Việt Nam phản hồi cáo buộc của Malaysia vụ
MH370 mất tích
Cập nhật lúc 07:50
Trả lời Thanh Niên chiều 4.5, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân
Thanh cho biết hôm nay 5.5, Cục Hàng không VN sẽ có văn bản đề nghị phía
Malaysia cung cấp đầy đủ báo cáo của Cục Hàng không nước này lên Tổ chức hàng
không dân dụng quốc tế (ICAO) về vụ việc máy
bay MH370.
Một máy bay của hãng Malaysia
Airlines - Ảnh: Reuters
|
Tuy nhiên, ông Thanh cũng cho biết theo thông tin có được,
báo cáo của phía Malaysia lên ICAO cũng không có quy kết trách nhiệm chậm trễ
cho phía VN, mà chỉ ghi lại thời điểm mất liên lạc với máy bay trên màn hình
radar và thời điểm đài kiểm soát không lưu đường dài (ACC) TP.HCM thông báo
với Malaysia.
Trước đó, trả lời báo giới, Cục trưởng hàng không Malaysia
Datuk Azharuddin Abdul Rahman cho rằng “một khi MH370 bay qua điểm chuyển
giao IGARI ở biển Đông, máy bay chính thức thuộc trách nhiệm của kiểm soát không
lưu VN” và kiểm soát không lưu tại TP.HCM phải có trách nhiệm giải thích vì
sao chậm 12 phút so với quy trình hàng không sau khi MH370 mất tích mới liên
lạc với phía Malaysia.
Phản hồi thông tin này, ông Thanh khẳng định nếu máy bay
bay qua điểm IGARI vào vùng FIR TP.HCM thì trách nhiệm điều hành mới thuộc về
ACC TP.HCM. Nhưng trên thực tế, máy bay MH370 đã mất tín hiệu radar trước khi
vào điểm chuyển giao IGARI và vùng FIR TP.HCM, tổ bay chưa thiết lập liên lạc
nào với ACC TP.HCM nên VN chưa thực hiện quyền điều hành kiểm soát với máy
bay này. Trong khi đó, theo quy định của ICAO, trường hợp máy bay mất tích
đang bay tại vùng giáp ranh giữa các vùng thông báo bay thì trách nhiệm đầu
tiên thuộc về quốc gia có liên lạc cuối cùng với máy bay. Trường hợp này,
trách nhiệm thuộc về phía Malaysia, kiểm soát viên không lưu VN đã thông báo
ngay với ACC Kuala Lumpur ngay trong giai đoạn hồ nghi.
Thừa nhận có sự chậm trễ 12 phút so với quy định trong
việc kiểm soát viên VN thông báo với phía Malaysia sau khi không liên lạc
được với MH370, nhưng theo ông Thanh, việc thông báo chậm này không làm ảnh
hưởng đến việc tìm kiếm của Malaysia, vì 4 tiếng sau khi nhận được thông báo từ
ACC TP.HCM, cơ quan tìm kiếm cứu nạn Malaysia mới chính thức phát đi yêu cầu
tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay mất tích. Một tiếng sau đó nữa, VN mới nhận
được yêu cầu tìm kiếm từ phía Malaysia
khi nước này gửi thông báo cho các nước liên quan.
Ông Thanh cũng khẳng định sẽ có trả lời chính thức với
phía Malaysia
sau khi nhận được văn bản từ nước này.
Nghi vấn khủng bố
Giới chức Malaysia thông báo đã bắt thêm
một người trong chiến dịch săn tìm một nhóm khủng bố liên hệ mật thiết với
al-Qaeda ở nước này sau khi đã bắt 10 nghi phạm trước đó (Thanh Niên
đã đưa tin ngày 1.5). Tờ Daily Mail dẫn các nguồn cấp cao cho hay
một trong những trọng tâm thẩm vấn các nghi phạm nói trên là liệu họ có
dính líu tới vụ máy bay của hãng Malaysia Airlines chở 239 người mất tích
từ ngày 8.3 hay không. Cũng theo Daily Mail, con rể của thủ lĩnh al-Qaeda
Osama bin Laden là Saajid Badat từng khai trước tòa án ở Anh rằng mình từng
đến một trại huấn luyện khủng bố ở Afghanistan để cung cấp bom giấu trong
giày cho một nhóm người Malaysia. Trong khi đó, tờ The Star dẫn lời cảnh
sát Malaysia
phủ nhận nhóm nghi phạm vừa bị bắt có liên quan đến chiếc máy bay mất tích.
Đến nay, mọi nỗ lực truy tìm manh mối về máy bay đều không thành công và
phạm vi tìm kiếm đã được mở rộng đến vịnh Bengal.
Minh Trung
|
(Theo
Thanh niên) Mai Hà
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét