“Thượng
đế” còn khổ với giá sữa
Cập nhật lúc 13:56
(Baodautu.vn)
Đoàn thanh tra của Bộ Tài chính đã bắt đầu thanh tra tại 5 doanh nghiệp (DN)
sữa chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường. Song không ít ý kiến cho rằng,
trong lúc chờ mọi kết quả rõ ràng, người tiêu dùng còn điêu đứng vì giá sữa
cao.
5 DN sữa bị thanh tra đợt này gồm Mead Johnson, Nestlé Việt Nam, Vinamilk, Friesland Campina Việt Nam và CTCP Dinh dưỡng 3A (nhà phân phối sản phẩm sữa Abbott).
Không đặt kỳ vọng lớn
Các đoàn thanh tra sẽ thanh tra làm rõ cơ cấu giá, rà soát
các quy định của pháp luật để làm rõ nghi vấn có hay không việc các DN sữa
“bắt tay nhau” cùng tăng giá, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Tuy nhiên, trong khi chờ đợi kết quả kiểm tra từ cơ quan
quản lý về việc chấp hành các quy định về giá của các DN trên, người tiêu
dùng trong nước vẫn tiếp tục phải mua sữa với giá cao từ 6 đến 10% (theo công
bố tăng giá mới nhất từ đầu năm 2014 của các DN sữa).
Chưa kể, sau không ít đợt thanh, kiểm tra của các cơ quan
quản lý nhà nước về tăng cường quản lý giá sữa, hầu như không thấy có chuyển
biến gì, nên người tiêu dùng mất dần lòng tin và không còn kỳ vọng nhiều vào việc
các nhà sản xuất hay DN nhập khẩu giảm giá bán sữa.
Theo thông lệ, đoàn thanh tra DN sữa của Bộ Tài chính sẽ
làm việc tại DN trong vòng 20-35 ngày, sau đó mới có kết luận thanh tra chính
thức và dựa vào kết quả cuối cùng, sẽ đề nghị xử lý theo đúng quy định của
pháp luật và công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Như vậy, ít nhất trong vòng 1 tháng nữa, thị trường sữa sẽ
chưa có động thái gì mới.
Trong khi đó, lý do tăng giá sản phẩm sữa của các nhà sản
xuất và nhập khẩu trong tất cả các đợt tăng đều được viện cớ rất “chính đáng”
là nguyên liệu (gồm bột sữa, dầu bơ…) nhập khẩu tăng giá, nhưng thực tế là, ngay
cả khi giá nguyên liệu thế giới giảm, thì cũng chưa có DN nào chủ động giảm
giá sản phẩm.
Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại Hà Nội
nhận xét, việc sữa tăng giá ồ ạt, rồi kiểm tra, thanh tra đều đã diễn ra
nhiều năm nay, nhưng việc kiểm soát giá thành sữa nguyên liệu, sữa bột, sữa
hoàn nguyên và chi phí sản xuất của các ngành còn rất lỏng lẻo, chồng chéo. Điều
này dẫn tới việc quản lý giá đối với mặt hàng sữa là rất khó khăn.
“Do các DN sữa hoạt động theo cơ chế thị trường, rất am
hiểu pháp lý, vì vậy, cơ quan quản lý không dễ tìm được chứng cứ để chứng
minh DN tăng giá bất hợp lý, nên phần lớn giá sản phẩm vẫn là do DN chủ động
khai báo. Họ cũng chẳng cảm thấy e ngại mỗi khi bị liệt vào diện thanh tra giá”,
ông Phú lý giải.
Phân tích của ông Phú cũng khá trùng hợp với quan điểm của
Nestlé Việt
Cần phải nói thêm rằng, theo Cục Quản lý giá, có tới 11
mặt hàng của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã tăng từ 5% đến 9% từ ngày
31/1/2014, dù chưa được chấp thuận.
Xử phạt chưa đủ sức răn đe
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết,
sẽ có nhiều hình phạt được áp dụng, nếu DN tăng giá sữa bất hợp lý. Tuy
nhiên, theo Nghị định 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn, thì
mức xử phạt hành chính với DN vi phạm cao nhất cũng chỉ là 60 triệu đồng. Nếu
so với lợi nhuận khổng lồ mà các DN nhập khẩu, kinh doanh sữa có được trong
nhiều năm qua, thì rõ ràng khoản tiền phạt này… chẳng thấm vào đâu.
Tất nhiên, do chưa có kết luận thanh tra chính thức, nên
tại thời điểm này, chưa có DN nào bị phạt tiền vì vi phạm quy định về giá sữa
và cứ mỗi lần giá sữa “nhảy múa”, người tiêu dùng luôn là đối tượng chịu
nhiều thua thiệt nhất.
Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, thời gian qua, không
có chế tài nào đủ mạnh, đủ sức răn đe áp dụng cho việc tăng giá sữa bất hợp
lý, nên DN chưa sợ. Do đó, các đợt tăng giá sữa vẫn liên tục diễn ra. Vì cơ quan
quản lý buông lỏng, nên mới xảy ra tình trạng loạn giá sữa.
Không phải ngẫu nhiên mà việc thanh, kiểm tra các DN sản
xuất, kinh doanh, nhậpkhẩu và phân phối sữa được tiến hành vào thời điểm này.
Sau một thời gian dài, các DN sữa “làm mưa làm gió” trên thị trường, đẩy mọi gánh
nặng lên vai người tiêu dùng, thì việc siết chặt quản lý giá sữa của ngành
chức năng không chỉ đơn thuần là bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu
dùng trong nước, mà cao hơn thế là làm lành mạnh hoá môi trường kinh doanh,
đảm bảo cạnh tranh bình đẳng giữa các DN.
(Theo Đầu tư) Thế Hải
|
Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét