Học
sinh đang bị “lùa” hết vào đại học
Cập nhật lúc 08:51
Công tác nghiên cứu
khoa học trong học sinh còn bị xem nhẹ. Ảnh: Đ.Hạnh
Đó là nhận định
của TS.Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM - tại hội thảo Phát
triển khả năng khám phá - nghiên cứu khoa học cho học sinh, hướng đến đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục vừa được tổ chức ngày 4.4 tại TPHCM.
“Đại học trở thành trường phổ thông cấp
4”
TS Nguyễn Đức Nghĩa thẳng thắn nhận xét: Với quy mô hiện
nay khoảng gần 2,8 triệu học sinh THPT, trong đó có khoảng gần 1 triệu học
sinh lớp 12, chương trình giáo dục hiện nay gần như định hướng cho học sinh
cứ tốt nghiệp THPT xong là đồng loạt thi ĐH, CĐ.
Nguyên nhân đầu tiên có thể nhận thấy như trong năm học
này, quy chế thi ĐH, CĐ ban hành trước quy chế thi tốt nghiệp THPT, học sinh
phải làm hồ sơ dự thi ĐH xong rồi mới làm thủ tục thi tốt nghiệp. Như vậy vô hình
trung, học sinh lớp 12 chưa kịp tốt nghiệp đã chuẩn bị sẵn tâm lý lao vào các
kỳ thi ĐH, CĐ.
TS Nghĩa cho rằng, theo logic, học sinh chọn thi vào ĐH
phải là những người có khả năng khám phá và có tố chất nghiên cứu khoa học,
nhưng thực tế cho thấy, chương trình đào tạo của bậc phổ thông và của nhiều trường
ĐH hiện nay quá nặng về lý thuyết hàn lâm, yếu về thực hành thí nghiệm. Phần
lớn sinh viên tốt nghiệp ra trường đều bị doanh nghiệp đánh giá thấp do mỏng
về kiến thức, yếu về thực tế.
Điều này đã chỉ ra những bất cập trong chất lượng và hiệu
quả giáo dục hiện nay, không ít trường ĐH đang biến mình trở thành “trường
phổ thông cấp 4” khi sinh viên lên lớp chỉ cặm cụi đọc - chép, không có khả năng
nghiên cứu, sáng tạo.
Bà Nguyễn Thị Diễm My - ĐH Sư phạm TPHCM - nhận định, việc
tham gia nghiên cứu khoa học hiện nay không chỉ dừng ở lứa tuổi sinh viên, mà
còn được mở rộng ra cả khối THPT và THCS. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác
hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học của giáo viên trung học còn rất nhiều
hạn chế...
Cô Trương Thị Minh Uyên - Trường Trung học Đinh Thiện Lý -
cho biết, hiện tại việc nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông chưa là
một chương trình học chính thức, mà mới chỉ ở dạng phong trào; chưa có tài liệu
chính thức nào trong việc tập huấn giáo viên và hướng dẫn học sinh nghiên cứu
khoa học.
Phải thay đổi từ gốc
Theo TS Nghĩa, trước đây mục tiêu “giáo dục toàn diện”
thường được hiểu đơn giản là học sinh phải học đầy đủ tất cả các môn học
thuộc mọi lĩnh vực (KHTN, KHXH, nghệ thuật, thể dục thể thao…); mục tiêu giáo
dục nghiêng về truyền thụ kiến thức càng nhiều càng tốt, chú trọng dạy chữ hơn
dạy người, chú trọng truyền bá kiến thức hơn đào tạo, bồi dưỡng năng lực
người học, ít vận dụng kiến thức vào thực tế… Tình trạng này đã dẫn đến việc
“quá tải”, vừa thừa vừa thiếu đối với người học.
Vì thế, điều cần thiết hiện nay là phải cải tiến chương
trình và sách giáo khoa, chú trọng nhiều đến thực hành, ứng dụng, khả năng
quan sát, phán xét và tư duy độc lập của học sinh. Cải tiến phương pháp giảng
dạy và truyền đạt của giáo viên...
Bà My nhận định, việc nâng cao chất lượng đào tạo cho giáo
viên từ khi còn là sinh viên là vô cùng cần thiết. Giáo viên Hồ Ngọc Kiều -
CĐ Sư phạm Long An - cho biết, chất lượng dạy học luôn đi đôi và gắn liền với
hoạt động nghiên cứu khoa học. Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở
vật chất, pháp lý… cho giáo viên và học sinh, hoạt động nghiên cứu khoa học
của học sinh là một điểm vừa sáng, vừa mới mẻ trong việc đổi mới căn bản và
toàn diện giáo dục nên các trường cần thiết phải thành lập Hội đồng khoa học
cấp trường.
Hội đồng sẽ bao gồm những giáo viên có năng lực, kinh
nghiệm và tâm huyết với công tác nghiên cứu, có nhiệm vụ định hướng, gợi mở
đề tài, giám sát, thẩm định kết quả nghiên cứu của học sinh...
(Theo
Lao động) Bạch Dương
|
Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét