Cước 3G
tăng, chất lượng giảm
Cập nhật lúc 09:15
Đồng loạt tăng
giá cước 3G từ tháng 10 năm ngoái nhưng sau đó, chất lượng dịch vụ
3G của các nhà mạng bị cho là ngày càng đi xuống, cách tính cước không minh
bạch, rõ ràng.
Chị Thanh Ly, ngụ tại quận 9 (TP.HCM), sử dụng thuê bao
mạng Viettel kể: “Tôi xài 3G của mạng Viettel gần 3 năm nay, như một thói
quen, mỗi khi sử dụng tôi đều kiểm tra tiền trong tài khoản trước và sau khi
truy cập mạng. Vì 3G khá chậm nên tôi chỉ sử dụng để đọc báo. Trước đây, bình
thường, mỗi giờ đọc báo, tài khoản của tôi chỉ bị trừ khoảng 5.000 đồng,
nhưng gần đây thường xuyên bị trừ 12.000 - 15.000 đồng. Mới đây nhất, tài
khoản của tôi bị trừ tới 37.000 đồng (sau khi truy cập hai trang web đọc
báo). Tôi có liên lạc với nhà mạng nhưng đến nay vẫn chưa được giải thích
thỏa đáng”.
Chị N.T.B ngụ tại quận 7 (TP.HCM) ngán ngẩm nói: “Mới đây,
tôi làm rơi cái bóp trong đó có thẻ tín dụng. Lúc phát hiện ra thì đang trên đường
đi nên tôi dùng mạng 3G để truy cập internet tìm số điện thoại ngân hàng để
báo khóa thẻ. Lúc cần nhất thì mạng 3G chậm ì ạch, không vào nổi trang web,
vì vậy phải mất hơn 1 tiếng sau tôi mới tìm được số điện thoại để báo khóa
thẻ”.
Quảng cáo một đường, thực tế một nẻo
Ông N.Q.T, chủ thuê bao 090xxxx78 đăng ký gói cước Max30
của mạng MobiFone, cho biết dù dùng gói cước cao nhất của nhà mạng này nhưng
thời gian gần đây chất lượng cũng hết sức chập chờn, truy cập mạng rất chậm. Sau
khi liên hệ với bộ phận dịch vụ khách hàng để khiếu nại, chất lượng truy cập
3G mới được cải thiện. Tình trạng như vậy khiến một số khách hàng thắc mắc
liệu có hay không việc nhà mạng cố tình không cung cấp hết tiện ích của gói
cước đó mà chỉ cung cấp một phần, chỉ khi khách hàng khiếu nại thì nhà mạng
mới điều chỉnh (?).
Tại Hà Nội, anh Trần Anh Dũng, cán bộ kinh doanh một công
ty vận tải biển tại Hà Nội, trình bày: “Tôi sử dụng gói M120 với khoản phí
120.000 đồng/tháng. Với gói cước này, MobiFone cho biết khách hàng được hưởng
1,5 GB dung lượng “miễn phí” với tốc độ tải xuống/tải lên tối đa của tất cả
các gói cước: 7,2 Mbps/1,5 Mbps. Tuy nhiên trong gần một tháng trở lại đây,
việc truy cập luôn gặp khó khăn. Có lúc ở ngoài văn phòng tôi mất từ 15 - 20
phút mà không thể kiểm tra email”.
Lâu nay, các nhà mạng cung cấp quảng cáo những gói cước
“không giới hạn” như một ưu đãi lớn dành cho khách hàng với việc truy cập
miễn phí khi đã hết tiền. Trên thực tế, các gói cước 3G “không giới hạn” của Viettel,
MobiFone và Vinaphone bị cho là không khác gì các gói "có giới hạn".
Thực tế là sau khi sử dụng hết dung lượng của gói cước "không giới hạn",
hệ thống sẽ thực hiện hạ băng thông xuống chỉ còn khoảng vài chục Kbps. Người
dùng hầu như không thể truy cập được gì với tốc độ này, chứ đừng nói đến
những “tiện ích xa xỉ” như nghe nhạc, xem phim...
Điều làm dư luận bức xúc là mặc dù các nhà mạng này hưởng
lợi lớn từ việc tăng giá cước 3G, có gói tăng lên 40%, hồi tháng 10.2013
nhưng chất lượng 3G thì ngày càng tệ hại.
“Không trả lời chung chung”
Trả lời Thanh Niên về những bức xúc trên, hầu hết
các nhà mạng đều từ chối trả lời với lý do “chỉ có thể giải quyết cụ thể từng
trường hợp chứ không thể trả lời chung chung”. Riêng đại diện MobiFone cho
hay cách tính cước cụ thể đã có trên website MobiFone, người dùng nên bật chế
độ 3G, vào trang mạng ww.naptien.mobifone.com.vn, sau đó vào phần kiểm tra để
biết thông tin về gói cước, dung lượng còn lại, thời gian sử dụng gói dữ
liệu. Nhà mạng Viettel thừa nhận từ khi các mạng đồng loạt tăng giá từ 60
đồng/MB lên 200 đồng/MB kèm theo cách tính cước cũng thay đổi, từ block 10 kB
+ 10 kB lên thành 50 kB + 50 kB và khi chỉ sử dụng 1 kB cũng được tính tròn
thành 50 kB thì đã nhận được nhiều phàn nàn của khách hàng.
(Theo
Thanh niên) Quang Thuần - Trường Sơn
|
Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét