Thứ Năm, 4 tháng 6, 2015

Phí đường bộ: Nếu vì dân thì nên loại bỏ

Cập nhật lúc 08:03

(Tin tức thời sự) - Trước đề xuất của các ĐBQH nên bỏ việc thu phí quỹ bảo trì đường bộ, lãnh đạo Hiệp hội vận tải 1 số tỉnh đều đồng tình.

Đắc Lắk: Đừng để lợi ích nhóm chi phối
Lãnh đạo các Sở GTVT Đắc Lắk, Bắc Kạn, Cần Thơ, Điện Biên... đều cho rằng không nên bỏ việc thu phí quỹ bảo trì đường bộ vì phục vụ cho việc phát triển đường giao thông của địa phương.
Trao đổi với Đất Việt, ngày 3/6, trước việc này, ông Lê Quang Mão - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Đắc Lắk phản đối: "Theo tôi là nên bỏ. Thực chất việc ban hành về chế độ chính sách dĩ nhiên chúng tôi không phản đối, nhưng xét đến môi trường hoạt động trong kinh doanh vận tải thì hiện nay ngoài đường người chủ phương tiện, đối với vận tải kinh doanh, phải nộp quá nhiều loại phí.
Việc thuế chồng thuế, phí chồng phí lâu nay đã có, mà thậm chí còn thu nhiều, rõ ràng ảnh hưởng đến kinh doanh, đời sống của dân".
Theo quan điểm của ông Mão thì nói nên bỏ phí bảo trì đường bộ cũng không đúng, vì việc thu phí bảo trì đường bộ đã được quy định rõ trong Luật giao thông đường bộ, thế nhưng, người dân ra ngoài đường cái gì cũng nộp phí thì không nên.
"Theo tôi nên đặt vấn đề giảm được mặt nào hay mặt đó, phí bảo trì đường bộ cũng nên đồng tình với ý kiến của các ĐBQH, nên bỏ. Còn đọc lý lẽ của Sở GTVT thì đó cũng chỉ là thấy nguồn đầu tư, thu được càng nhiều thì càng tốt, không vì lợi ích của người dân", ông Mão cho hay.
Nêu ra thực tế, tình hình cụ thể với Đắc Lắc khi ban hành thực hiện qua 2 năm, theo ông, phường ông đang sinh sống đến năm 2015, đều dẫn đầu trong việc nộp phí. Thế nhưng, chỉ có một số phường làm tốt, còn lại thì có thu được hay không, cũng không quan trọng, để thấy sự quản lý vẫn còn rất lơ mơ, không thu được thì thôi, thu được thì tốt. Và khi như vậy, tự nhiên nó sẽ biến thành chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước không hiệu quả.
Là thành viên trong Ban vận động nộp phí, ông Mão cho hay: "Chúng tôi cũng là thành viên đi vận động trong các khối phố, thế nhưng có phường làm tốt, nhưng có phường chây ì không thực hiện, nhưng cũng không có chế tài xử lý. Việc chế tài không đồng bộ với thực hiện, thì đồng nghĩa với kiến nghị nên bỏ".
Đưa ra phương án, theo ông Mão, có thể đối với địa phương thì UBND thành phố hoặc tỉnh có thể ban hành, chỉ đạo công an kiểm tra biên lai nộp phí như kiểm tra bảo hiểm xe máy thì mới hiệu quả, không có thì phạt.
Trước lập luận của Sở GTVT, nguồn tiền thu được dành để tu sửa các tuyến đường liên thôn, liên buôn, ông Mão phủ nhận: "Phường Tân An - TP Buôn Mê Thuột, trong 2 năm vừa rồi nộp dẫn đầu toàn thành phố những đơn vị đã thu, nhưng thực chất khi thu rồi, phường muốn xin đầu tư cho một số cơ sở hạ tầng như ngõ ngách, đổ bê tông, phường xin hỗ trợ 100 triệu đồng. Nhưng tỉnh không giải quyết nên phường cũng vô cùng bức xúc.
Để thấy, việc điều phối quỹ này như thế nào, đó chính là biểu hiện của việc chưa được hợp tình, hợp lý, quỹ địa phương không dùng cho địa phương thì hỏi phát triển, sửa chữa đường liên thôn, liên buôn ở đâu?".
Hơn nữa, theo ông Mão chia sẻ, thì trong khi thực trạng hiện nay, nhiều đường xuống huyện, còn đường đất, mùa nắng thì bụi bẩn khủng khiếp, mùa mưa thì trơn trượt quần áo bẩn hết, nói là phí sử dụng đường bộ để sửa đường, mà đường như vậy thì hỏi đường đẹp ở đâu?

Nên loại bỏ việc thu phí quỹ bảo trì đường bộ
Nên loại bỏ việc thu phí quỹ bảo trì đường bộ 

Chính vì thế, ông Mão khẳng định: "Theo tôi nên bỏ việc thu phí, vì tác dụng không có sự hài hòa. Đồng tình với việc dân cùng làm với nhà nước, có nhiều trường hợp dân tự làm khi nhà nước không đủ điều kiện, nhưng làm không có chế tài, làm kiểu "nửa dơi, nửa chuột" thì sẽ rất phức tạp.
Làm như vậy thì tốt nhất là không nên làm, đừng đề lợi ích nhóm chi phối.
Tuyên Quang: Dân oằn lưng gánh phí có sung sướng gì!
Cũng đồng tình với việc nên bỏ việc thu phí bảo trì đường bộ, ông Nguyễn Xuân Lộc - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Tuyên Quang nhận định: "Theo tôi thì nên bỏ việc thu phí quỹ bảo trì đường bộ thì hợp lý hơn. Thực ra việc tạo điều kiện cho nông thôn sử dụng đường bê tông hóa là việc tốt, nhưng hiện nay trên địa bàn tỉnh chủ yếu vẫn là do dân góp tiền làm, nhà nước có chu cấp nhưng không đáng kể, đặc biệt là liên thôn, liên xã".
Theo ông Lộc cho biết thì ở đâu có đường thì dân đi, kể cả các cháu đi học đường nào tốt thì đi, nên việc loại bỏ loại phí này tránh phiền phức cho dân là nên làm.
"Sở GTVT thì cứ thấy khoản thu nào có lợi thì cứ đề nghị chứ còn thực tế theo chúng tôi dân kêu ca rất nhiều, nhưng cuối cùng cũng dân phải tự phục vụ dân", ông Lộc nhận định.
Còn đối với Tuyên Quang nếu thu theo kiểu này chỉ là bắt buộc phải mua, mua phí xe máy là bắt buộc, bây giờ 1 làng có khoảng 20-30 hộ dân, có độ 5 -6 xe máy, dùng để đi lại trong xóm, đường do dân làm, mà vẫn thu tiền của dân, thì quá vô lý!
Ông Lộc nói: "Nói chung trên chúng tôi dân nông thôn khó khăn lắm, nghĩ đến việc oằn lưng gánh phí cũng khổ chứ đâu sung sướng gì, hơn thế, toàn dân tự bỏ tiền để xây".
Điện Biên: Triển khai thu sao cho hợp lý
Trong khi đó, cũng đưa ra quan điểm trước đề xuất này, ông Nguyễn Quốc Mạnh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên cho biết: "Theo tôi, cũng nên xác định đặc điểm từng vùng miền có giao thông khác nhau mà đưa ra cơ chế vùng miền phù hợp.
Ví dụ những vùng giao thông nông thôn, đô thị nếu dân tự bỏ vốn 100% mà thu phí bảo trì đường bộ của dân thì quá bất cập, không hợp lý".
Vì vậy, theo ông Mạnh, câu chuyện này cũng rất phức tạp nên phải chọn phương án tối ưu nhất, ở Điện Biên do tỉnh khó khăn, nên cơ chế giao thôn nông thôn của người dân không có nhiều, nên triển khai thu sao cho hợp lý.
Mặt khác, ông cho rằng: "Khi đời sống nhân dân còn khó khăn thì không nên gây khó cho dân".
Hà Nội: Chắc chắn có chuyện phí chồng phí
Là thành phố có lượng xe máy nhiều nhất, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho biết: "Việc thu phí bảo trì đường bộ đã được đưa vào Luật giao thông đường bộ, tuyệt đại đa số người dân đã đồng tình và đã chấp hành, thu theo đầu phương tiện, nên việc này là đúng Luật.
Nhưng hiện nay, thứ nhất, đối với thu phí xe máy chưa có chế tài để thu, chưa có thì việc thực hiện không hiệu quả, có nhiều địa phương chưa tiến hành thu, có thể nói việc chấp hành chưa được quán triệt đầy đủ.
Thứ hai, cơ quan kiểm soát thu phí bảo trì đường bộ với xe máy cũng chưa quyết tâm, chưa đồng tình, cho nên chưa có hiệu quả. Ngay HN, cũng có 1 số phường thu nhưng cũng có phường chưa thu, điều đó thể hiện hiệu lực của pháp luật".
Theo ông Liên một vấn đề đáng quan tâm nữa, đó chính là, sau khi thu phí rồi thì sử dụng vào mục đích gì, tất cả phải công khai, minh bạch, người dân mới thấy cái lợi khi đóng góp quỹ bảo trì đường bộ.
Nhưng hiện nay, đường cho dân ở các địa phương đã đảm bảo hay chưa, hay dân vẫn phải tự làm, vẫn phải đi đường xấu?
Ông khẳng định: "Cho nên phải xem xét lại việc thu phí bảo trì đầu phương tiện, việc dừng lại nếu có lợi cho dân thì nên làm. Nói ngay đến, bây giờ các đoạn đường được nâng cấp thì lại thu phí BOT, nghĩa là phí chồng phí, một loại phí BOT đóng cho đơn vị đầu tư bảo hành đường, một loại phí đóng để bảo trì đường bộ. Tôi cho rằng, nói gì thì nói vẫn có chuyện phí chồng lên phí.
Tại sao không cân đối nguồn ngân sách nhà nước để cho dân bớt khổ?".
(Theo Đất Việt) Bảo Hân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét