Giá xăng dầu ngày càng nặng gánh
thuế phí
Cập nhật lúc 10:37
Tỷ lệ thuế, phí trong giá xăng dầu Việt Nam hiện khá cao nhưng
vẫn chưa phải là kịch trần. Nguy cơ các loại thuế phí trong giá xăng sẽ tiếp
tục tăng lên, chất thêm gánh nặng tăng giá cho mặt hàng này, cuối cùng đè lên
vai người dùng.
Giá dầu giảm, thuế phí tăng?
Báo cáo mới
nhất bổ sung về tình hình thu chi ngân sách của Chính phủ gửi các Đại biểu
Quốc hội đã cho biết sẽ nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền tiếp tục điều
chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu như một biện pháp
dự phòng để chống hụt thu khi giá dầu xuống thấp.
Nghiên cứu của
Bộ Tài chính cách đây ít lâu cũng nêu rõ: Nếu tăng kịch trần khung thuế hiện
hành cho phép, thuế bảo vệ môi trường sẽ từ 3.000 đồng/lít hiện nay lên 4.000
đồng/lít, tức tăng thêm 1.000 đồng/lít. Dầu diesel sẽ từ 1.500 đồng/lít lên
2.000 đồng/lít, tăng thêm 500 đồng/lít.
Trao đổi việc
đánh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, ông Lê Quốc Phương, Phó Giám đốc
Trung tâm thông tin thương mại và công nghiệp (Bộ Công Thương) cho rằng: Về
nguyên tắc, việc này không có gì sai vì xăng dầu khi đốt cháy thải ra nhiều
khí ảnh hưởng môi trường. Việc đánh thuế xăng dầu nhằm hạn chế ô nhiễm môi
trường là việc nước nào cũng làm. Tuy nhiên vấn đề quan trọng là làm thế nào
cho hợp lý, tức đánh thuế bao nhiêu, thời điểm nào, sử dụng ra sao?.
Theo ông
Phương, đây là điều cần cân nhắc vì giá xăng dầu hiện nay đã gánh chịu nhiều
thuế phí.
“Xăng A92 tiêu
dùng lớn nhất hiện nay đã có 3.000 đồng thuế bảo vệ môi trường. Đây là tỷ
trọng rất lớn, chưa kể các thuế phí khác.Giả sử tăng thuế thêm 1.000 đồng
nữa, tổng thuế bảo vệ môi trường trong một lít xăng lên đến 4.000 đồng, chiếm
khoảng gần 30% giá bán lẻ.
“Xăng dầu hiện
nay cõng rất nhiều loại thuế phí, tỷ trọng thuế phí trong cơ cấu giá bán xăng
dầu hiện nay là quá lớn” – ông Phương nhấn mạnh. Vì thế, nếu có đề xuất về
nghiên cứu tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu cần hết sức cẩn trọng.
Ông Phan Thế
Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho rằng: Việc tăng thuế bảo vệ môi
trường không nên gây cú sốc cho người dân, doanh nghiệp.
“Năm ngoái việc
tăng thuế bảo vệ môi trường từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng đã khó khăn cho
người tiêu dùng rồi”, ông Ruệ nói.
Trong khi đó,
trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt
Nam thẳng thắn: Khi giá xăng dầu giảm, dư luận xã hội muốn chúng tôi phải
giảm giá cước. Nếu tăng thuế bảo vệ môi trường làm giá nhiên liệu tăng, các
doanh nghiệp vận tải lại tăng giá cước.
Giảm thuế này, tăng thuế kia?
Ông Phan Thuế
Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho rằng: Chúng ta đang bắt buộc
phải giảm thuế theo lộ trình các hiệp định đã ký kết. Ví dụ trong hiệp định
thương mại tự do Việt Hàn, thuế nhập khẩu dầu về 0%, xăng từ 20% xuống 10%.
Nhìn chung từ sau năm 2020, thuế nhập khẩu xăng sẽ nhiều khả năng về 0%. Lý
do này bắt buộc Bộ Tài chính phải điều chỉnh thuế nội địa phù hợp với xu thế
thế giới. Việc nghiên cứu tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là hướng
Bộ Tài chính đang làm để bù đắp chuyện cắt giảm thuế theo hiệp định thương
mại tự do.
Cùng quan điểm
này, ông Nguyễn Minh Đức, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng:
Việc chuyển chính sách thuế từ thu thuế xuất nhập khẩu sang thuế nội địa đang
là hướng đi. Trước đây Nhà nước ít thu thuế nội địa mà phụ thuộc chủ yếu vào
3 nguồn chính là là thu từ dầu thô, thuế xuất nhập khẩu và thuế GTGT.
“Hiện nay, thu
từ dầu thô, xuất nhập khẩu đều giảm, còn thuế GTGT không thể tăng thêm được
nữa nên phải tính đến loại thuế nội địa khác, và thuế bảo vệ môi trường với
xăng dầu là một ví dụ”, ông Nguyễn Minh Đức nói.
Vấn đề sử dụng
thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu ra sao là điều nhiều người quan tâm. Theo
các chuyên gia, về nguyên tắc thu thuế bảo vệ môi trường chỉ để bảo vệ môi
trường, không được sử dụng sai mục đích này.
Ông Lê Quốc
Phương cho rằng: Mỗi năm nước ta tiêu thụ khoảng 10 triệu tấn xăng dầu, như
vậy số tiền thuế bảo vệ môi trường thu được là rất lớn.
“Nếu số thuế đó
để đem ra bảo vệ môi trường là rất đúng. Cho nên, việc thu thuế bảo vệ môi
trường lớn như vậy phải sử dụng để cải tạo môi trường, làm trong sạch môi
trường”, ông Phương nói.
Chung quan điểm
này, ông Phan Thế Ruệ chia sẻ: Thuế bảo vệ môi trường chủ yếu phải đưa về các
địa phương vì thuế bảo vệ môi trường là để bảo vệ môi trường. Về mặt hình
thức, tăng thuế bảo vệ môi trường là tăng thu ngân sách, song tăng thu không
phải chi cho việc khác mà phải để bù đắp cho thiệt hại về môi trường.
(Theo
VietNamNet) Hà Duy
|
Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét