Lật tẩy trò đánh tráo xăng dầu
Cập nhật lúc
07:51
Lực lượng Công an TP.HCM vừa khám phá những bí mật về thiết kế, cải
tạo của các xe bồn chuyên dùng đánh tráo dầu sạch bằng
dầu kém chất lượng.
Tháng 4.2015, Cơ quan CSĐT Công an
TP.HCM nhận phúc đáp về số dầu kém chất lượng mà Công an Q.7 phát hiện trước
đó là không có giá trị sử dụng, không được phép lưu hành trên thị trường.
Dầu FO có hơn 20%
là nước
Cách đây hơn 1
năm, vào ngày 18.3.2014, lực lượng Công an Q.7 (TP.HCM) bắt giữ 3 xe bồn
(mang BKS: 57L-5556, 57K-5858, 57K-7812) với mỗi xe chở 16.000 lít dầu FO
(dầu mazut) lưu thông trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7) không có hóa đơn chứng
từ. Cơ quan công an xác định 3 xe bồn này của Công ty TNHH MTV xăng dầu Hiệp
Phát (gọi tắt là Công ty Hiệp Phát, do ông Nguyễn Hữu Danh làm giám đốc, có
trụ sở ở đường Huỳnh Tấn Phát, H.Nhà Bè, TP.HCM) đang vận chuyển dầu của Công
ty P. đi giao cho một công ty ở tỉnh Bình Dương.
Sau khi giám định,
Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 đã kết luận mẫu dầu trên
xe 57K-5858 có hàm lượng nước: 24,4%; xe 57K-7812: 26,1%; xe 57L-5556: 21,2%.
Trong khi đó, Công ty P. xuất trình chứng thư kiểm nghiệm số dầu xuất cho 3
xe bồn trên là dầu FO 3.OS, có hàm lượng nước là 0,2%.
Rút dầu sạch, bơm
dầu bẩn
Vụ việc được
chuyển cho Công an TP.HCM thụ lý điều tra. Theo lời khai của Trần Minh Hóa
(tài xế xe 57K-7812), Đàm Đồng (tài xế xe 57K-5858), chiều 17.3.2014, ông
Danh yêu cầu Hóa, Đồng, Trịnh Văn Hùng (tài xế xe 57L-5556) điều khiển 3 xe
bồn vào kho của Công ty P. để nhận 16.000 lít dầu FO mỗi xe, rồi vận chuyển
về bãi ở số 398B Nguyễn Bình (ấp 1, xã Nhơn Đức, H.Nhà Bè), do Công ty Hiệp
Phát thuê, để đi giao vào sáng 18.3.2014.
Cũng theo lời khai trên, sau khi nhận
đủ dầu đưa về bãi, ông Danh chỉ đạo tài xế sử dụng ống bơm hút lấy 12.000 lít
dầu của 3 xe (4.000 lít dầu/xe) từ hầm chứa 10.000 lít của mỗi xe bồn, đổ vào
bồn chứa của bãi xe; sau đó, bơm trở lại 4.000 lít dầu kém chất lượng cho mỗi
xe. Sáng 18.3.2014, trên đường đi giao hàng, cả 3 xe bị Công an Q.7 bắt giữ.
Bên cạnh đó, Hùng khai nhận: Ngày
17.3.2014, trước khi đi nhận dầu từ Công ty PV Oil Sài Gòn để giao cho khách
hàng ở Bình Dương, ông Danh điều Hùng lái xe bồn (BSK: 57K-5858) đến bãi xe
(trên đường Đào Trí, P.Phú Thuận, Q.7) lấy 2.000 lít dầu mang về xả vào bồn ở
bãi xe của Công ty Hiệp Phát. Sau buổi làm việc với công an, Hùng đã bỏ trốn
khỏi nơi cư trú (hiện lực lượng công an đang truy tìm). Tuy nhiên, ông Danh
không thừa nhận việc chỉ đạo tráo dầu như lời khai của các tài xế.
Cần thắng được chế thành van xả
Trong khi đó, lực lượng chức năng phát
hiện cả 3 xe bị bắt giữ đều được cải tạo, thiết kế vách ngăn, van xả… bí mật
để rút, tráo xăng dầu. Với thiết kế tinh vi, việc rút 4.000 lít xăng dầu sạch
rồi bơm lại xăng dầu bẩn có thể thực hiện nhanh chóng.
Cụ thể, xe bồn 57K-5858 có 3 hầm (hầm 1
có dung tích 2.000 lít, hầm 2 có dung tích 10.000 lít, hầm 3 có dung tích
4.000 lít). Hầm 2 được thiết kế 1 vách ngăn chia làm 2 khoang 4.000 lít và
6.000 lít. Trên vách ngăn này có 1 van khóa để thông 2 khoang với nhau, được
thiết kế gắn với 1 con ốc bu lông lắp đặt trên thành bồn; khi vặn ốc vô thì
van mở cho 2 khoang thông nhau, vặn ốc ra, van đóng ngăn cách 2 khoang lại. Ở
dưới gầm xe có một bu lông được thiết kế nối với van xả bí mật ở vị trí khoang
4.000 lít của hầm số 2 (nối với ống dẫn dầu) để xả dầu từ hầm ra ngoài. Khi
vặn ốc vào thì mở van xả để lấy dầu ra và bơm dầu ngược lại vào bồn, khi vặn
ốc ra thì đóng van lại. Với thủ thuật này, khi vào kho nhận hàng thì khoang
4.000 lít và 6.000 lít trong hầm số 2 sẽ được mở van, thông với nhau sẵn.
Vì thế, khi tráo dầu, Đồng vặn bu lông
gắn trên thành bồn để ngăn cách 2 khoang của hầm số 2, rồi vặn bu lông ở sắt
xi dưới gầm xe để mở van, hút dầu sạch từ khoang 4.000 lít xuống bồn chứa tại
bãi xe. Sau đó, Đồng bơm 4.000 lít dầu kém chất lượng từ bồn chứa ở bãi xe
vào khoang 4.000 lít trong hầm số 2 lại. Khi bơm xong, Đồng vặn bu lông ở sắt
xi để khóa van lại. Đến khi giao hàng cho khách, Đồng sẽ vặn con ốc bu lông gắn
trên thành bồn để 2 khoang trong hầm số 2 thông nhau (4.000 lít xăng dầu kém
chất lượng pha trộn với 6.000 lít xăng dầu sạch) để bơm đủ giao cho khách.
Tinh vi hơn, xe bồn 57K-7812 cũng được
thiết kế van (khóa, mở) thông nhau giữa 2 khoang trong hầm số 2 nhưng được
nối với sợi dây cáp bí mật nằm phía trên thành bồn. Nếu kéo sợi dây cáp này,
2 khoang sẽ thông nhau, thả sợi dây cáp ra là ngăn cách nhau. Riêng van xả
được thiết kế bằng cần thắng tay đúng theo thiết kế xe, ngay cạnh ghế tài xế…
Còn cần thắng thật được chế lại nằm dưới vô lăng. Tương tự, với xe bồn
57L-5556, bên trong hầm số 2 có một vách ngăn chắn sóng bằng kim loại; trên
vách ngăn có 1 lỗ thông dầu (đường kính 8 cm) dẫn từ hầm này sang hầm bí mật,
tại lỗ thông dầu có bộ phận đóng mở bí mật.
Lộ mặt “nhà thiết kế”
Trong quá trình điều tra, lực lượng
công an còn phát hiện người cải tạo một trong số 3 xe bồn nói trên là Lê Tiến
Đạt (34 tuổi, ngụ Q.7, chủ gara sửa chữa xe bồn trên đường Đào Trí, P.Phú
Thuận, Q.7). Theo lời khai của Đạt, cuối năm 2009, ông Nguyễn Văn Dũng (là em
ruột của ông Nguyễn Hữu Danh) đưa xe bồn 57K-7812 vào gara của Đạt sửa chữa
lại. Trước khi cải tạo, bồn nguyên thủy của xe bồn này có 4 hầm (hầm số 1: 2.000
lít, hầm số 2: 4.000 lít, hầm số 3: 6.000 lít, hầm số 4: 4.000 lít), mỗi hầm
được ngăn cách với nhau bằng vách ngăn kín. Mỗi hầm có 1 lỗ bơm dầu vào ở
trên (có nắp đậy) và 1 van để bơm dầu ra ở phía dưới.
Theo đơn “đặt hàng”, Đạt cải tạo thành
3 hầm (hầm số 1: 2.000 lít, hầm số 2: 10.000 lít (chia thành 2 khoang: 4.000
lít và 6.000 lít), hầm số 3: 4.000 lít). Đạt cắt bỏ 1 nắp ở khoang 4.000 lít
của hầm số 2, hàn kín lỗ bơm dầu vào và cắt bỏ van xả dầu ở khoang này. Đồng
thời Đạt cắt lỗ trên vách ngăn giữa 2 khoang ở hầm số 2, làm thành vách chắn
sóng trong hầm này. Sau đó, Đạt mang xe đi kiểm định, đo lường bồn, rồi chạy về
lại gara. Đạt còn hàn 1 van vào phía dưới vách ngăn giữa 2 khoang hầm số 2,
nối với 1 sợi dây cáp kéo lên thành bồn phía trên. Đồng thời, Đạt lắp 1 van ở
đáy khoang 4.000 lít của hầm số 2, bí mật nối vào bơm xả dầu của xe và lắp
ráp dây cáp nối với thắng tay… Tổng chi phí cải tạo trên là 20 triệu đồng.
Đạt khai trong quá trình sửa chữa cải tạo xe bồn, từng gặp ông Danh vài lần
đi cùng ông Dũng đến kiểm tra việc sửa chữa.
(Theo Thanh niên) Đàm Huy
|
Thứ Hai, 8 tháng 6, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét