Ngân sách khó khăn thì giảm chi chứ ai
lại tăng thu
Cập nhật lúc 09:33
Khi ngân sách gặp khó khăn phải tìm
cách giảm chi, hạn chế những dự án đầu tư kém hiệu quả, tạo điều kiện thuận
lợi cho doanh nghiệp và người dân làm ăn nhằm nuôi dưỡng nguồn thu thay vì
“đẻ” ra nhiều loại thuế, phí để tận thu.
Nhiều chuyên gia đã khẳng định như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ xung
quanh câu chuyện thuế phí hiện nay, đặc biệt là việc tăng lệ phí môn bài lên
2-3 lần cũng như đề xuất nghiên cứu tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng
dầu mới đây.
* Ông Vũ Vinh Phú (chuyên gia kinh tế):
Nguồn thu cần được nuôi dưỡng
Mục đích của
thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng, trong đó có xăng dầu, để điều
chỉnh sản xuất tiêu dùng theo hướng tiết kiệm, khuyến khích sản xuất, sử dụng
năng lượng sạch...
Tuy nhiên, mức
thu tuyệt đối 3.000 đồng/lít hiện nay đã quá cao. Theo tôi, đừng nên tìm cách
tăng thu thêm mà Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cần phải thực hiện tốt công
tác quản lý, điều hành giá xăng dầu, trong đó có quản lý hoạt động kinh doanh
xăng dầu.
Cũng đừng lấy
lý do giá dầu thô sụt giảm, ngân sách khó khăn để tìm cách tận thu.
Bởi trong năm
2015 dù số thu từ dầu thô giảm mạnh, nhưng tổng số thu ngân sách cả nước vẫn
tăng thêm hơn 85.000 tỉ đồng so với kế hoạch đặt ra. Cũng không nên “nhân cơ
hội” chỉ số giá tiêu dùng thấp mà tranh thủ tăng các loại thuế, phí.
Thay vào đó nên
nuôi dưỡng nguồn thu bằng cách giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho
hoạt động sản xuất kinh doanh bởi doanh nghiệp hiện đang gặp rất nhiều khó
khăn.
Một loạt câu
hỏi đặt ra quanh câu chuyện lỗ hổng thuế nhập khẩu xăng dầu khiến năm 2015 Bộ
Tài chính phải hoàn thuế cho doanh nghiệp xăng dầu hơn 3.500 tỉ đồng. Nếu báo
chí vừa qua không lên tiếng, dư luận không ồn ào, doanh nghiệp xăng dầu sẽ
được hưởng lợi trong khi chính người tiêu dùng bị thiệt hại.
Bộ Tài chính,
Bộ Công Thương chịu trách nhiệm về việc này như thế nào dư luận đến nay chưa
nhận được câu trả lời thỏa đáng.
Trong khi đó để
tăng thu ngân sách, Bộ Tài chính lại tính đến chuyện tăng thu với người tiêu
dùng là điều khó chấp nhận. Tuy nhiên tôi tin rằng Chính phủ mới sẽ xem xét
thấu đáo, thận trọng việc có nên tiếp tục tăng thu sắc thuế này hay không.
* TS Nguyễn Sơn (Viện Kinh tế và chính trị thế giới):
Phải quyết liệt tìm cách giảm chi
Tôi có cảm giác
ngành tài chính đang “tranh thủ” bối cảnh lạm phát thấp được một thời gian để
tăng giá các loại hàng hóa dịch vụ. Thực tế việc tăng thuế, phí sẽ ảnh hưởng,
gây thiệt hại cho nền kinh tế bằng cách này hay cách khác.
Phải thấy rằng
dù đã có một vài dấu hiệu khá lên, nhưng sức khỏe của nền kinh tế vẫn còn rất
yếu. Chỉ có khu vực doanh nghiệp đầu tư nước ngoài phát triển khá mạnh, còn
lại khu vực tư nhân, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước chưa thấy sự khởi
sắc đáng kể.
Vì vậy việc
tăng thuế phí sẽ ảnh hưởng không tốt đến doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh
VN đã ký hàng loạt hiệp định thương mại tự do, nhiều hiệp định lớn bắt đầu
vào giai đoạn thực thi. Doanh nghiệp trong nước cần có khoản hỗ trợ để tăng
khả năng cạnh tranh sẽ rất khốc liệt trong thời gian tới.
Ngân sách và
đầu tư của VN vốn dựa rất lớn vào giá xăng dầu, nguồn thu từ đất đai và vốn
ODA. Mấy năm nay giá dầu, giá đất ảm đạm nên nguồn thu không còn xông xênh.
Nhưng cách chi của chúng ta vẫn cơ bản không thay đổi.
Mất cân bằng là
khó tránh. Gần đây, cảm giác nhiều loại thuế phí tăng, nhìn thấy hằng ngày là
phí đường bộ tăng nhiều, các loại phạt hành chính cũng tăng. Trong khi theo
tôi, càng khó khăn càng nên cân nhắc rất kỹ việc tăng thuế, phí bởi ảnh hưởng
tới sự phát triển.
Điều quan trọng
nhất hiện nay là phải quyết liệt tìm cách giảm chi chứ không phải tăng thu,
nhất là các nguồn thu liên quan đến tiêu dùng hằng ngày của người dân.
Bộ máy của
chúng ta rất khổng lồ, có những cơ quan nhất thiết cần đưa ra khỏi diện lấy
tiền ngân sách trả lương, chi phí. Nếu tăng thu để tiền đó quay lại kích
thích phát triển sẽ không thành vấn đề. Nhưng tăng mà vẫn chỉ đủ chi thường
xuyên và trả nợ thì không ổn.
Phải giảm biên
chế. Cứ để bộ máy lớn, chồng chéo, hoạt động hiệu quả không cao thì không
biết tăng thu bao giờ cho đủ.
* TS Lưu Bích Hồ (nguyên viện trưởng Viện Chiến lược phát triển):
Đừng “đẻ” thêm thuế, phí để tăng thu
Theo tôi, mức
thuế 3.000 đồng/lít xăng và 1.500 đồng/lít dầu hiện nay đã quá cao rồi. Việc
tăng thu thuế bảo vệ môi trường đối với các sản phẩm này có thật sự để bảo
vệ môi trường hay sử dụng khoản tiền thu được này để chi tiêu cho những
chuyện khác?
Cũng không phải
VN đang quyết tâm bảo vệ môi trường nhiều hơn nên phải tăng thuế, mà thật ra
vì ngân sách thiếu hụt nên cơ quan quản lý tìm cách tăng nguồn thu.
Tóm lại, việc
tăng thêm này chủ yếu đáp ứng nhiệm vụ thu ngân sách chứ không có lý do
thuyết phục.
Tôi cho rằng
trong lúc ngân sách khó khăn, lẽ ra phải giảm bớt, thắt chặt chi tiêu thay vì
tìm cách tăng thu. Theo định hướng phát triển kế hoạch năm năm tới, VN phải
giảm bớt tỉ lệ thu ngân sách trên GDP xuống 20-21% so với mức 23-24% hiện
nay.
Ngay cả khi
tình hình kinh tế ổn định, chưa nói đến khó khăn, các nước thường có xu hướng
cắt giảm nguồn thu để khuyến khích hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển.
Trong khi đó VN
luôn ở thế phải tăng nguồn thu, điều này không khuyến khích được doanh
nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khu vực dân doanh, có động lực phát triển.
* TS Ngô Trí Long
(chuyên gia kinh tế):
Sẽ tạo áp lực tăng giá lên nhiều sản phẩm
Thứ trưởng Bộ Tài chính đã lên tiếng phủ nhận việc đề xuất
tăng thu thuế môi trường nhưng như Tuổi Trẻ phản ánh, đề xuất đó đã có rồi và vấn đề
chưa được đồng ý mà thôi. Cũng có thể sau này khi tăng họ mới thông báo.
Theo tôi, nếu
sòng phẳng ra, Bộ Tài chính nên đưa vấn đề công khai dự định tăng thuế với
những lý do và phân tích cụ thể. Nếu hợp lý, tôi tin người dân sẽ ủng hộ,
tránh việc cứ âm thầm làm, thậm chí đôi khi không xác nhận nhưng sau đó lại
quyết định đúng như người ta đồn đoán, dân dễ thấy có cái gì đó không ổn,
chưa hợp tình hợp lý nên mới phải làm vậy.
Về thuế bảo vệ
môi trường tăng, tôi nghĩ Bộ Tài chính tập trung vào thuế này cũng dễ hiểu.
Dù không hẳn nguồn thu này sẽ dành toàn bộ cho bảo vệ môi trường nhưng với
cách gọi như thế, dễ có sự chia sẻ hơn.
Và để tăng thuế
VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp thì phải sửa luật,
rất khó và mất thời gian. Nên họ tập trung vào thuế môi trường còn dư địa
tăng 1.000 đồng/lít, dễ và nhanh hơn.
Chúng ta đã đưa
ra nguyên tắc hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Mà
khi người tiêu dùng mua mỗi lít xăng, Nhà nước đã thu về hơn một nửa nên
không thể tăng thêm nữa.
Đặc biệt, giá
xăng dầu là đầu vào rất nhiều ngành, nếu tăng thuế sẽ tiếp tục tạo hiệu ứng
dây chuyền tăng chi phí, tạo áp lực tăng giá lên nhiều ngành, sản phẩm trong
khi đời sống người dân chưa thật sự được cải thiện nhiều.
Ngay châu Âu,
theo tôi biết, cũng không nhiều nước đánh thuế môi trường trên xăng dầu.
Trong khi đó, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh trong năm qua đã được hưởng
lợi hơn 3.500 tỉ đồng từ chênh lệch thuế mà lẽ ra người tiêu dùng được hưởng,
nên cơ quan quản lý cần tính toán để người tiêu dùng đừng bị thiệt thòi hơn
nữa với chuyện tăng thuế đối với xăng dầu.
(Theo Tuổi trẻ)
C.V.KÌNH - L.THANH
|
Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét