Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Đường giao thông bảo hành 5 năm, tại sao ít người muốn?

Cập nhật lúc 09:17    

 bao hanh duong
Bảo hành 5 năm là bình thường và, chỉ có một sự “mạo hiểm” duy nhất là từ khi tuyên bố bảo hành lâu như thế, Sơn Hải dường như bị... lẻ loi hóa, nhận thầu công trình khó khăn hơn.

40 năm sau chiến tranh mới “cấp tốc” làm đường Quốc lộ 1A, sẽ hoàn thành việc sửa chữa, làm mới trong vòng 5 năm nữa (2020), như Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hứa trước Quốc hội, dù sao vẫn là niềm vui của cái sự chậm còn hơn không.

Thế nhưng, đường làm chưa xong hay vừa xong đã hỏng giờ đây đang là vấn nạn trên cả tuyến đường giao thông quan trọng nhất cả nước...
Có một dạo, báo chí rộn ràng phản ánh chuyện đoạn đường gần 13km, từ thành phố Đông Hà đến thị xã Quảng Trị, từ khi khởi công đến khi... làm chưa xong là 5 năm. Đến nỗi, đích thân Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải đặt vấn đề rằng 13km làm 5 năm chưa xong thì 1.800km của QL 1A làm sao xong vào năm 2016(?) và, PTT yêu cầu làm xong đoạn đường đó trước năm 2015.
Sau khi... cãi nhà tài trợ là ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) không xong, Tập đoàn Trường Thịnh liên danh với Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn đã đẩy mạnh tiến độ và coi như đã ‘hoàn thành” việc thi công, tiến hành thu phí cuối năm 2014. Thế nhưng, chỉ mấy tháng sau, đoạn đường 13km này đã xuất hiện lún, lồi lõm ở nhiều đoạn, buộc nhà đầu tư phải cào đường mới làm, rồi vá víu... mới! Tấm ảnh chụp sáng 29.5.2015, đoạn đường Lê Duẩn chạy qua TP Đông Hà cho thấy rõ điều này.

bao hanh duong
Đoạn đường Lê Duẩn chạy qua TP Đông Hà xuất hiện lún, lồi lõm sau khi hoàn thành chỉ mấy tháng. Ảnh HVT. 
Câu hỏi đặt ra là, tại sao đầu tư nhiều tỷ đồng để làm con đường huyết mạch giao thông quan trọng nhất nước mà cứ vá víu, làm – sửa liên miên suốt 7 năm như vậy? Những kiểu tư biện như nền đất không ổn định, khí hậu khắc nghiệt đều chỉ là cách ngụy giải nhằm che lấp những khuất tất về quy trình thi công, chất lượng nhựa đường... Nếu làm đúng quy trình nén, đầm; bê tông nhựa đúng chủng loại thì không thể có chuyện vừa làm xong đã hỏng.
Từng xảy ra chuyện đoạn đường QL 1A tránh Huế ‘hư hỏng tàn khốc”, nên đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng đến kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư phải tăng thời gian bảo hành từ 1 năm lên 2 năm.
Xét theo nguyên tắc bảo hành trên đây, rõ ràng thật khó chấp nhận sự hư hỏng trên đoạn đường 13km đã nói ở trên.
Trong khi đó, nếu theo QL 1A đi ra phía Bắc – đoạn từ Đồng Hới đến Hoàn Lão, sẽ thấy cung đường đang được Tập đoàn Sơn Hải thi công. Dọc theo công trường là những tấm biển ghi rõ Tập đoàn Sơn Hải cam kết bảo hành 5 năm cho công trình thi công!
Khi được hỏi về thời gian bảo hành gấp 2-3 lần quy định như thế liệu có “mạo hiểm” hay không, một kỹ sư của Tập đoàn Sơn Hải nói rằng, công trình có thời hạn sử dụng hàng chục năm, bảo hành 5 năm là bình thường và, chỉ có một sự “mạo hiểm” duy nhất là từ khi tuyên bố bảo hành lâu như thế, Sơn Hải dường như bị... lẻ loi hóa, nhận thầu công trình khó khăn hơn.
Cái sự vô lý nhưng có thật dường như chỉ có ở nước ta: công ty dám nhận trách nhiệm bảo hành 5 năm lại ít nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía?
Chợt nhớ câu chuyện mà người viết bài này đã chứng kiến khi chờ đón xe để đi về Hậu Giang. Tuần trước đó khi đi qua ngã ba Cái Tắc thì thấy công nhân đang lấp đường. Ít ngày sau quay lại thì lại thấy họ đào lên, tôi hỏi vì sao lại thế? Một anh công nhân nhìn tôi hồi lâu rồi nói: “Bác là trí thức phải không?”; không chờ tôi trả lời, anh ta nói tiếp”Hèn gì bác hổng biết. Không làm dzậy tụi cháu lấy gì để ăn”?
Có muôn vàn cách để lấy tiền dân, của nước là điệp khúc thường ngày ở mọi cung đường trên cả nước ta. Ngăn chặn để mong muốn giảm bớt sự lãng phí là mong mỏi của hàng triệu con người.
Sự dám chịu trách nhiệm cho công trình giao thông – lĩnh vực lãng phí nhiều nhất bởi nó dễ có sự biến hóa cao nhất về giá cả, chất lượng – của Tập đoàn Sơn Hải, là điều đáng được ghi nhận. Tại sao không giao cho những công ty có đủ khả năng bảo hành 5 năm như Sơn Hải? Nếu Sơn Hải làm được, tại sao tập đoàn khác lại không?
Đây là một trong rất ít giải pháp tốt nhất để có những con đường vừa đi vừa nghe nhạc, ngâm thơ như Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nói, chứ không phải là những cung đường vừa đi vừa đọc kinh cầu nguyện như nhà báo Lê Thanh Phong đã có lần thở dài...
Huế, 31.5.2015
(Theo Một thế giới) Hà Văn Thịnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét