.
Với dự án này cũng vậy, Hà Nội cũng
phải xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm đảm bảo tính thực tiễn và tính khoa
học cho cây xanh, công viên. Tôi đề nghị, Hà Nội phải lấy ý kiến rộng rãi của
giới chuyên gia, của cộng đồng và đặc biệt là các hiệp hội tư vấn chuyên
nghiệp trước khi quyết định", KTS Đào Ngọc Nghiêm nhắn gửi.
Vấn đề thứ ba, ông nói
là phải xác định rõ chức năng của trung tâm thương mại và loại phương
tiện giao thông được đỗ, gửi tại đây. Theo ông, bãi đỗ xe phải
đảm bảo kết hợp được hài hòa lợi ích của người tới trung tâm thương mại nhưng
cũng đồng thời phải đảm bảo được lợi ích của người dân.
Vì là bãi đỗ xe nằm trông công viên,
nên có thể tính tới phương án gửi định kỳ nhưng vẫn phải tạo điều kiện
cho người dân đến công viên được gửi xe tại bãi đỗ xe này. Ông nhắc lại, đây
là công viên Thống Nhất, là tài sản sở hữu toàn dân, bãi đỗ xe cũng phải phục
vụ người dân, chứ không chỉ tính chuyện gửi xe mỗi tháng mấy triệu lấy lãi.
(Theo
Đất Việt) Lam Lam
|
Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét